Trẻ có chỉ số IQ cao có thiên hướng trở thành người ăn chay

15/12/2006 22:54 GMT+7

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Anh gần đây cho biết những trẻ em thông minh có thiên hướng trở thành người ăn chay khi trưởng thành và điều này giải thích tại sao những người có chỉ số thông minh (IQ) cao với chế độ ăn nhiều rau thường khỏe mạnh hơn và ít có nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao, mỡ trong máu và béo phì.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Southampton (Anh) đã theo dõi chế độ ăn của hơn 8.000 người ở tuổi 30. Khi còn là trẻ con, chỉ số IQ của những người này là 10 điểm và rút ra kết luận rằng những trẻ có IQ càng lớn thì khi trưởng thành càng có xu hướng ăn chay. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đi đến kết luận rằng những người càng thông minh thì càng thích lựa chọn các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và thích vận động.

Nghiên cứu cũng phát hiện những người ăn chay ở tuổi trưởng thành thì đạt điểm IQ cao hơn mức trung bình 5 điểm khi họ 10 tuổi. Từ phát hiện này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nam giới ăn chay có chỉ số IQ là 106, cao hơn 5 điểm so với những người không ăn chay, trong khi đó phụ nữ ăn chay cũng có chỉ số trung bình 104, so với 99 điểm ở những người không ăn chay. Nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn chay thường là phụ nữ và có địa vị xã hội, nghề nghiệp và trình độ học vấn cao hơn những người không ăn chay.

Hơn 33% đối tượng được nghiên cứu tự nhận là người ăn chay, nhưng thừa nhận đôi khi cũng ăn các loại thịt trắng và cá. Chỉ có hơn 4% số người được nghiên cứu tuân thủ chế độ ăn chay nghiêm ngặt và 2,5% là ăn chay tuyệt đối, không dùng bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc động vật.

Bà Catharine Gale, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng nghiên cứu trên, kết hợp với các bằng chứng về lợi ích to lớn của chế độ ăn nhiều rau, các nhà khoa học có thể giải thích lý do tại sao chỉ số IQ cao hơn lúc bé hoặc ở tuổi thiếu niên liên quan đến chế độ ăn sau này, giúp nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh tim khi có tuổi.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.