Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: Đà Nẵng sẽ xứng đáng là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông - Tây

16/02/2007 19:52 GMT+7

Trước thềm năm mới, thành phố Đà Nẵng rộn ràng với những tụ điểm văn hoá mừng Xuân. Ngoài các chợ hoa truyền thống và các điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa, dọc sông Hàn là con đường hoa Bạch Đằng rực rỡ với những sắc hoa được tạo dáng nhẹ nhàng nhưng lạ mắt, các tượng đá Non Nước gây được nhiều chú ý cho khách du lịch.

Năm nay, công viên  29.3 còn hấp dẫn người du xuân với các sinh hoạt Tết xưa và nay được tái hiện trong một không gian kiến trúc thuần Việt và các trò chơi hiện đại…Chợ hoa Xuân trước đài Tưởng niệm trên đường 2-9 đến chiều tối vẫn đông đúc người mua và giá cả hình như không có dấu hiệu giảm, các siêu thị Bài Thơ, Metro… chật nêm người mua sắm, nhiều mặt hàng thực phẩm đã “cháy” ngay từ 28 tết… Người Đà Nẵng năm nay đón Xuân có vẻ rộn ràng hơn, hối hả hơn.

Trong không khí chung đó, ông Trần văn Minh, chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã dành thời gian trò chuyện với  Thanh Niên. “Đà Nẵng sẽ xứng đáng với vai trò là điểm nối vởi biển Đông của hành lang kinh tế Đông - Tây”, câu nói đó như một thông điệp được ông Minh nhấn mạnh nhiều lần trong câu chuyện:

- Ngoaì công nghiệp, Đà Nẵng sẽ là một trung tâm dịch vụ của vùng trọng điểm kinh tế miền Trung và hành lang kinh tế Đông Tây. Từ nay đến năm 2010, chúng tôi tập trung xây dựng các cơ sở dịch vụ lớn về tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế bên cạnh các dịch vụ về vận tải hàng không, đường bộ và đường thủy. Đặc biệt, đối với hành lang kinh tế Đông Tây, chúng tôi đã có nhiều chương trình phối hợp với các tỉnh trong khu vực miền Trung và các địa phương bạn ở Lào, Thái  Lan để đẩy mạnh du lịch - nhất là các tour Caravan xuyên Đông Dương và hợp tác đầu tư hai chiều.

Đến nay, nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng đã hoạt động có hiệu quả ở Lào, nhiều người dân trong giới trung lưu của bạn cũng sang chữa bệnh tại Đà Nẵng, các tour Caravan bằng ô tô, xe máy phân khối lớn đang gia tăng. Trong vài năm tới, hàng hoá từ các tỉnh Đông Bắc Thái và Trung Lào sẽ được xuất khẩu tại cảng Đà Nẵng và ngược lại. Chất lượng dịch vụ của chúng tôi ngày càng tốt lên sẽ làm cho Đà Nẵng có vai trò tích vực trong việc phát triển kinh tế và giao lưu văn hoá trên hành lang kinh tế này.

* Để đảm bảo mục tiêu đó, Đà Nẵng còn phải đầu tư mạnh hơn nữa vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật?

- Đúng vậy! Năm 2007 mục tiêu của chúng tôi vẫn là tiếp tục đầu tư cho hạ tầng và các dự án sản xuất lớn. Các công trình hạ tầng trọng điểm như cầu Thận Phước, Trung tâm hội chợ triển lãm, nhà biểu diễn đa năng, các trung tâm thương mại lớn như Vĩnh Trung Plaza, Hoàng Anh… sẽ  được hoàn thành trong năm nay.

Về các dự án đầu tư tại các khu công nghiệp như dự án sản xuất động cơ Mabuchi (40 triệu USD), nhà máy may Hàn Quốc (15 triệu USD) hay trung tâm thương mại Vinacapital (150 triệu USD), sân gofl Hoà hải ( 150 triệu USD) và khu đô thị mới Đa Phước (do tập đoàn Daewon đầu tư 300 triệu USD), khu du lịch của tập đoàn Kingdom Hotels ( 65 triệu USD- Hoa Kỳ)… sẽ được triển khai.

* Những vấn đề môi trường và công ăn việc làm của Đà Nẵng hiện nay cũng là vấn đề đáng quan tâm. Sư phát triển ồ ạt các khu công nghiệp, các dự án du lịch một mặt giải quyết việc làm cho nhiều lao động trẻ, nhưng mặt khác đe doạ môi trường khá nghiêm trọng?

- Trước hết là vấn đề công ăn việc làm: Mấy năm qua, dù chưa có các dự án lớn, nhưng mỗi năm Đà Nẵng vẫn tạo công ăn việc làm cho trên 2 vạn người. Với đà phát triển này, vấn đề công ăn việc làm cho người dân sẽ bớt căng thẳng và đó cũng là mục tiêu của chương trình “Thành phố 3 có” của chúng tôi đặt ra hưon một năm trước. Có công ăn việc làm sẽ có nhà cửa và có nếp sống văn minh đô thị, chúng tôi quyết tâm hoàn thành chương trình này trong những năm trước mắt. Còn vấn đề môi trường, bên cạnh các dự án đã đưa vào hoạt động hoặc đang triển khai như xử lý rác thải đô thị, nước thải đô thị và công nghiệp, nước sinh hoạt, môi trường biển…

Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng cũng đã có nghị quyết thực hiện mục tiêu toàn diện hơn là là xây dựng cho được một  “ Thành phố môi trường”. Chúng tôi đã có phương án và biện pháp để hoàn thành mục tiêu này, vì đó là cơ sở cho phát triển bền vững.

* Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

- Nhân dịp năm mới, thông qua báo Thanh Niên điện tử, thay mặt đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng, xin chúc bạn đọc trong và ngoài nước của quý báo một năm mới an khang và thịnh vượng. Chúng tôi cũng mong đón chào các nhà đầu tư và mọi người đến với Đà Nẵng, cùng chúng tôi xây dựng một đô thị động lực tại vùng duyên hải miền Trung ngày càng phát triển và văn minh hơn nữa.

Trương Điện Thắng thực hiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.