Chuyện bạo lực trong cộng đồng người Việt ở Mỹ

28/08/2007 21:42 GMT+7

* Đã có 5 nhà báo gốc Việt bị sát hại Liên quan đến các cuộc biểu tình chống Việt Weekly trong những tuần lễ qua ở Garden Grove với lý do là tuần báo này "thân Cộng", Tuần báo OC Weekly của Mỹ số phát hành trong tuần lễ từ 17.8 - 23.8.07 trong bài viết về sự kiện này có lược ghi nơi trang 18 bài A History of Violence (Lịch sử bạo lực).

Bài báo nói về những cuộc tấn công do những người chống Cộng ở Mỹ chủ xướng mà đa số là nhằm vào các nhà báo. Chúng tôi xin lược dịch bài báo nói trên để bạn đọc tham khảo.

Trong khoảng thời gian từ 1987-1990, 5 nhà báo người Mỹ gốc Việt đã bị một đội ám sát của phe hữu khuynh sát hại ở Mỹ, mà nhà chức trách nghi ngờ là có liên quan đến một số cựu nhân viên của chính quyền Sài Gòn trước đây ở Quận Cam. Mặc dù Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra về các vụ giết người nói trên vào tháng 4.1992 nhưng họ vẫn chưa tìm được thủ phạm.

Viện vào an ninh quốc gia Mỹ, FBI đã từ chối cung cấp hầu hết hồ sơ liên quan theo yêu cầu của OC Weekly năm 1996 căn cứ vào đạo luật về quyền tự do được tìm hiểu thông tin. Những tin tức dưới đây - phần nhiều được trích dẫn từ bản báo cáo năm 1994 của Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo có văn phòng tại New York - cung cấp bản tóm tắt lịch sử về những cuộc tấn công chống Cộng ở Little Sài Gòn cũng như ở các cộng đồng người gốc Việt khác trên khắp lãnh thổ Mỹ.

- Tháng 1.1980: Ai đó đã ném bom lửa vào văn phòng của ông Nguyen Thanh Hoang, Chủ nhiệm Văn nghệ Tiền Phong, một tạp chí Việt ngữ ở Arlington, Virginia. Ông Hoang cùng con gái 7 tuổi thoát chết.

- Ngày 21.7.1981: Lam Trang Duong - một vị chủ nhiệm báo theo cánh tả và là người chỉ trích chiến tranh Việt Nam - bị bắn chết khi đang dạo bộ trên đường phố San Francisco. Một nhóm có tên "Tổ chức Việt Nam diệt cộng và hưng quốc" (Vietnamese Organization to Exterminate Communists and Restore the Nation) viết tắt là VOECRN nhận trách nhiệm vụ ám sát này.

- Ngày 5.1.1982: Bach Huu Bong - Chủ nhiệm một tờ tuần báo Việt ngữ nhỏ ở Los Angeles - bị bắn liên tiếp nhiều phát đạn khi vừa rời khỏi một nhà hàng ở Chinatown. Ông ấy vừa mới đăng một bài báo nói về một băng đảng ở Quận Cam có tên "Frogmen" (Những người nhái), gồm một nhóm cựu quân nhân hải quân của Nam Việt Nam trước đây.

- Ngày 24.8.1982: Nguyen Dam Phong - Chủ nhiệm Tuần báo Tự Do - bị bắn chết ngay trên lối vào ga-ra (driveway) nhà mình ở Houston. Ông Phong đã nhận nhiều lời đe dọa sát hại khi cho đăng tải những bài viết liên quan đến các hoạt động gây quỹ của những nhóm lưu vong hữu khuynh. Tổ chức VOECRN nói trên đã để lại hiện trường một danh sách những người bị "kết án".

- Ngày 7.8.1987: Ai đó để lại xác chết của một con chó săn Đức cùng một thư hăm dọa trên driveway nhà của Thinh Nguyen, Chủ bút Báo Dân Việt ở Houston.

- Ngày 7.8.1987: VOECRN nhận trách nhiệm giết hại Tap Van Pham, nhà báo người Mỹ gốc Việt đầu tiên bị "hành quyết" ở Quận Cam. Ông Pham - Chủ bút Tạp chí Mai, một tờ tuần báo giải trí - đang ngủ trong văn phòng thì ai đó đốt tòa nhà. Ông chết vì ngộp khói. Trước đó, ông Pham đã cho đăng trên Tạp chí Mai nhiều quảng cáo của các công ty Canada liên quan đến các dịch vụ chuyển tiền và du lịch về Việt Nam.

- Ngày 30.4.1988: Nhà văn Long Vu (tức Duyên Anh Vũ Mộng Long - chú thích của ND) đi thăm Quận Cam. Ông đã bị một nhóm người ở Little Sài Gòn vây đánh đến trọng thương vì nghi ngờ ông đã cộng tác với những người làm việc ở Việt Nam.

- Ngày 3.8.1988: Trong một danh sách gắn trên các cột điện thoại ở Little Sài Gòn, Tu A Nguyen - Chủ nhiệm Báo Việt Press ở Westminster - cùng 2 người khác bị "kết án tử hình" vì đã đi du lịch về Việt Nam.

- Ngày 22.11.1989: Người ta phát hiện Nhan Trong Do - người trình bày Tạp chí Văn Nghệ Tiền Phong - bị bắn chết trên xe hơi ở Fairfax, Virginia. Cảnh sát không tìm được thủ phạm.

- Ngày 22.9.1990: Triet Le - cây bút bình luận của Văn Nghệ Tiền Phong - cùng vợ bị bắn chết khi họ đậu xe trước nhà của mình ở Bailey Crossroads, Virginia. Tên của ông Triet đã nằm sẵn trong danh sách ám sát của VOECRN được tìm thấy ở nhà ông Phong 8 năm trước.

- Tháng 1.1999: Nhiều người biểu tình chống đối bao quanh cửa hiệu Hi-Tek ở Little Sài Gòn khi chủ nhân cửa hiệu là ông Truong Van Tran không chịu đem cất chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh mà ông treo trong tiệm của mình. Cảnh sát đã phải hộ tống ông Truong từ cửa hiệu về nhà. Sau này ông Truong bị kết tội sang lậu băng video và hiện đang sinh sống ở Việt Nam.

- Ngày 21.7.2007: Hàng trăm người biểu tình chống đối trước văn phòng Tuần báo Việt Weekly ở Garden Grove. Theo lời Chủ nhiệm Le Vu, nhiều nhân viên tòa soạn đã nhận những cú điện thoại hăm dọa và cũng đã có một e-mail nặc danh hăm dọa đốt cháy tòa soạn của báo.

Tuyết Linh (lược dịch)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.