Trung - Đông Âu: Thị trường xuất khẩu lao động mới

02/04/2008 22:27 GMT+7

Thu nhập của người lao động VN tại Malaysia và Trung Đông chỉ xấp xỉ 200 - 300 USD/người/tháng, trong khi có quá nhiều khác biệt về khí hậu (các nước Trung Đông), văn hóa, phong tục, tập quán... Những nguyên nhân này đã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ) của VN gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động cho các thị trường này.

Trong bối cảnh như vậy, lao động VN ở thị trường Trung- Đông u "được hưởng mức lương cũng như các điều kiện lao động và sinh hoạt rất tốt" như nhận định của Hiệp hội xuất khẩu lao động VN (VAMAS) được coi là tín hiệu tốt cho nhiều doanh nghiệp XKLĐ cũng như lao động có tay nghề của VN. Ông Nguyễn Thanh Bình- Trưởng phòng Hành chánh quản trị Công ty Sovilaco (thuộc Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, mức lương của 230 lao động của công ty đang làm việc tại Cộng hòa Czech (chủ yếu tại thủ đô Praha) hiện nay là khoảng 600 - 700 USD/tháng. Nếu làm thêm giờ có thể thu nhập lên đến 1.000 USD. "Những cái gọi là "đem con bỏ chợ", nợ lương, đối xử tệ bạc là điều mà dân châu u rất xa lạ, chứ đừng nói đến chuyện đánh đập người làm", ông Minh khẳng định như vậy.  
Theo luật lao động của Czech, người nước ngoài làm việc tại đây thông thường không quá 40 giờ tuần và tuần làm việc 5 ngày. Mỗi năm được nghỉ 4 tuần phép và 12 ngày lễ trong năm. Trong thời gian nghỉ phép, người lao động vẫn được trả lương tương đương như khi làm việc bình thường. Người lao động được tham gia bảo hiểm y tế, và được cơ quan bảo hiểm chi trả toàn bộ chi phí khi bệnh tật, ốm đau, kể cả trong thời gian nghỉ phép tại quê nhà.

Ông Nguyễn Lương Trào - nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, hiện là Chủ tịch VAMAS - trong buổi tiếp xúc với báo giới tại TP.HCM mới đây cũng nhận định lạc quan như vậy về thị trường lao động Trung - Đông u. Theo ông Trào, sau một thời gian gián đoạn, Chính phủ VN và Bộ LĐ-TB-XH đã chính thức đặt vấn đề XKLĐ VN sang các nước này và đã nhận được tín hiệu lạc quan đầu tiên từ Czech. Thông tin từ VAMAS cho biết, nhu cầu về người lao động nước ngoài của Czech hiện nay là 120.000 người/năm, làm việc trong nhiều ngành nghề nhưng ưu tiên là các lĩnh vực cơ khí, điện tử, may mặc, thợ hàn...

Cũng theo nhận định của VAMAS, người Czech đang có xu hướng chuyển dịch sang Tây u làm việc. Và khi chính thức được hưởng quy chế di cư lao động tự do sang Tây u, họ sẽ ồ ạt đổ sang đây làm việc. Lúc đó khoảng trống nhân lực, lao động ở Czech sẽ lớn hơn nhiều lần, nhất là ở các loại ngành nghề thu nhập khoảng 600 - 700 USD/người/tháng như nói trên. Đây chính là cơ hội việc làm và tăng thu nhập của lao động VN.

Giám đốc Sovilaco cho biết, ngoài 230 lao động VN đang làm việc rất ổn định tại thủ đô Praha, tới đây công ty tiếp tục nối lại các thị trường lao động của VN trước đây như Ba Lan, Bulgaria, Slovakia, và trong tương lai sẽ là thị trường Nga rộng lớn. Hiện có khoảng 10 doanh nghiệp XKLĐ VN đã liên hệ với Czech và các nước Trung - Đông u khác. Theo các doanh nghiệp này, trừ Ba Lan là nước trả lương cho lao động VN tương đương với Czech, các nước còn lại trả thấp hơn một chút, nhưng cũng không dưới 500 USD/người/tháng.

Một yếu tố khác cần được nhắc đến, là hiện rất đông kiều bào VN sinh sống, học tập tại các nước Trung - Đông u (chỉ riêng Czech hiện có không dưới 40.000 người VN). Ở đất khách quê người xa xôi, không có gì hơn là được đồng hương chia sẻ, giúp đỡ.

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.