Tư vấn tuyển sinh vào ĐH Marketing, Quốc tế TP.HCM và Kinh tế công nghiệp Long An

29/03/2008 23:18 GMT+7

Các thắc mắc về kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2008, vào các trường ĐH Marketing, Quốc tế TP.HCM và Kinh tế công nghiệp Long An, đã được tư vấn trực tuyến trên Thanhnien Online vào lúc 15 giờ ngày 31.3.

Khách mời của chương trình gồm có: TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An;  ông Trần Tiến Khoa - Phó hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM; thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing.

* Kinh thua thay hieu truong truong DH KTCN Long An, Em thich lon len tro thanh ky su xay dung , duoc biet truong DH kinh te cong nghiep long an co khoa xay dung cong trinh, em xin hoi thay neu la con gai thi co the tro thanh ky su xay dung duoc khong a? Hoc de tro thanh ky su xay dung co kho khong? Ky su xay dung thi co nhat thiet phai di cong truong khong, theo em biet thi ky su xay dung cung co the lam viec tai van phong (chuyen ve thiet ke).

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Chào em. Hiện nay, có rất nhiều nữ kỹ sư xây dựng đang làm việc tại các công ty xây dựng. Nếu em muốn thì vẫn có thể thi vào ngành xây dựng. Làm chuyên viên thiết kế phù hợp với nữ, tuy nhiên, thỉnh thỏang vẫn nên di công trường để có kinh nghiệm nhưng không cực lắm đâu, còn vui nữa!

* Xin hỏi thầy trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An có những chương trình liên kết với trường ĐH Luật TP.HCM, ĐH nào khác nữa không? (Hải Long - TP.HCM)

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Năm nay, trường đã ký liên kết với 3 ĐH là  ĐH Luật TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM (Khoa Kinh tế), ĐH Đà Lạt để mở ngay trong năm nay trên 10 ngành như: Luật, Quản trị, Kế tóan, Môi trường, Báo chí - Truyền thanh truyền hình, Anh văn,... hệ đào tạo tại chức vừa học vừa làm. Em có thể liên hệ với trường để nhận hồ sơ ngay từ hôm nay.

* Em nghe nói khi những đợt sinh viên trước vào trường đều được hứa hẹn về 1 cơ sở chính thức của chính trường ĐHQT (vì em nghe nói trụ sở hiện nay đều là thuê của ĐHQG chứ không phải của trường), nhưng đến nay đều không ai rõ nó đang ở đâu và thậm chí đã được thi công hay chưa. Như vậy nếu lứa bọn em vào trường thì có hy vọng gì được học trong chính cơ sở hạ tầng của chính trường xây dựng nên hay không? Vì em nghe nói về quy mô của nó rất hoành tráng, trong khi đợt bọn em được xuống xem cơ sở đang thuê hiện tại thì còm kém khá xa so với những gì được quảng cáo về cơ sở chính, và cũng không biết nó có thực sự tương xứng với số tiền bọn em sẽ bỏ ra học hay không? (nhóm học sinh)

- Thầy Trần Tiến Khoa - Phó hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM: Hiện nay, trường ĐH Quốc tế đang toạ lạc tại nhà điều hành ĐH QG TP.HCM tại khu phố 6, phường Linh Trung, Thủ Đức. Đây là một cơ sở hiện đại được xây dựng mới và đưa vào sử dụng năm 2004 cho đến nay.

Đồng thời nhà trường đang xây dựng cơ sở chính của nhà trường tại khu quy hoạch ĐHQG TP.HCM và dự kiến cơ sở mới này được bắt đầu sử dụng vào tháng 11.2008.

* Thua Thay, hoc o truong DH kinh te cong nghiep Long An ra truong co de tim viec lam khong, co the hoc tiep sau dai hoc khong? (Trung Phong - Đồng Tháp)

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An hiện nay mở 6 ngành ĐH-CĐ, là những ngành mà hội đang rất thiếu. Do vậy, các em yên tâm khi ra trường, nếu đạt các tiêu chuẩn tốt nghiệp mà trường đề ra. Ngoài ra, các ngành trường có liên kết cũng là những ngành đang rất cần, cụ thể trong 2 ngày vừa qua, với 3 ngành như Luật, QTKD, Kế toán trường đã nhận hơn 500 sinh viên đăng ký, hầu hết là cán bộ, công nhân viên.

