Lý An lại giành được vinh quang

09/09/2007 22:55 GMT+7

Hàng loạt bất ngờ đã xảy ra tại lễ trao giải của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Venice năm nay. Những tranh luận và hồ nghi xung quanh các giải thưởng đã khiến Chủ tịch Ban giám khảo Trương Nghệ Mưu đã phải thốt lên: "Dù có được trí tuệ và quyền năng của thiên đường, chúng tôi cũng không thể làm hài lòng tất cả mọi người".

Bất ngờ lớn nhất đã đến khi vị đạo diễn sinh ra tại Đài Loan và bộ phim Lust, Caution giành được giải Sư tử vàng. Một lần nữa, Lý An lại đứng trên đỉnh vinh quang giống như hai năm trước, khi ông tỏa sáng cùng bộ phim lãng mạn về tình yêu đồng giới Brokeback Mountain. Điểm trùng lặp giữa Lust, CautionBrokeback Mountain là việc cả hai đều là "những kiệt tác dành cho người trưởng thành" với nhiều cảnh "nóng bỏng". Mặc dù vậy, nhà chức trách đã không hề cắt bỏ bất kỳ cảnh nóng nào trong Lust, Caution mà chỉ dán nhãn NC-17 để cấm khán giả dưới 17 tuổi vào rạp xem phim.

Kịch bản Lust, Caution được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Trung Quốc Trương Ái Linh, kể về cuộc đời của Vương Giai Chi - một cô gái xinh đẹp sống ở thành phố Thượng Hải khi thành phố này bị quân Nhật chiếm đóng trong chiến tranh thế giới II. Giai Chi (do Thang Duy đóng) có người yêu là Quảng Dụ Dân (Vương Lực Hoành đóng) - một sinh viên yêu nước, cô được giao nhiệm vụ quyến rũ và ám sát Dịch tiên sinh (do Lương Triều Vỹ đóng) - một quan chức cấp cao trong chính phủ đương thời. Tuy nhiên, khi gần gũi với Dịch tiên sinh, Giai Chi lại nảy sinh tình cảm thật sự với ông.

Phát biểu tại lễ trao giải, Lý An nói rằng ông muốn dành tặng giải thưởng cho đạo diễn lừng danh Ingmar Bergman, người vừa qua đời vào tháng 7 năm nay ở tuổi 89 và cũng thổ lộ thêm là ông hết sức "sợ hãi" khi một lần nữa đoạt giải Sư tử vàng. Có lẽ, giải lần này sẽ lại gây cho Lý An thêm một áp lực tinh thần nặng nề chăng? Trước đó, nhiều nguồn tin cho rằng Lý An sẽ khó đoạt giải vì Lust, Caution có những cảnh quá "nóng bỏng".

Nữ diễn viên Cate Blanchett đã giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong phim I'm Not There - bộ phim nói về ca sĩ kiêm nhạc sĩ Bob Dylan. Cô không có mặt tại lễ trao giải.

Nam ngôi sao Brad Pitt là bất ngờ lớn của giải năm nay khi giành được danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai chân dung Jesse James trong phim The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford. Khi nhận tin mình đoạt giải, Brad Pitt phát biểu với báo giới tại Liên hoan phim quốc tế Toronto: "Tôi thực sự rất ngạc nhiên, ngạc nhiên bội phần, tôi thực sự không nghĩ rằng tôi nhận được vinh dự này". Có phải vì không tin mình có thể đoạt giải mà Brad Pitt không đến dự bế mạc LHP Venice?

Đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci được vinh danh bằng một giải thưởng đặc biệt cho sự nghiệp với các bộ phim Last Tango in Paris, The ConformistThe Last Emperor. Trong khi đó, đạo diễn Mỹ Tim Burton giành giải Thành tựu trọn đời.

Lần đầu tiên sau 4 năm từ chối, Ban tổ chức LHP Venice chấp nhận đưa hạng mục Phim đồng tính xuất sắc nhất vào khuôn khổ giải thưởng. Giải Queer Lion lần đầu tiên thuộc về The Speed of Life của đạo diễn Ed Radtke. Tuy nhiên, đúng như lo ngại của giới bình luận, giải Queer Lion năm nay vẫn chưa tạo đột phá gì đáng kể và bị chìm lấp trong rất nhiều thông tin.

Vinh Nguyễn (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.