Bó tay với xe buýt chạy ẩu?

06/05/2007 23:22 GMT+7

Thời gian gần đây, rất nhiều người dân TP.HCM gọi điện thoại, gửi thư đến Báo Thanh Niên phản ánh gay gắt tình trạng xe buýt chạy ẩu gây nguy hiểm đến tính mạng người đi đường. PV Thanh Niên đã có mặt trên nhiều tuyến đường trong nhiều ngày và ghi nhận, những bức xúc trên là hoàn toàn có thật…

Vượt đèn đỏ gây tai nạn nghiêm trọng

Vào ngày 9.4 một chiếc xe buýt chạy tốc độ cao vượt đèn đỏ đã cán vào một chiếc xe gắn máy làm 3 em nhỏ bị thương rất nặng. Theo hồ sơ vụ tai nạn, xe buýt biển số 53N - 3322 do tài xế Đỗ Văn Sang, 40 tuổi, điều khiển trên quốc lộ 22 hướng Tây Ninh về TP.HCM, khi đến ngã tư Phước Thạnh (xã Phước Thạnh, Củ Chi) mặc dù đang đèn đỏ nhưng Sang vẫn nhấn ga. Hậu quả việc chạy ẩu này đã làm cho em Lê Trung Nghĩa (13 tuổi), Lê Trung Hiếu (8 tuổi) và Lê Thị Xuân Thảo (7 tuổi) bị thương nặng.

Có lẽ ít người chú ý đến thông tin trên từ cơ quan chức năng. Thực tế, tình trạng xe buýt vượt đèn đỏ hiện rất phổ biến.  Tại giao lộ Quang Trung - Tân Sơn (Q.Gò Vấp), những chiếc xe buýt tuyến Công viên phần mềm Quang Trung - khu công nghệ cao, KCN Tân Bình - Bến xe Miền Đông và "xe buýt liên hiệp" lừng lững lấn hết làn đường xe hai bánh để vượt đèn đỏ, bỏ lại cả đoàn xe đang nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông. Có mặt ở giao lộ này trong nhiều ngày, chỉ trong khoảng 30 phút mỗi buổi sáng chúng tôi đã ghi nhận luôn có hàng chục xe buýt lấn hết phần đường của xe hai bánh để vượt đèn đỏ với tốc độ rất cao. Thấy chúng tôi đang thực hiện việc ghi hình những chiếc xe buýt vượt đèn đỏ, anh H. chạy xe ôm gần đó bức xúc: "Xe buýt ở đây vượt đèn đỏ là chuyện thường, có đếm cả ngày cũng không hết. Cách đây không lâu một chiếc xe buýt vượt đèn đỏ đã gây tai nạn cho một người đi xe gắn máy". Tại các giao lộ Cộng Hòa - Bình Giã, Trường Chinh - Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình) và trên quốc lộ 22... xe buýt vượt đèn đỏ với tốc độ cao cũng diễn ra khá phổ biến.

Dàn hàng ngang, lấn tuyến


Trung tá Đỗ Tiến Dũng (đội phó Đội CSGT số 4) đang ra hiệu cho một xe buýt vi phạm tấp vào lề đường để xử lý (ảnh chụp trên đường Trường Chinh Q.Tân Bình)
Không chỉ vượt đèn đỏ, tình trạng xe buýt dàn hàng ngang, tranh nhau đón khách, lấn sang làn đường xe hai bánh rất phổ biến. Tại đường Đinh Bộ Lĩnh (đối diện Bến xe Miền Đông), liên tục vào các buổi chiều hằng ngày xe buýt tranh nhau vào đón trả khách, có lúc 3 xe buýt dàn hàng ngang chiếm hết con đường Đinh Bộ Lĩnh vốn chỉ có một chiều lưu thông. Những lúc như vậy, toàn bộ các phương tiện lưu thông qua đây dừng lại nhường đường cho xe buýt... chạy. Nguy hiểm hơn, các xe buýt ở đây khi rước khách chẳng cần dừng, nhân viên của xe chỉ cần... thò tay kéo khách lên xe. Việc rước khách "lưu động" này đã khiến nhiều người chứng kiến phải thót tim!

Nhức nhối nhất là ở ngã tư An Sương. Liên tục trong ngày nơi đây luôn có 5-6 xe buýt cùng tấp vào lề đường đón trả khách, có những xe vừa vượt "đồng nghiệp" vừa tấp vào bến khiến thân xe quay hẳn 180o. Sự ngang ngược này đã chặn phần đường dành cho xe hai bánh và người điều khiển chỉ còn cách lấn sang làn đường xe ô tô để lưu thông. Đáng lưu ý là tình trạng này thường xuyên diễn ra ở cả hai bên đường. Một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 5 bức xúc: "Trước kia CSGT còn lập biên bản xe buýt cho lỗi này, nhưng từ khi ngành giao thông - công chính ưu tiên vẽ bến đón trả khách theo hình chữ chi rất dài nên CSGT chỉ còn biết nhìn xe buýt vi phạm". Không những vẽ hình chữ chi mà cứ cách khoảng 20 mét lại có một vạch như vậy (mỗi vạch đậu khoảng 3 xe), tính ra trên một đoạn đường dài khoảng 100 mét có đến 5-6 vạch (cả hai bên đường), nên cùng một lúc hàng chục xe buýt đón trả khách vẫn đúng... quy định, chính vì thế nạn ùn tắc giao thông ở tuyến đường này ngày càng nghiêm trọng.