TS Lê Đình Viên (phải), đang trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Ngọc Thạch

* Thưa ông Hứa Minh Tuấn, thông tin trường trên website vnmu.edu.vn và quyển HDTS của Bộ tại sao không trùng khớp. Cụ thể: ĐH Marketing (Bộ là ĐH BC Marketing), mã chuyên ngành ngân hàng là 432 (Bộ là 403). Vậy thí sinh sẽ lấy thông tin nào ạ? (Thu Hồng - Đà Lạt)

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Khi em làm hồ sơ đăng ký dự thi vào trường ĐH BC Marketing em dựa vào quyển Những điều cần biết về tuyển sinh của Bộ GDĐT, đây là văn bản chính thức của Bộ. Như vậy nếu em dự thi chuyên ngành Ngân hàng (mã đăng ký dự thi là 403 đây là mã ngành Tài chính Ngân hàng), đến ngày thi nhà trường sẽ cho em đăng ký chuyên ngành Ngân hàng là 432.

* Chúng em được biết Ban lãnh đạo trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An đều là các tiến sỹ từng tốt nghiệp ở các trường đại học nổi tiếng ở các nước Mỹ, Úc, Liên Xô (cũ)... Theo thầy thì chất lượng giảng dạy ở các trường đó so với trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An như thế nào? Hiện nay chúng ta đã vào sân chơi chung WTO, vậy sau khi học xong tại trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An, so với sinh viên các trường đó thì về số lượng và chất lượng kiến thức, kỹ năng... chúng em được khoảng bao nhiêu phần trăm? (Trúc Linh - An Giang)

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Chào em! Trước hết, thầy cảm ơn thông tin của các em về ban lãnh đạo nhà trường. Hội đồng quản trị và ban giám hiệu nhà trường đều tốt nghiệp ĐH ở những trường lớn tại VN và chỉ tu nghiệp và tốt nghiệp Tiến sĩ tại nước ngoài. Do vậy, nhận thấy về cơ sở vật chất và chương trình giảng dạy của nước ta không thua gì ở các trường lớn trên thế giới. Tuy nhiên, sinh viên chúng ta thụ động hơn nhiều so với sinh viên nước ngoài. Thầy hy vọng rằng nếu sinh viên chúng ta cố gắng phát huy, tiếp thu tinh thần giảng dạy mới của trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An hiện nay (sinh viên là trung tâm) thì khi tốt nghiệp, các em có đủ hành trang để thi đua với các bạn tốt nghiệp ở các trường ĐH nước ngoài.

* Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Đại học Quốc tế có chương trình liên kết với 5 trường đại học nước ngoài. Năm 2008, số lượng là 30 em cho từng trường. Vậy nếu số lượng sinh viên trúng tuyển ít hơn (ví dụ chỉ khoảng 10 em) thì chương trình đó có thực hiện không? Thực hiện như thế nào? (phụ huynh)

- Thầy Trần Tiến Khoa - Phó hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM: Theo thỏa thuận liên kết với các trường đối tác, sinh viên học các chương trình liên kết, sau hai năm học tại Việt Nam hoàn tất chương trình học thì đều được tiếp nhận tại trường ĐH đối tác. (Không phụ thuộc vào số lượng). 

* Cho em hoi học phí các trường đại học marketing là bao nhiêu? (Thanh Hà - Đồng Nai)

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Học phí trong năm học 2007-2008 của trường tại bậc ĐH là 4.300.000 đồng/năm. Bậc CĐ là 3.500.000 đồng/năm.

 * Khi học theo chương trình liên kết: 2 năm tại Việt Nam và 2 năm tại nước ngoài. Sau khi học xong 2 năm ở trong nước, thì ngoài điều kiện về tiếng Anh, còn có điều kiện nào khác về kết quả học tập của 2 năm trong nước, để được tiếp tục 2 năm ở nước ngoài? (học sinh - Hà Nội)

- Thầy Trần Tiến Khoa - Phó hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM: Hai năm đầu phải tích lũy đủ số tín chỉ của chương trình đào tạo và có chứng chỉ TOEFL quốc tế từ 520 điểm trở lên.

