Hội chứng ruột kích thích

19/02/2008 16:32 GMT+7

Dù ăn nhiều rau xanh, nhưng tôi thường xuyên bị táo bón, 2 ngày đi 1 lần, mỗi lần đi rất khó khăn, đau vùng hậu môn. Gần đây có kèm ra máu tươi. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị hội chứng IBS. Tôi đã dùng thuốc 1 tuần theo toa bác sĩ thì bệnh có giảm. Hiện nay tôi ngưng thuốc thì tình trạng trên vẫn tiếp diễn khiến tôi khó chịu, giảm tập trung làm việc. Vậy, tôi bị bệnh gì? Quynh Nhu

- Trả lời: Theo mô tả của chị, thì đây là hội chứng ruột kích thích thể táo bón (IBS). Hội chứng ruột kích thích là bệnh thường gặp đứng hàng thứ hai sau viêm dạ dày. Mức độ hiểu biết về bệnh này trong người dân còn rất ít, do đó bệnh nhân thường lầm với các bệnh khác và tự điều trị, khiến bệnh trầm trọng hơn. Tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán hội chứng ruột kích thích khoảng 28% (tại Mỹ). Định nghĩa hội chứng ruột kích thích là tình trạng bao gồm rối loạn chức năng đường ruột với triệu chứng đau bụng hay khó chịu vùng bụng kèm theo sự thay đổi thói quen đi cầu mà không có thương tổn thực thể nào trên đường tiêu hóa.

Bệnh xảy ra dưới nhiều dạng: dạng táo bón, dạng tiêu chảy hay dạng kết hợp táo bón xen lẫn tiêu chảy. Triệu chứng của bệnh có thể kèm theo triệu chứng của các cơ quan khác như đau khớp, tiết niệu sinh dục, rối loạn tình dục, lo âu, rối loạn giấc ngủ... Khi mắc hội chứng ruột kích thích thể táo bón có thể phân cứng và rặn nhiều làm tăng áp lực vùng ống hậu môn, làm các búi trĩ phồng to lên và chảy máu khi phân cọ xát vào búi trĩ. Bệnh trĩ này là hậu quả của sự rối loạn đi cầu của bệnh nhân bị IBS, nếu điều trị không dứt điểm, thì các triệu chứng có thể xuất hiện trở lại. Vì vậy, chị có thể đến Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM) để theo dõi và điều trị dứt điểm tình trạng này.

Bác sĩ Dương Phước Hưng
(Trưởng khoa Hậu môn, BV ĐH Y Dược, TP.HCM)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.