Canh chua cá bớp

02/07/2007 15:43 GMT+7

Từ nhỏ tôi chỉ biết duy nhất có mỗi món canh chua cá lóc. Về sau biết thêm vài ba thứ canh chua như: canh chua cá bông lau, canh chua lươn, canh chua cá rô trái giác... nên ngạc nhiên khi biết có món canh chua thịt gà. Rồi càng ngạc nhiên hơn khi càng ngày càng có nhiều món canh chua độc đáo khác...

Hôm trước khi ra Phú Quốc (Kiên Giang), tôi hỏi anh bạn đi cùng đảo này có món gì độc đáo, anh bảo: "Đó là canh chua cá biển sả nghệ".

Cũng như canh chua cá lóc, canh chua cá biển với nguyên liệu chính là cá mú, cá rún, cá thiều, cá nhám, cá nhồng, cá đuối, nhưng ngon nhất vẫn là cá bớp. Cá bớp thường thấy trên các bãi bùn và cát thuộc vùng triều nước mặn. Cá đào hang có hai lỗ hoặc nhiều hơn làm nơi trú ẩn và đẻ trứng. Lúc triều xuống, chúng rời hang và lướt trên bùn hoặc trên đá để ăn tảo, chủ yếu là tảo silic. Thế nên khách sành ăn hay gọi đùa canh chua cá biển mà lại là cá bớp nữa là loại canh đế vương với cái tên mỹ miều... canh chua "tảo silic". Cá bớp trưởng thành có trọng lượng trung bình từ 5 - 15 kg/con, là một trong những loại hải sản cao cấp và đặc biệt của Phú Quốc. Người ta đã chế biến cá bớp thành các món ăn hấp dẫn và ngon miệng như: gỏi, da cá chiên giòn, chả cá nướng than hồng, rang muối tiêu, cuốn lạp xưởng mật ong, nấu cà ri, nấu lẩu măng chua, và canh chua. 

... và thú vị với tô canh chua nóng hổi! - ảnh: P.K

Không giống canh chua ở đất liền, canh chua cá biển nhất thiết phải có sả bằm nhuyễn chung với nghệ; đặc biệt phải có măng tươi hoặc măng chua. Ngoài vị chua của me tươi (hoặc me muối), canh chua cá biển còn phải có một chút nước cốt chanh. Nước cốt chanh ngoài vị chua thanh, làm cho nước canh trong còn làm đẹp mắt thực khách. Cá biển được cắt thành từng khứa có độ dày trung bình từ

1 - 1,5 cm. Nếu cắt khứa dày hơn, cá lâu chín, phải đun nhiều lửa khiến "đồ bổi" nát nhừ, mất ngon. Nồi cá vừa sôi khoảng 5 - 10 phút, nhanh tay cho bạc hà, giá, khóm, cà chua, đậu bắp, bắp cải..., nêm chút đường rồi múc ra tô, rắc rau om xắt nhỏ cùng mấy lát ớt sừng và một ít tiêu xay. Món này phải được thưởng thức khi còn nóng. Bởi dù cá có tươi xanh, nhưng nếu để hơi nguội sẽ khiến tô canh mất ngon vì mùi tanh của cá biển.

Bữa ăn chỉ cần có cơm gạo thơm "nhập" từ đất liền nóng hổi, thơm ngon hết ý và tô canh chua cá biển thôi cũng đủ ý vị lắm rồi. Nhưng nào chỉ có vậy, biển cả hào phóng còn tặng cho bạn biết bao hải sản ngon ngọt sau khi pha chế. Cùng bè bạn quanh quần trên manh chiếu trải trên nền cát trắng mịn như bột ở Bãi Sao, trong ngọn gió muối từ đại dương rào rạt thổi vào, vừa thưởng thức bữa ăn toàn "sơn hào hải vị", sao chỉ thấy mọi người gắp "oằn đũa" món "canh chua cá biển tảo silic". Vừa nhai thịt cá vừa uống hớp rượu sim rừng đặc sản độc đáo của Phú Quốc, cuộc đời sao mà sinh thú đến lạ kỳ! Té ra, canh chua cá biển ngoài việc bồi bổ sức khỏe về mặt dưỡng chất còn bồi bổ sức khỏe bằng "khí chất" nữa.

Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.