Thầy Trần Tiến Khoa (trái) tham gia buổi tư vấn trực tuyến - Ảnh: Ngọc Thạch

* Sắp tới trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An có mở rộng ngành nghề đào tạo không, nếu có xin cho biết đó là những ngành nghề gì? (Trung Hậu - Cần Thơ)

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Năm nay, trường tuyển ĐH-CĐ 6 ngành được phép mở như năm 2007, và trường đang xin phép Bộ mở 6 ngành mới là Kiến trúc công trình, Kỹ sư hoá học, Cử nhân điều dưỡng, Nông nghiệp, Tài nguyên môi trường và Luật Kinh tế. Trường cũng đang làm hồ sơ xin mở đào tạo từ xa hệ ĐH-CĐ các ngành trên. Trường cũng liên kết với trường ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Luật, ĐH Đà Lạt mở các ngành ĐH tại chức vừa học vừa làm: Luật, QTKD, Tài chính ngân hàng, Tài nguyên môi trường, Ngữ văn  báo chí truyền thông truyền hình, Anh văn (bằng 2 và 4 năm), và Trung cấp pháp lý.

Trường đang liên kết với nước ngoài để đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ các ngành: Luật, QTKD, Quản trị hành chính, Quản trị Kỹ thuật công nghệ (sau khi được Bộ GD-ĐT cho phép).

 * Cho em hỏi: nếu như em đăng kí thi vào đại học nhưng không đủ điểm thì trường (ĐH BC Marketing) có xét xuống cao đẳng không? (Đông Thức - Đà Lạt)

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Nếu không trúng tuyển bậc ĐH nhưng trên điểm sàn em có nguyện vọng vào học bậc CĐ của trường thì sẽ nộp giấy chứng nhận kết quả (phiếu số 1) để xét tuyển.

* Theo tuyen sinh cua truong thi tieu chuan cua truong lau bao nhieu va bao gom nhung nganh nao, mon hoc nao de co the thi dau vao va hoc tai dau? (Trần Hải - TP.HCM)

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Chỉ tiêu của trường ĐH BC Marketing năm 2008 dự kiến là: ĐH (900), CĐ (1200). Trường tuyển sinh 6 ngành: Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Hệ thống thông tin kinh tế, Marketing (các môn trên thi khối A & D1), Tiếng Anh (thi khối D1). Nếu trúng tuyển em sẽ được học tại 4 cơ sở của trường nằm trên địa bàn: Quận Tân Bình, Tân Phú và 1 cơ sở mới tại Q.7.

* Em là Lê Minh, hiện đang học trường Trần Đại Nghĩa - TP.HCM. Em có dự định thi vào trường Quốc tế. Em nghe nói môi trường học tập ở đây rất tốt, được tiếp xúc với nhiều thầy cô người nước ngoài. Em muốn hỏi tỷ lê giáo viên người nước ngoài ở trường Quốc tế là bao nhiêu phần trăm?

- Thầy Trần Tiến Khoa - Phó hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM: Sinh viên học tập tại trường ĐHQT TP.HCM theo các chương trình đào tạo tiên tiến của các nước trên thế giới, giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh. Tỉ lệ giáo viên nước ngoài khoảng 40-50%.

 * Cho nhóm em hỏi 3 câu như sau: 

1 - Ngành Tài chính ngân hàng trường ĐH MARKETING điểm chuẩn là bao nhiêu, nếu không thi đậu đại học thì có được chuyển xuống cao đẳng và cùng ngành học không?

2 - Nếu không đậu năm 2008 thì năm 2009 tôi có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh được không?

3 - Sau khi có kết quả thi thì tôi có thể đăng kí nguyện vọng 2 ở trường nào có ngành học này? (nhóm học sinh)

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Điểm chuẩn của ngành Tài chính-Ngân hàng trong kỳ thi tuyển sinh năm 2007 NV1 là khối A (15), khối D1 (13); NV2 khối A (19), khối D1 (17). Trường không đào tạo bậc CĐ ngành Tài chính-Ngân hàng. Nếu em rớt bậc ĐH em có thể xin xét tuyển các ngành khác như: Quản trị kinh doanh, Hệ thống thông tin kinh tế, Kế toán, Tiếng Anh.