Trong những ngày đi ghi nhận thực tế, đến đâu, tuyến đường nào, chúng tôi cũng bắt gặp cảnh xe buýt lấn sang đường xe hai bánh gây nguy hiểm cho những người lưu thông xe hai bánh. Điển hình là đường Trường Chinh. Vào các buổi sáng hằng ngày, đoạn từ ngã ba Cộng Hòa đến u Cơ (có hôm kéo dài đến tận giao lộ Trường Chinh - Nguyễn Hồng Đào) hàng chục xe buýt nối đuôi, chen lấn nhau lưu thông trên đường gây ùn tắc giao thông liên tục khiến hàng trăm xe hai bánh không còn lối đi, đành phải "ngửi khói" xe buýt nhích từng mét đường.


Những kiểu xe buýt đón trả khách tại ngã tư An Sương (trên đường Xuyên Á) - ảnh: Hoài Nam

Lạm dụng quyền ưu tiên

Sau khi ghi được những thước phim về xe buýt chạy ẩu vi phạm nghiêm trọng luật giao thông, chúng tôi đến Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM. Một cán bộ CSGT chẳng cần xem băng hình mà liệt kê luôn hàng loạt "những kiểu xe buýt chạy ẩu" mà ông đã thuộc lòng. Theo đó, đầu tiên phải kể đến tình trạng xe buýt vượt đèn đỏ, có những xe vượt liên tục tới 4 đèn đỏ ở 4 giao lộ kế tiếp nhau. Tình trạng này diễn ra nhiều sau giờ cao điểm, lúc CSGT rời chốt đèn đi tuần tra. Thứ hai là việc xe buýt lạm dụng quyền ưu tiên để đi vào đường xe hai bánh. Thứ ba, chạy lấn tuyến, lấn qua làn đường ngược lại gây nguy hiểm cho các phương tiện cùng đang lưu thông trên đường. Thứ tư, dừng đón trả khách không đúng quy định, có những xe dừng giữa đường rồi "đẩy" khách xuống, tình trạng này rất nguy hiểm cho khách và đe dọa gây tai nạn cho các phương tiện đang lưu thông đúng tuyến. Thứ năm, xe buýt chạy dàn hàng ngang chắn hết lối đi của các loại phương tiện khác. Thứ sáu, chạy xe trong làn xe hỗn hợp lại nhấn còi liên tục làm người điều khiển phương tiện khác giật mình, nhất là người đi xe gắn máy...

Vi phạm nhiều như vậy, nhưng theo số liệu của Phòng CSGT, trong quý I/2007, CSGT toàn thành phố chỉ lập biên bản vi phạm, xử phạt 6.200 trường hợp là xe khách, xe buýt (chiếm 3% trong tổng số hơn 207 ngàn trường hợp vi phạm luật giao thông). Nếu tách riêng xe buýt thì tỷ lệ này lại càng không đáng kể. Lý giải thực trạng này, thượng tá Thân Minh Khuya, Phó trưởng Phòng CSGT khẳng định, lãnh đạo phòng luôn yêu cầu cán bộ chiến sĩ phải xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm luật giao thông, nhưng thực tế nhiều CSGT khi làm nhiệm vụ có tâm lý "nương tay" với xe buýt. Tâm lý này bắt nguồn từ nhận thức cho rằng đây là phương tiện giao thông công cộng, Nhà nước phải bỏ tiền ra trợ giá, nên có phạt thì cũng là... tiền nhà nước. Mặt khác, xe đang chở khách, nếu dừng lại để xử phạt sẽ làm mất thời gian của khách, nhiều trường hợp như vượt đèn đỏ phải giam xe, khách phải chờ xe khác để trung chuyển... rất mất thời gian.

"Như vậy là không có giải pháp nào khắc phục tình trạng xe buýt chạy ẩu?" - chúng tôi đặt câu hỏi. Thượng tá Khuya cho biết, trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ mở chiến dịch xử phạt xe buýt vi phạm luật giao thông trên toàn TP. Phòng CSGT sẽ có kế hoạch cụ thể gửi đến từng cán bộ chiến sĩ, quán triệt CSGT khi làm nhiệm vụ phải thường xuyên xử lý những xe buýt cố tình vi phạm luật giao thông. CSGT nào có ý nương tay, hoặc bỏ qua lỗi vi phạm cho xe buýt thì CSGT đó sẽ bị kỷ luật với hình thức tùy theo lỗi vi phạm của chiếc xe đó. "Chúng tôi sẽ cương quyết không nương tay với những xe buýt vượt đèn đỏ và cố tình không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, vì lỗi vi phạm này cực kỳ nguy hiểm" - thượng tá Khuya khẳng định.

H.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.