Ai muốn làm người mẫu "béo"?

24/04/2007 17:32 GMT+7

Béo ở đây là khi so sánh với những người mẫu gầy trơ xương. Nếu các cô gái châu Phi mảnh mai có thể kiếm được "vé" đến sàn catwalk của phương Tây, những người mẫu béo đành phải ở lại quê nhà, nơi xã hội đón nhận nét đẹp vốn có của họ

Hãng đại diện người mẫu quốc tế Exopa tại Ghana tuyên bố với khoảng 500 cô gái người bản xứ rằng chỉ ai có vóc dáng hình hạc xương mai mới có cơ hội đến thiên đường mơ ước ở trời Tây. Theo Giám đốc Sima Ibrahim, không phải ai cũng đi được vì tiêu chuẩn quá khắt khe của Tây phương. Một thực tế là trong khi những người mẫu ở đó ngày càng gầy nhẵng đi, vẻ bề ngoài ốm đói của họ đã gây nên trận khẩu chiến nẩy lửa về sức ép của giới thời trang đối với phái yếu trong xã hội muốn đạt được vẻ hoàn hảo, dù hoàn hảo ở đây đồng nghĩa với cỡ Zero (theo Mỹ) và cỡ số 4 (theo Anh).

Tại châu Phi, có da có thịt thường được xem là dấu hiệu của sự thịnh vượng và vị trí xã hội cao. Chỉ một số ít chuộng vẻ ngoài ốm yếu vì họ quan niệm rằng những người có bộ dạng trông có vẻ nghèo đói và bệnh hoạn thường mang đến vận rủi cho người xung quanh. Tuy nhiên, mọi chuyện đang thay đổi khi giới trẻ châu Phi nhận ra mình đang ở ngã ba đường, giữa quần áo và các dòng nhạc rap, hip hop, R&B thịnh hành tại phương Tây và những gì thuộc về nguồn cội được truyền từ đời ông bà tổ tiên. Không có nơi nào cuộc tranh luận về mập, ốm diễn ra rõ ràng hơn tại châu Phi. Phe "các cô gái chân dài" muốn trở thành người mẫu tại phương Tây nhận thức được rõ ràng rằng họ cần phải chạy theo thị hiếu của châu u, còn những cô có thân hình tròn trĩnh hơn muốn có việc làm tại quê hương mình.

Tuy nhiên, chỉ có một số ít cô gái da đen muốn biến thân hình mình trở nên lép kẹp. Theo Sylvia Owori, thuộc hãng đại diện người mẫu Ziper tại Uganda, hầu hết người dân ở đây đều cảm thấy "ghê ghê" nếu đứng trước một cô gái quá gầy. Họ sẽ nghĩ rằng chắc cô này vừa mới rời khỏi làng lên thành thị và bị thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Trên đường phố và trong các quán bar, những tiếng huýt sáo thường nổi lên khi một dáng hình đầy khêu ngợi xuất hiện. Bà con rần rần tán thưởng khi một người mẫu đúng chuẩn châu Phi bước lên sàn diễn thời trang. Thậm chí một số hãng quần áo "hiệu" phải thay đổi kích thước của các nhóm hàng bán tại châu Phi để theo đúng thị hiếu của khách hàng tại thị trường châu lục đen.

Hãng quần jeans nổi tiếng Levi Strauss đã thiết kế quần áo rộng hơn sau khi phụ nữ ở đây cứ than phiền rằng họ không thể nào mặc vừa cỡ quần thiết kế theo phoọc phương Tây dù rất thích nhãn hiệu quần áo trên. "Những người phụ nữ trẻ tại châu Phi ngày càng tự hào về hình thể của mình và tôn vinh vóc dáng sẵn có qua thời trang. Rõ ràng có mức độ tự tin về nguồn gốc châu Phi đã tăng đáng kể so với 5 - 10 năm trước. Trong khi giới trẻ châu lục đang quen dần với các nhãn hiệu quốc tế, họ vẫn muốn duy trì cảm giác: tôi là người châu Phi", Giám đốc khu vực châu Phi của Levi's Mike Joubert nhận xét.

Dù tự hào với xuất xứ của mình, cũng chẳng ngạc nhiên khi một số người mẫu châu Phi muốn đến châu u. Phần thưởng đền bù cho việc giảm cân đã giúp các cô gái da đen cảm thấy rằng cũng đáng để giảm ốm. Người mẫu tại Ghana kiếm tối đa 200 USD/ngày, trong khi đồng nghiệp tại châu u có thể kiếm đến 1.360 USD chỉ trong nửa ngày. Mimi Mensah, 20 tuổi, cho biết cô đã muốn trở thành người mẫu từ khi lên 14 tuổi. "Khi bạn trên sàn catwalk, mọi con mắt đều đổ dồn vào bạn. Bạn có cảm giác như đang đứng trên đỉnh của thế giới", Mensah nói. Cao 1m86 với vòng eo 65 cm, Mensah đã là một người mẫu triển vọng tại châu u. "Ở nhà mọi người đều nghĩ rằng tròn trĩnh mới đẹp. Tôi thì hướng về quốc tế và dù ở nhà chẳng nghĩ tôi hấp dẫn, tôi cũng không phiền lòng mấy", Mensah cho biết.

Tuy nhiên, cô cũng không ủng hộ khuynh hướng thời trang cỡ Zero và cho rằng như vậy là không khỏe mạnh. Và "nhiều anh chàng thích cặp bồ với một cô người mẫu ốm nhom; nhưng nếu muốn tiến đến một mối quan hệ xa hơn, họ lại thích tuýp người có da có thịt", nhà quản lý Ibrahim của Exopa kết luận.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.