Nếu không trúng tuyển năm 2008 em có thể nộp hồ sơ 2009 theo quy định chung của Bộ GDĐT.

Em có thể đăng ký NV2 vào bất kỳ trường nào có xét tuyển (tùy theo quy định của từng trường).

Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn (phải), đang giao lưu với bạn đọc - Ảnh: Ngọc Thạch

* Em muốn đang kí ngành thẩm định giá thì em nên ghi mã ngành là 401 phải không?Em cũng muốn biết về cơ hội việc làm sau khi học ngành này và cơ hội hoc tập về sau của ngành, xin thầy giải đáp thắc mắc giúp em? (Huỳnh Trang - Hải Phòng)

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Nếu em muốn học chuyên ngành Thẩm định giá khi làm hồ sơ đăng ký dự thi em ghi mã ngành 401, đây là mã ngành QTKD), đến ngày thi nhà trường sẽ cho em đăng ký chuyên ngành Thẩm định giá là 415.

Khi tốt nghiệp chuyên ngành này, em có thể làm tại Sở Tài chính, ngân hàng hay các trung tâm thẩm định giá.

* Em đang học cao đẳng, muốn theo học liên thông đại học tại trường Kinh tế công nghiệp Long An. Vậy cho em hỏi, trường có đào tạo liên thông không và việc liên thông này đã được triển khai chưa và triển khai như thế nào? (Thuý Kiều - An Giang)

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Theo quyết định số 6-2008 Bộ GD-ĐT ngày 3.2.2008 thì các trường đang tổ chức đào tạo ĐH, CĐ, Trung cấp được phép tổ chức liên thông và báo cáo về Bộ. Tuy nhiên, ĐH Long An hiện nay chưa nhận liên thông lên ĐH vì trường mới được thành lập tròn 1 năm. Các em nào học trung cấp, CĐ của trường sau khi tốt nghiệp sẽ được liên thông lên ĐH ngành mình đang theo học tại trường. Riêng các em học trường khác, trường sẽ quy định một số tiêu chí riêng. Chào em!

* Em muốn hỏi thầy Tuấn: Em thuộc diện con thương binh hạng 4/4. Nếu em thi đậu vào trường ĐH MARKETING em có được miễn họoùåc phí theo đối tương con thương binh không?

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Nhà trường thực hiện việc miễn giảm học phí theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT, khi nhập học em sẽ được hướng dẫn đầy đủ các thủ tục cần thiết.

* Em muốn vào học ở trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An nhưng không biết lưa chọn ngành nghề gì, xin thầy Hiệu trưởng có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc định hướng nghề nghiệp phù hợp theo từng nguyện vọng và khả năng của từng người có được không? Theo thầy thì ngành nghề nào là có triển vọng để khi ra trường chúng em dễ tìm việc làm? (Đăng Lê - Trà Vinh)

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Trước hết là thầy hoan nghênh em muốn vào học tại trường. Trường có cả ngành kinh tế và kỹ thuật nên em có thể chọn ngành em thích. Như trên thầy đã nói, những ngành trường mới mở là những ngành xã hội đang rất cần. Do vậy, em không sợ không có việc khi ra trường. Hiện nay, đối với các ngành này, việc đào tạo chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu, 90% là thiếu. Về chia sẻ kinh nghiệp, thầy đề nghị em hãy chọn ngành mà em thích sau khi xem xét lại khả năng của gia đình, bản thân và những lời tư vấn của bạn bè, gia đình, thầy giáo. Mời em đến truờng để tìm hiểu kỹ thêm. Chào em!

* Em là sinh viên trường đã tốt nghiệp khóa học 1996-1999, lớp TC1-K17, chuyên ngành "Tin học ứng dụng trong sản xuất và kinh doanh". Từ năm 1999 đến nay, em đã cộng tác cho công ty chuyên về kinh doanh thủy sản với chức danh hiện nay: Sales & Marketing manager. Em muốn hỏi:

+ Em có thể được học liên thông lên hệ đại học chuyân ngành Marketing tại trường hay không? Hay những ngành nào có thể? Những điều kiện nào để tiếp tục được học liên thông? Trường nào?

