Ngọt ngào thốt nốt An Giang

17/07/2006 21:54 GMT+7

Có dịp đến Bảy Núi (An Giang) trong những ngày nắng nóng, bạn sẽ ngạc nhiên nhìn thấy những sơn nữ gánh tòn teng nhiều ống tre sậm màu. Hãy gọi họ lại, bạn sẽ được thưởng thức thứ nước đùng đục ngọt thanh, thơm mát, xua tan bao mệt mỏi đường xa.

Đó là thứ nước được lấy từ những vòi hoa của loài cây thốt nốt cao vút tán tròn, chơ vơ giữa cánh đồng, tạo nên nét lãng mạn của vùng đất bán sơn địa biên viễn này. Để có những ly nước ấy, chiều hôm trước, người ta leo lên ngọn cây cao cỡ 15m đến 20m, dùng dao cắt đầu cuống bông cho dịch chảy vào ống tre, sáng hôm sau đem xuống.

Được thưởng thức thứ nước giải khát ngọt và ngon hơn nước dừa này, thật là sảng khoái. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn được uống "tứk th'nốt chu" nhâm nhi cùng mực khô nướng. Cái chất ngọt dịu và thơm đặc trưng này tạo nên sự ngây ngất nhẹ nhàng khiến bạn hứng chí, say lúc nào không biết! "Tưk th'nốt chu" là do nước thốt nốt ủ với một trong các loại thuốc núi như: "ch'hơ ph'lơn", "tà pu ph'lơn", "phseth tum mbôl ph'lơn", "săng ke ph'lơn"... trong cà om theo tỷ lệ bí truyền, thời gian lên men khoảng một tuần. Loại rượu nhẹ này người Khơ mer Nam Bộ gọi là "chu êm", rất được người nước ngoài ưa chuộng.

Ngoài hai thứ nước giải khát và "giải sầu" trên, thốt nốt còn được người ta làm thành một loại đường có màu mỡ gà. Để có loại đường này, người ta cho dịch thốt nốt vào chảo lớn, vừa đun vừa quấy đều tay. Hơi nước bốc hết, dịch sệt lại, cho vào khuôn, thành từng viên đường xinh xắn. Loại đường này rất đa dụng, đặc biệt khi nấu chè sẽ cho hương vị tuyệt vời vì cái mùi thơm dịu và vị ngọt thanh tao mà đường cát trắng không thể sánh bằng.

Bài, ảnh: Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.