Phiên tòa xét xử lần 2 vụ tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn: Ông Chu Minh Tuấn khóc tại tòa

19/06/2007 23:15 GMT+7

Sáng qua 19.6, khi khai báo về nhân thân của mình, bị cáo Chu Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hải Phòng đã khóc, chủ tọa phiên tòa phải đề nghị ông giữ bình tĩnh. 8 bị cáo đã có mặt tại tòa từ hơn 7 giờ sáng nên chủ tọa Phạm Đức Tuyên điểm danh trước thời gian khai mạc phiên tòa gần 1 tiếng.

Các bị cáo đều đi từ nhà riêng đến tòa, trừ ông Chu Minh Tuấn đến tòa từ trại tạm giam. Sau hơn 1 tháng trong trại giam (ông Tuấn bị bắt tạm giam vì sai phạm trong vụ bê bối đất đai tại dự án Quán Nam, Hải Phòng ngày 8.5.2007), trông ông Tuấn gầy hẳn, nhiều người không nhận ra ông Chu Minh Tuấn bởi ông khác quá nhiều so với thời điểm ông ra tòa sơ thẩm lần 1 hồi tháng 8 năm ngoái. Trong 8 bị cáo chỉ có 2 người mặc sơ mi bỏ ngoài quần, trong đó có ông Tuấn.

Trong số các nhân chứng có mặt tại tòa, ông Vũ Chí Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng được chú ý nhiều nhất. Nhiều người đặt dấu hỏi: tại sao ông Vũ Chí Thanh được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự? Ông Lê Đức ở Đồ Sơn ngồi theo dõi tòa thì thầm: "Đáng ra ông ấy phải ra trước vành móng ngựa mới đúng. Hai quyết định giao đất sai trái là do ông ấy ký chứ ai nữa". Cuối phiên tòa, khi chúng tôi tiếp cận ông Vũ Chí Thanh, ông bảo rằng ông cũng "tuổi cao sức yếu rồi, không còn khỏe nữa" và ông nhất định không nói thêm một lời nào mà chỉ xua tay chỉ lên phía ghế ngồi của Hội đồng xét xử.


Ông Vũ Chí Thanh tại tòa với tư cách nhân chứng vụ án - Ảnh: K.S

Chủ tọa tiến hành thủ tục xét hỏi lý lịch các bị cáo một cách khá nhanh chóng. Khi Hội đồng xét xử gọi ông Tuấn lên trước vành móng ngựa yêu cầu ông khai tên tuổi, cha mẹ thân sinh, ông Tuấn nghẹn giọng, hai mắt đỏ hoe, rơm rớm nước. Chủ tọa nhắc ông bình tĩnh, khai báo rõ ràng, phải hơn 1 phút sau ông Tuấn mới tiếp tục trả lời.

Sau khi đọc cáo trạng, cả buổi sáng chủ tọa lấy ý kiến các bị cáo về nội dung cáo trạng. Luật sư Nguyễn Hữu Cường, bảo vệ cho thân chủ Vũ Văn Định, nguyên Chủ tịch UBND phường Vạn Hương, nhận xét: "Chủ tọa Phạm Đức Tuyên đã điều khiển phiên tòa khá tốt. Các luật sư được tham gia hỏi bị cáo ngay từ phiên xử đầu là điều rất đáng hoan nghênh, tạo không khí dân chủ trong phiên tòa. Với những câu hỏi và lý lẽ phản bác rất chính xác chứng tỏ ông Tuyên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ và có sự chuẩn bị tốt cho phiên xử này". 

Ngày 6.12.2002, phường Vạn Hương có công văn xin ý kiến chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã Đồ Sơn về chỉ tiêu được giao đất, định hướng đối tượng giao đất nhưng ông Hoàng Anh Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Đồ Sơn đã bút phê vào góc công văn này với giọng đầy trịch thượng: "Ông Chủ tịch phường. Việc xét lô thửa không phải quyền của phường, các ông xét lập danh sách trình thị xã thẩm định, xét duyệt".
Hội đồng xét xử hỏi các bị cáo cán bộ phường Vạn Sơn và Vạn Hương là Vũ Văn Định, Hoàng Gia Thiệp, Hoàng Gia Mai, Vũ Đình Lộc thì hầu hết đều trả lời rằng không hề được học qua trường lớp về quản lý nhà nước, không am hiểu luật đất đai, có chăng cũng thấy việc cấp đất có "vấn đề" nhưng do cấp trên yêu cầu làm thì chấp hành. Nhưng thực tế, chính các quan chức này cũng hưởng món lợi kếch xù là những mảnh đất biệt thự. 

Bị cáo Hoàng Gia Thiệp khai được chia 252m2. Bị cáo Vũ Văn Định cùng bố vợ là Lưu Đình Đức được chia mỗi người 126m2. Người nhà bị cáo Hoàng Gia Mai được chia 180m2. Trong khi đó một số người dân chỉ được các lô 70m2. Chủ tọa hỏi bị cáo Hoàng Gia Thiệp về việc bị cáo có biết tiêu chuẩn ai được cấp bao nhiêu đất, bị cáo trả lời: đó là do chủ trương của Thị ủy, UBND thị xã.


Người dân mang khẩu hiệu "Tết Đoan ngọ chống tham nhũng" trước tòa án - Ảnh: L.Q.P

Cả buổi chiều qua, Hội đồng xét xử tập trung hỏi bị cáo Vũ Đức Vận, nguyên Bí thư Thị ủy Đồ Sơn về hai thông báo số 57 và số 60 của Ban Thường vụ Thị ủy. Thông báo số 57 (ngày 25.12.2002) đưa ra tỷ lệ cấp đất đối với dự án các khu dân cư: 55% cấp cho nhân dân và cán bộ cơ sở, 10% cấp cho hộ gia đình chính sách, 25% cấp cho cán bộ lãnh đạo thị xã, 10% để thực hiện công tác... "đối ngoại". Thông báo số 60 (ngày 5.3.2003) mở rộng đối tượng được cấp đất với các thang bậc ưu tiên cho thường vụ thị ủy, phó chủ tịch UBND thị xã, cấp trưởng trước, cấp phó sau, người lâu năm trước, người ít năm sau... 

Khi ông Vận đổ lỗi cho tập thể và cho rằng đó là ý kiến tập thể nên ông cũng đồng ý thông qua, chủ tọa nói thẳng: "Bị cáo là người đứng đầu "bật đèn xanh" cho sai phạm". Đại diện Viện KSND cũng làm rõ vấn đề: "Ngoài thông báo 57, tại sao lại có tiếp thông báo 60 của Thị ủy Đồ Sơn". Ông Vận giải thích do xét thấy tỷ lệ cán bộ thị xã chỉ có gần 30/113 suất đất được cấp, số lượng cán bộ rất lớn nên thị ủy phải ra thông báo để có căn cứ thực hiện việc chia đất. "Vậy thông báo 60 có mở rộng thêm diện cấp đất tái định cư cho dân hay chỉ tăng tỷ lệ cấp đất cho cán bộ?" - đại diện VKS tiếp tục truy vấn. Bị cáo Vũ Đức Vận im lặng.

Hôm nay 20.6, phiên tòa sẽ tiến hành thẩm vấn các ông Hoàng Anh Hùng, Chu Minh Tuấn.

Káp Long - Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.