+ Hiện trường có chương trình đào tạo từ xa qua mạng hay không? (Thanh Hải - Vũng Tàu)

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Theo quy chế đào tạo liên thông, em chỉ được học lên bậc học cao hơn đúng ngành mà em đã học ở bậc học trước. Do đó em không thể học liên thông lên bậc ĐH ngành Marketing được mà chỉ có thể học bậc học này, ngành “Hệ thống thông tin kinh tế". Để dự học em phải thi 2 môn: cơ sở và chuyên ngành. Trường không có chương trình đào tạo từ xa qua mạng.

* Trong ngành Marketing của trường có 2 chuyên ngành làMarketing tổng hợp và Quản trị thương hiệu, vậy cho em hỏi chương trình học cụ thể của mỗi ngành là gì, chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, sau khi ra trường em có thể làm việc ở những bộ phận nào, học phí đối với từng năm học là khoảng bao nhiêu và có tăng theo năm học hay không? (Thuý Quỳnh - Nha Trang)

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Ngành Marketing là ngành trường mới được phép của Bộ GD-ĐT mở trong năm 2008 gồm 2 chuyên ngành: Marketing tổng hợp và Quản trị thương hiệu. Về chương trình học cụ thể, em có thể tham khảo trên website của trường: www.vnmu.edu.vn. Chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến trong năm 2008 bậc ĐH là 900, CĐ là 1200 (trường xét tuyển theo khối thi chung cho tất cả các ngành và chuyên ngành).

Khi tốt nghiệp ngành này, em có thể làm bất kỳ tại một doanh nghiệp nào ở các bộ phận: kinh doanh, bán hàng, tổ chức sự kiện...

Học phí bậc ĐH năm 2007 – 2008 là 4.300.000 đồng/năm, CĐ là 3.500.000 đồng/năm. Hằng năm, trên cơ sở các quy định về học phí của Bộ, nhà trường sẽ xem xét việc tăng mức học phí. Tuy nhiên, đối với những sinh viên có điều kiện kinh tế khó khăn, nhà trường luôn có những chính sách hỗ trợ cần thiết.

Các khách mời tham gia chương trình - Ảnh: Ngọc Thạch


 * Thưa thầy Trần Tiến Khoa, sức học của em thuộc loại trung bình khá, năm nay em định thi vào trường ĐH Quốc tế ngành Quản trị kinh doanh khối D1. Xin thầy cho em hỏi nếu rớt nguyện vọng 1 thì có còn cơ hội để em xét nguyện vọng 2 vào ngành QTKD do trường ĐHQT cấp bằng hoặc xét NV2 sang chương trình liên thông được không? Chương trình liên thông có điểm gì khác so với chương trình do trường ĐHQT cấp bằng, bằng của trường ĐHQT có được công nhận ở các nước nói tiếng Anh như Mỹ, Anh, Úc không? (Thu Hồng - Khánh Hoà)

- Thầy Trần Tiến Khoa - Phó hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM: Căn cứ vào sức học của mỗi thí sinh để đưa ra quyết định chọn lựa khối ngành thi phù hợp với khả năng và sở thích. Một số liệu tham khảo là điểm tuyển vào ngành quản trị kinh doanh (khối D1: 18 điểm), còn điểm tuyển các chương trình liên kết là 15 điểm.

Thí sinh nếu rớt NV1 thì phải làm thủ tục đăng ký xét tuyển NV2 theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Hiện nay, trường ĐH Quốc tế liên kết đào tạo với một số trường đại học như: Trường ĐH Nottingham (UK); Trường ĐH West of England (UK); Trường Auckland University of Technology (New Zealand); Trường ĐH New South Wales (Australia); Trường Rutgers, The State University of New Jersey.

Điểm chung của chương trình liên kết là thời gian học tập 4 năm, 2 năm đầu sinh viên sẽ học tập trường ĐH Quốc tế, hai năm sau sẽ được chuyển tiếp học tại trường đại học đối tác. Chương trình đào tạo giống chương trỉnh của trường đại học đối tác và được trường đại học đối tác công nhận để cấp bằng.

* Học ngành Tài chính ngân hàng của trường ĐH Marketing khi ra trường có thể làm việc ở những vị trí nào? cơ quan nào?ĐH Marketing có tuyển nguyện vọng 2 không?

