Xung quanh dư luận về việc ca sĩ Lâm Chí Khanh "đạo" nhạc: "Nhạc sĩ Lê Tí", ông là ai?

16/08/2005 22:54 GMT+7

Album vol.4 mang tên Lời hẹn người đã quên của ca sĩ Lâm Chí Khanh phát hành chưa lâu thì trong giới ca nhạc đã râm ran cho rằng có một ca khúc trong album đã "đạo" nhạc nước ngoài...

Đó là Tình câm, ca khúc đầu tiên trong album này với dòng chữ "nhạc và lời: Lê Tí" - một tác giả lạ hoắc. Chúng tôi có trong tay bản phối ca khúc tiếng Hoa do ca sĩ Alan Tam trình bày và cả album vol.4 Lời hẹn người đã quên. Từ những giai điệu kèn saxophone ở phần intro (mở), rồi phần coda (kết) và cả điệp khúc phần nhạc bài Tình câm và bản do Alan Tam trình bày gần như y chang nhau về phần giai điệu, tiết tấu và kiểu phối khí. Nhạc sĩ Hồng Đăng - Phó tổng thư ký Hội Nhạc sĩ VN cho biết ông chưa bao giờ nghe cái tên Lê Tí trong làng nhạc. Đương nhiên người này càng không phải là hội viên Hội Nhạc sĩ VN.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ca sĩ Lâm Chí Khanh nói: "Em không biết gì về việc này. Một số sinh viên thân quen đưa bản demo giai điệu bài Tình câm cho em. Thấy giai điệu đẹp, hay, thì em dùng thôi". Hỏi: "Những sinh viên ấy học ở trường nghệ thuật nào? Đã bao giờ sáng tác chưa? Lê Tí có phải là tên thật không?". Khanh trả lời: "Họ không học trường nhạc nào. Và hình như họ chưa sáng tác ca khúc nào (!). Album phát hành 2 tháng rồi, nhưng em chỉ nghe loáng thoáng có cái diễn đàn nào đấy trên mạng Internet người ta phê phán bài Tình câm ghê lắm". "Ca khúc Tình câm được đăng ký độc quyền. Số tiền trả cho người sưu tầm chắc là rất lớn?". Khanh nói: "Đứa bạn ấy không lấy tiền của em"... Như vậy cho đến nay, có lẽ ngoài ca sĩ Lâm Chí Khanh thì không ai biết "nhạc sĩ Lê Tí" là ai!

Tình câm ban đầu là ca khúc ăn khách nhất của Lâm Chí Khanh, cả trong album lẫn những sô diễn ở tỉnh. Nhưng sau khi xuất hiện một số luồng dư luận trên Internet, Lâm Chí Khanh đã tạm dừng biểu diễn ca khúc này. Là người sẵn sàng mua độc quyền ca khúc nếu thấy hợp với mình, Lâm Chí Khanh nói: "Bây giờ thấy bài hát nhạc Hoa, các nhà quản lý không duyệt nữa, trừ trường hợp mua tác quyền. Nhưng biết người ta ở đâu mà mua?". Ông Lê Nam - Trưởng phòng Quản lý băng đĩa ca nhạc - sân khấu - Cục NTBD (Bộ VH-TT) nói ông chưa biết sự việc này, bởi Sở VH-TT TP.HCM là đơn vị thẩm định và cấp giấy phép.

Vi Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.