Đồng tính trong phim Thái

24/04/2008 22:59 GMT+7

Điện ảnh Thái có nhiều phim khai thác chủ đề đồng tính. Đặc biệt, năm 2007, Thái Lan có nhiều phim khai thác đề tài này với nhiều thể loại (hài, tình cảm - tâm lý, hành động).

Phim Me... Myself (Tôi... Chính tôi) ra mắt trong tháng 4.2007, kể về một người đàn ông bị cướp khi đang gọi điện tại nơi công cộng. Sau đó, anh ta bị một chiếc xe đâm phải và mất trí nhớ. Oom, cô gái lái chiếc xe mang người đàn ông mất trí và không còn tư trang gì này về nhà. Cô gọi anh ta là Tan theo chữ có trên mặt dây chuyền. Hai người dần nảy sinh tình cảm. Tan muốn mình cứ mất trí như vậy để được ở cạnh Oom trong khi Oom lo rằng người đàn bà thỉnh thoảng xuất hiện trong trí nhớ của Tan có thể quay lại cướp người cô yêu. Qua điều tra của cảnh sát cộng với trí nhớ phục hồi của Tan, Oom biết rằng Tan là một vũ công ăn mặc trái giới tính. Từ nhỏ Tan đã sống trong môi trường của những kathoey (người chuyển đổi giới tính). Người đàn bà trong trí nhớ của Tan chính là anh lúc mặc quần áo phụ nữ để biểu diễn. Tan bị giằng xé giữa quá khứ và hiện tại, giữa đồng tính và không đồng tính, nhất là giữa chuyện có tiếp tục yêu Oom nữa hay không. Cuối cùng Tan đã quay lại với giới tính thật của mình và yêu Oom.

Áp phích phim The Love Of Siam

Đến tháng 9.2007, khán giả Thái bị gây sốc bởi tấm biển quảng cáo bộ phim Bangkok Love Story (Chuyện tình Bangkok). Bộ phim có tên gốc là Bạn ơi... Tao yêu mày kể câu chuyện về một chàng trai tên It yêu sát thủ được thuê giết mình, là Mhek. Trải qua bao nhiêu cản trở và có lúc Mhek đã chối bỏ tình yêu với It vì cho nó là không bình thường, Mhek đã nhận ra tình cảm của mình với It. Đặc biệt khi xung quanh Mhek chẳng còn ai, vì người mẹ bị bệnh AIDS đã tự tử, người em trai bị AIDS do bố dượng cưỡng dâm lúc nhỏ cũng tự tử nốt vì không chống chọi được với căn bệnh, chỉ còn It là vẫn yêu anh dù anh đang phải ở tù vì những tội lỗi trong quá khứ. Bộ phim chứng minh một điều, dù bạn là ai, đang mang giới tính nào, bạn vẫn có thể yêu và sống mãi mãi với tình yêu. Bộ phim đã được giải thưởng lớn cho phim nói tiếng nước ngoài tại LHP Độc lập Brussels (Bỉ) năm 2007 và 3 giải khác của Hội Điện ảnh quốc gia Thái Lan năm 2008 dành cho Quay phim xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất và m thanh hay nhất.

Tuy nhiên, cú sốc của cả năm 2007 lại nằm ở tháng 11 khi bộ phim The Love of Siam (Mối tình Siam) ra mắt. Phim này lập tức đã vượt qua mặt tất cả những phim khác, kể cả phim nước ngoài để nằm ở vị trí phim được xem nhiều nhất lúc bấy giờ. Đó là chuyện của Tong và Mew, đôi bạn thân cạnh nhà nhau lúc nhỏ. Bi kịch xảy ra khi Tang, chị của Tong, bị mất tích trong một chuyến đi chơi. Gia đình Tong chuyển đi nơi khác. Mew mất người bạn duy nhất. Bản thân gia đình Tong cũng không đầm ấm vì ông bố nghiện rượu từ khi mất con gái. Mew cũng sống cô đơn từ đó sau khi người bà qua đời. 5 năm sau, Tong và Mew tình cờ gặp lại nhau. Mew hát trong một ban nhạc. Nhà sản xuất yêu cầu Mew viết bài hát về tình yêu nhưng điều đó đối với Mew quá khó vì cậu đã quen sống cô đơn. Nhờ Tong, cậu đã có cảm hứng viết nên bản tình ca. Tong đã yêu Mew vì thương người bạn sống cô đơn này... Bộ phim không chỉ là câu chuyện tình giữa hai cậu thiếu niên mà còn là bài học về tình cảm gia đình cũng như quan hệ giữa người với người trong cuộc sống.

Điều đáng nói ở cả ba bộ phim trên là sự đa dạng trong kịch bản. Nó phản ánh mọi khía cạnh của vấn đề đồng tính trong xã hội Thái Lan. Điện ảnh là công cụ phản ánh thực tế cuộc sống, dù nó ở dạng này hay dạng khác. Đó là điều mà các bộ phim đồng tính ở Thái Lan đã làm được. Trên hết, khi xem xong phim, người ta cảm thấy thương cảm những người đồng tính hơn...

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.