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Trường ĐH BC Marketing tổ chức thi khối A và D1 theo ngày thi chung của Bộ GD-ĐT. Trường hợp còn thiếu chỉ tiêu mới xét tuyển NV2.

Học ngành Tài chính - Ngân hàng, khi ra trường em có thể làm việc tại các sở Tài chính, ngân hàng, các doanh nghiệp theo đúng vị trí mà em đã được đào tạo.

* Em đã tốt nghiệp cao đẳng năm 2004, chuyên ngành Tiếng Anh thương mại. Sau gần 4 năm ra trường, em đã bị bỏ lỡ rất nhiều cơ hội do em chỉ có bằng cao đẳng, em đã nhiều lần liên hệ đến Phòng đào tạo của trường để hỏi khi nào Khoa Tiếng Anh thương mại có lớp học lên đại học nhưng vẫn chưa có câu trả lời. Qua đây em xin được hỏi là khi nào Khoa Tiếng Anh Thương mại chuyển lên đại học, thầy có thể cho biết thời gian chính xác để chúng em biết có nên đợi hay không hay là phải học liên thông ở các trường khác? (Nguyễn Thị Xuân Ngọc)

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Về nguyện vọng của em, nhà trường sẽ có thông báo học liên thông từ bậc CĐ lên ĐH chuyên ngành Tiếng Anh thương mại vào tháng 5.2008. Dự kiến sẽ phát hành hồ sơ vào tháng 6.2008.

 * Em học lớp 12 ở Biên Hoà-Đồng Nại. Em nộp hồ sơ vào trường ĐH Quốc tế, chọn ngành công nghệ điện - điện tử được nhà trường liên kết với trường ĐH New South Wales. Em muốn hỏi thầy phó hiệu trường là ngành Công nghệ điện - điện tử của trường học những gì? Và cuối cùng em muốn hỏi em không có bằng TOEFL mà có bằng IELTS thì bằng IELTS bao nhiêu điểm mới được học?

- Thầy Trần Tiến Khoa - Phó hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM: Ngành Điện tử - Viễn thông của nhà trường đào tạo kỹ sư nắm vững những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về Điện tử – Viễn  thông; có khả năng nghiên cứu, thiết kế, đánh giá, tham gia vận hành và bảo trì  các hệ thống thông tin, các thiết bị điện tử viễn thông; đặc biệt kỹ sư Điện tử - Viễn thông của trường có kiến thức ngoại ngữ tốt,: có khả năng đọc, tìm hiểu, nghiên cứu, làm việc trong môi trường mà ngôn ngữ tiếng Anh được sử dụng chính. Các kỹ sư này  có khả năng sáng tạo, làm việc độc lập, theo nhóm, cập nhật các kiến thức mới, hiện đại phù hợp với sự phát triển của ngành.

Sau khi tốt nghiệp, các kỹ sư ĐT-VT của nhà trường có thể làm việc hoặc ở các viện nghiên cứu, trường học hoặc ở các tập đoàn, công ty,  nhà máy, xí nghiệp... trong môi trường tiếng Anh trong và ngoài nước.

Nếu em chưa có chứng chỉ TOEFL 520 điểm, có thể sử dụng chứng chỉ IELTS 5.5.

 * Em muốn hỏi chỉ tiêu, hệ đào tạo cũng như ngành nghề đào tạo tại trường như thế nào? Theo học tại trường có những điều kiện thuận lợi như thế nào và trường có kế hoạch đào tạo ra sao để tạo cơ hội học tập tốt cho sinh viên? (Thanh Bằng - Sóc Trăng)

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Năm 2008, trường được phép tuyển sinh ĐH-CĐ 6 ngành gồm: Khoa học vi tính, Công nghệ kỹ thuật Xây dựng, Kế toán, QTKD, Tài chính ngân hàng và Tiếng Anh với chỉ tiêu là 1.500. Thời gian đào tạo ĐH là 4 năm, riêng Công nghệ kỹ thuật xây dựng là 4 năm rưỡi. Thời gian đào tạo cao đẳng là 3 năm, tốt nghiệp được liên thông lên đại học. Trường cũng được phép đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp (2 năm), chỉ tiêu 600 gồm các ngành : Xây dựng, Du lịch, Kế toán, Tin học, tốt nghiệp được liên thông lên CĐ-ĐH.

