Chuột đồng quay lu

23/10/2006 14:10 GMT+7

Đó là một điểm bán không bảng hiệu ở ấp Yên Hạ nằm cặp Quốc lộ 1A về hướng Sóc Trăng, cách cầu Cái Răng (TP Cần Thơ) chừng 2 km. Điểm này do vợ chồng anh Phan Hoàng Vũ đứng bán từ sáng cho đến chiều tối. Từ 11 giờ trở đi, điểm này phục vụ khách hàng món chuột quay lu.

Những con chuột đồng làm sẵn béo ngậy được gài vào móc sắt, móc vào miệng lu mái đầm (lu ba vú), đậy kín nắp lại. Lu đặt trên lớp gạch tiểu cao khoảng 2 tấc trét đất sét thật kín, chừa một lỗ nhỏ để vô than. Mỗi đợt quay khoảng   45 phút. Canh chừng 30 phút, giở nắp lu, trở bề chuột quay cho chín đều. Chừng 10 phút sau, mùi thịt đồng quê thơm lừng tỏa ra, khiến người khảnh ăn bụng dạ cũng "rạo rực". Thịt chín tới, anh Vũ phết một lớp nước sốt khiến cả mặt trong và mặt ngoài trở nên bóng lưỡng, vàng tươm.

Chuột đồng quay lu được vợ chồng anh Vũ bán từ 10.000 đ/con đến 30.000đ/con, hút cả dân ở quận Ninh Kiều cũng vô mua. Điểm bán của vợ chồng anh Vũ hút khách như vậy là bởi bí quyết chế biến đặc biệt đem lại hương vị ngon miệng mới mẻ. Ở Cần Thơ, đây là điểm duy nhất, ngoài một vài nhà hàng (toàn là quay bằng chĩa, vì yêu cầu phục vụ nhanh nên không xử lý đủ kỹ thuật). Khi hỏi để có những miếng chuột đồng thơm ngon, bóng lưỡng như vậy, anh ướp gia vị và phết hỗn hợp gì? Anh Vũ hóm hỉnh trả lời: "Không phải ai biết quay heo cũng đều có thể quay chuột được, nên...  nói “chết liền”!". Nhưng anh cũng vui vẻ thố lộ: Chuột đồng quay lu phải là những con mập, còn sống, nhất thiết phải nhổ lông chứ không được cạo. Làm lông phải biết "pha nước". Nước sôi quá khiến chuột bị tróc da, còn hơi nguội thì không đủ sức rứt lông ra...

Chuột đồng quay lu ăn với muối tiêu chanh. Nếu chấm với nước tương ớt như heo quay, món này sẽ có mùi tanh. Quay lu đúng chuẩn, khi ăn tiếng da vỡ ra giòn rụm. Ăn kèm rau răm, có thêm dưa leo, cà chua thì càng thêm ngon.

Bài, ảnh: Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.