Đường dây lừa đảo qua mạng Colony: Hàng trăm sinh viên Cần Thơ "nhúng chàm"

02/12/2007 23:48 GMT+7

Sáng qua 2.12, trao đổi với Thanh Niên, trung tá Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15), Công an TP Cần Thơ cho biết:

Ngoài Nguyễn Văn Tính, người chủ trì đường dây lừa đảo đa cấp qua mạng Colony Invest hoạt động chủ yếu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long vừa bị bắt giữ (Thanh Niên đã thông tin), các tổ công tác của PC15 còn phát hiện thêm hai đường dây kinh doanh trên mạng khác rất đáng chú ý vì liên quan đến một số người hiện đang là sinh viên tại Cần Thơ, như Đặng Thị Th., Nguyễn Phương Th...            

Theo tài liệu của PC15, trong thời gian qua các sinh viên này đã phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ Sao Việt (SAVICOM. JSC) tại Hà Nội và Công ty cổ phần đầu tư Trí Việt tại TP.HCM do Thái Mỹ Tâm, Lại Ngọc Duy, Trần Văn Lành làm đại diện để tổ chức, tuyên truyền tại các quán cà phê. Thậm chí, đường dây này còn thuê hội trường của Trung tâm Học liệu (ĐH Cần Thơ) để tổ chức nhiều cuộc hội thảo nhằm lôi kéo khách hàng tham gia đầu tư tài chính qua mạng, trong đó chủ yếu là nhắm vào giới sinh viên tại Cần Thơ. 

Được biết, thông qua website: www.gso-media.com, đường dây này có hình thức hoạt động giống như đầu tư tài chính qua trang web Colony đa cấp. Thông tin ban đầu mà PC15 nắm được là khi tham gia hai mạng trên, mỗi sinh viên phải đầu tư ít nhất là 100 USD, nếu giới thiệu thêm được một người sẽ hưởng hoa hồng 30 USD và từ đó sẽ tiếp tục giới thiệu các người  kế tiếp để tiếp tục hưởng hoa hồng gồm 7 cấp. PC15 đã làm rõ có ít nhất là 459 sinh viên tại Cần Thơ đã tham gia đường dây này. Trong đó, Đặng Thị Th. đã tổ chức một đường dây quy tụ 143 người, mỗi người nộp 100 USD cho Th. Tổng số tiền thu được là 14.300 USD Th. đã nộp vào tài khoản Vietcombank của Lại Ngọc Duy và tài khoản của Thái Mỹ Tâm tại Ngân hàng Đông Á. Bản thân Th. được hưởng khoảng 6.000 USD. Còn Nguyễn Phương Th. tổ chức một đường dây khác với 36 sinh viên tham gia. Tổng số tiền thu được khoảng 3.600 USD cũng đã được nộp lên cho Trần Văn Lành.  Một đường dây khác cũng vừa được phát hiện do Phan Thị V. phụ trách, với 18 người tham gia, bao gồm sinh viên và cả công chức Nhà nước. V. thu được tổng cộng gần 2.000 USD và đã nộp lên cho Lại Ngọc Duy. Bản thân V. được hưởng 496 USD.

Hiện nay PC15 - Công an TP Cần Thơ đang khẩn trương làm rõ các đường dây này để xử lý theo pháp luật.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.