Năm 2008, trường xin mở thêm 6 ngành mới: Kiến trúc Công trình, Kỹ sư hóa học, Cử nhân điều dưỡng, Nông nghiệp, Tài nguyên môi trường và Luật Kinh tế với các chỉ tiêu sẽ được Bộ cho phép sau.

Sinh viên học tại trường ĐH Long An sẽ được các điều kiện thuận lợi sau đây:

- Sinh viên được đào tạo theo phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất hiện nay với đội ngũ giảng viên, giáo sư là những thạc sĩ, tiến sĩ có danh tiếng...  được trường chọn lựa và mời giảng từ khắp các nơi trong nước và ngoài nước.

- Sinh viên được dự các seminar do những nhân vật nổi tiếng trình bày, với các chuyên đề sát với thực tế cuộc sống để sinh viên tham gia học tập, nghiên cứu, thảo luận...

- Sinh viên được sử dụng các công cụ tiên tiến như máy chiếu, internet, wireless, thư viện, phòng thí nghiệm, phòng tập thể dục...

- Sinh viên được xem là trung tâm thông qua các đội, nhóm, câu lạc bộ. Sinh viên được hưởng mức học phí thấp hơn các trường cũng điều kiện khác. Ngoài ra, sinh viên còn được vay vốn, học bổng...

Mong em liên lạc trực tiếp với trường để tìm hiểu thêm.

 * Em tính thi vào ngành Quản trị kinh doanh của trường ĐH Bán công Marketting. Vậy khi tốt nghiệp bằng tốt nghiệp của em có tính là bằng đại học chính quy hay không? Học phí  là bao nhiêu? Trong quá trình học nếu em cảm thấy ngành mình đang theo học không phù hợp với khả năng của em, lúc đó, trường có tạo điều kiện cho em chuyển ngành hay không? (Trúc Diễm)

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Marketing: Khi tốt nghiệp ngành QTKD của trường ĐH BC Marketing, văn bằng của em sẽ ghi loại hình đào tạo: chính quy. Về học phí của trường, em có thể tham khảo các câu hỏi ở trên. Trong quá trình học, nếu em cảm thấy ngành mình đang học không phù hợp, kết thúc năm thứ 1 em có thể đăng ký chuyển sang ngành khác với điều kiện điểm trung bình chung học tập phải đạt từ 5,0 điểm trở lên và chênh lệch về số đơn vị học trình với ngành chuyển đến không quá 25%. 

 * Trường ĐH Quốc tế sẽ tiến hành thi tuyển hay xét tuyển? Nếu thi tuyển thì sẽ sử dụng đề riêng hay đề chung của Bộ? Nếu xét tuyển thì trường sẽ dựa vào điều kiện nào của em? Khi em vào học nếu sau kỳ kiểm tra trình độ tiếng Anh của em không đạt thì em có thể bảo lưu kết quả hay không? Em muốn học trường Nottingham tại Anh thì em phải đăng ký làm sao? Em có cần đạt 6.5 không?

- Thầy Trần Tiến Khoa - Phó hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM: Những thí sinh trúng tuyển, nhưng chưa có bằng TOEFL (hoặc tương đương) sẽ phải dự kỳ kiểm tra tiếng Anh tại trường. Nếu chưa đạt yêu cầu về điểm TOEFL sẽ được học tiếng Anh tăng cường tại trường hoặc bảo lưu kết quả 1 năm (Nếu bảo lưu, sau 1 năm sinh viên phải nộp chứng chỉ TOEFL quốc tế ≥ 520).

Có thể chọn một trong các ngành của chương trình liên kết do trường ĐH Nottingham cấp bằng:

Ngành CNTT mã tuyển sinh:160 khối A
Ngành Công nghệ sinh học mã tuyển sinh: 360 khối thi: A,B,D1
Ngành Điện tử viễn thông mã tuyển sinh: 161 khối A
Ngành Quản trị kinh doanh mã tuyển sinh: 460 khối A, D1

Quang cảnh buổi tư vấn trực tuyến - Ảnh: Ngọc Thạch

 * Cho em hỏi trường đào tạo ngành nào có nhiều cơ hội làm việc ở nước ngoài? Sau khi tốt nghiệp, em muốn học chương trình du học tại chỗ hay bán du học, vậy trường có liên kết với các trường trong và ngoài nước nào không?

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An hiện nay đã ký kết với các trường nước ngoài để thực hiện các chương trình du học tại chỗ hay bán du học và đang xin Bộ GD-ĐT cho phép để triển khai. Các ngành nghề mà trường đào tạo như Kinh tế kỹ thuật đều rất cần thiết và tạo nhiều cơ hội để em làm việc tại nước ngoài hay các công ty liên doanh. Còn việc du học hay bán du học, truớc tiên em cố gắng học sinh ngữ nhé, con đường sẽ rộng mở với em. Chào em!

* Trường ĐH KTCN Long An có tuyển sinh hệ đại học văn bằng 2 hay không? Nếu có, thì ngành, điều kiện, thời gian dự tuyển, địa điểm dự tuyển? và nơi học ở đâu?

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Năm 2008 trường có liên kết với ĐH Đà Lạt tổ chức học tại chức văn bằng 2 môn Anh văn, nơi học tại trường (cơ sở 1), các ngành khác trường đang chuẩn bị, sẽ có thông báo sau. Mời em đến trường tham quan để biết thêm thông tin.

 * Em đăng ký thi vào trường ĐH Quốc Tế TP.HCM, với chuyên ngành là Quản trị kinh doanh. Em có vài thắc mắc mong chương trình tư vấn giúp em.

+ Chương trình học liên thông sau năm thứ 2, em chọn trường West England nhưng không rõ là trường náy có đào tạo Cử nhân kinh tế hay không?

+ Học phí cho 2 năm học ở Anh là bao nhiêu, có bao gồm chi phí ăn ở hay không?

+ Trong 2 năm học tại Anh, sinh viên có được làm thêm hay không, nếu được thì 1 tuần được mấy tiếng và sinh viên ở ký túc xá hay tự túc?

+ Điều kiện để nhận học bổng của trường là gì? (nhóm học sinh)

- Thầy Trần Tiến Khoa - Phó hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM: Chương trình đào tạo của trường West England không đào tạo Cử nhân kinh tế.

Học phí cho 2 năm học ở Anh khoảng 7.000 bảng Anh một năm, không bao gồm chi phí ăn ở.

Trong 2 năm học tại Anh, thì tuỳ theo vào sức học và thời gian rảnh mà sinh viên có thể làm thêm ngoài giờ, về chỗ ở sẽ được trường đối tác giới thiệu khi sang học ở nước ngoài.

Điều kiện để nhận học bổng của trường là 5% sinh viên trúng tuyển nguyện vọng 1 có điểm đầu vào cao nhất sẽ được cấp học bổng trị giá 100% mức học phí học kỳ I. Các học kỳ tại Việt Nam tiếp theo trường sẽ cấp học bổng theo kết quả học tập

 * Em nghe nói trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An có đội ngũ Giảng viên có trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ trở lên có đúng không, học phí như thế nào, có cao lắm khổng

- TS Lê Đình Viên - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An: Xin cám ơn em đã có thong tin về trường. Trường ĐH Kinh tế công nghệ Long An là trường mới thành lập tháng 5.2007. Do vậy, Hội đồng quản trị và Ban giám hiệu cương quyết lấy chất lượng đào tạo là chỉ tiêu hàng đầu và muốn đạt chất lượng thì một trong những yêu cầu chủ yếu là đội ngũ giảng viên. Đó là lý do mà trường chọn đội ngũ giảng viên đạt từ thạc sỹ trở lên và đã kinh qua giảng dạy. Tuy nhiên, về học phí, trường phấn đấu không lấy cao hơn các trường có cùng điều kiện. Vì trường được hỗ trợ bởi nhiều tập đoàn kinh doanh như: tập đoàn kinh doanh đầu tư Nam Quân, Hoàng Quân, Miền Nam,... Các nhà sáng lập trường không lấy lợi nhuận làm mục tiêu kinh doanh. Do vậy, trường cố gắng tạo mọi điều kiện tốt cho các em học tập tại trường.

Ban Thanhnien Online - Ban Giáo dục
(Thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.