Lãi suất tiết kiệm sẽ giảm mạnh!

10/10/2008 00:49 GMT+7

Từ hôm nay 10.10 và vài ngày tới, hàng loạt ngân hàng sẽ giảm mạnh lãi suất huy động VND.

Khác với các cuộc họp trước do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức, sau cuộc họp giữa các ngân hàng cổ phần thương mại (CPTM) tại Hà Nội ngày 8.10, không có "tuyên bố chung" được đưa ra mà chỉ có các khuyến cáo đối với hội viên. Trong đó có việc không nên tiếp tục huy động các kỳ hạn tuần với lãi suất cao và mức lãi suất tiết kiệm trả sau VND cho kỳ hạn dưới 3 tháng không nên vượt mức 16,5%/năm.

Hôm qua 9.10, NHNN đã công bố tình hình tiền tệ tháng 9.2008. Theo đó, trong tháng 9.2008, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của các tổ chức tín dụng có xu hướng giảm dần: lãi suất thị trường liên ngân hàng giảm từ 1,5 - 2%/năm so với đầu tháng 9; lãi suất thị trường bắt đầu có xu hướng giảm dần; lãi suất cho vay VND giảm khoảng 1%/năm so với tháng trước. Lãi suất cho vay USD giảm khoảng 0,5 - 1%/năm, lãi suất cho vay VND của các ngân hàng thương mại nhà nước phổ biến ở mức 19,5%/năm.

Huy động vốn của các tổ chức tín dụng đến ngày 30.9.2008 tăng 10,71% so với cuối năm 2007. Dư nợ tín dụng cho vay nền kinh tế đến ngày 30.9.2008 tăng 18,03% so với cuối năm 2007, thấp hơn mức tăng 30% của cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia ngân hàng, việc nên bỏ kỳ hạn tuần là hợp lý và khả thi vì 2 nguyên nhân. Thứ nhất, thanh khoản của các ngân hàng hiện nay đã khá tốt, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã xuống ở mức 14%/năm đối với cho vay qua đêm và khoảng 15%/năm đối với kỳ hạn 2 - 3 tuần. Thứ hai, tiếp tục duy trì kỳ hạn tiền gửi 1, 2, 3 tuần sẽ làm cho dịch chuyển vốn ngắn hạn giữa các ngân hàng ở đối tượng khách hàng vãng lai diễn ra rất mạnh và gây tác động không tốt đến thanh khoản chung của toàn thị trường.

Về mức lãi suất, theo đánh giá của hầu hết lãnh đạo các ngân hàng CPTM (các ngân hàng quốc doanh đều đã thấp dưới mức này), việc hạ xuống là cần thiết. Ông Lê Đắc Sơn, Tổng giám đốc VPBank nói: "Không cần bắt buộc thì chúng tôi cũng tự hạ. Nguyên nhân đơn giản thôi, ngân hàng hạ lãi suất cho vay rồi nhưng khách hàng vẫn kêu cao không vay được; mà muốn hạ lãi suất vay thì phải hạ lãi suất huy động. Với việc doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì lãi suất sẽ phải giảm nhiều họ mới có thể vay được". Ông Sơn cũng tiết lộ, sáng nay 10.10, VPBank sẽ chính thức ký quyết định giảm mạnh lãi suất huy động, mức lãi suất mới sẽ thấp hơn mức mà Hiệp hội Ngân hàng khuyến cáo ngày 8.10. Nguồn tin từ Eximbank cho biết, ngân hàng này cũng sẽ giảm lãi suất tiết kiệm VND vào hôm nay 10.10.

“Giảm lãi suất là chuyện bình thường thôi. Theo tôi, nếu lạm phát cứ duy trì như mấy tháng qua, chẳng hạn như tháng 9 tăng có 0,18% mà cứ đều đều như thế thì đến tháng 9 năm sau, mức tăng lạm phát chỉ vào khoảng hơn 2%. Có nghĩa là lúc đó chưa chừng lại phải kích cầu, nới lỏng tiền tệ”.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển (IDS)

Sáng 9.10, Techcombank đã cắt giảm lãi suất VND nhưng mức giảm khá dè dặt. Lãi suất tiết kiệm VND kỳ hạn 3 tháng vẫn ở 16,6%/năm và 1 năm ở mức 17,2%/năm. Ngân hàng này chọn biện pháp cắt giảm lãi suất từ từ vì mới giảm lãi suất huy động vào thứ tư tuần trước. Ngoài một số ngân hàng CPTM đã cắt giảm lãi suất, nhiều ngân hàng vẫn ở trạng thái "ngó xem" các ngân hàng khác thế nào. Ngân hàng cổ phần Quốc tế hiện vẫn để mức lãi suất huy động VND ở mức khá cao: kỳ hạn 3 tháng vào ngày 9.10 vẫn ở mức 17,7%/năm.

Ông Doãn Hữu Tuệ, Trưởng phòng Chiến lược phát triển NHNN, Vụ Chiến lược - NHNN:

“Một trong những lý do lãi suất huy động giảm là vừa rồi NHNN nâng lãi suất của tiền gửi dự trữ bắt buộc lên 5%. Vì thế các ngân hàng cân đối được hỗ trợ từ phần này thì họ giảm lãi suất cho vay. Vừa rồi, VCCI gửi công văn cho Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị giảm lãi suất, thực ra cái đó ngân hàng và doanh nghiệp cân nhắc tính toán với nhau thôi, chứ NHNN không can thiệp. Trong một nền kinh tế như hiện nay, nhìn tổng quan khó có thể đảm bảo lợi ích tuyệt đối cho mọi thành phần, đối với người gửi tiết kiệm hiện nay cũng vậy”.

Theo đánh giá của các chuyên gia tiền tệ, trong hôm nay và đầu tuần tới, nhiều ngân hàng CPTM sẽ đồng loạt giảm lãi suất huy động sau khi một số ngân hàng đã tiên phong trong việc giảm lãi suất. Ông Phan Đức Trung - Tổng giám đốc FPT Capital, nhận xét: "Sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương châu u, Anh, Thụy Sĩ, Trung Quốc… đồng loạt cắt giảm lãi suất, lãi suất USD tại VN chắc chắn phải giảm. Điều này cũng có tác động tâm lý ít nhiều đến mức lãi suất VND".

Chiều 9.10, Tổng giám đốc một ngân hàng CPTM lớn nói với PV Thanh Niên: "Bây giờ cho vay ra khó lắm. Những khách hàng tốt cũng không mạnh mẽ trong việc mở rộng kinh doanh mà có tâm lý lo lắng, thận trọng, nếu có vay cũng đòi hỏi lãi suất cho vay thấp hơn mức hiện nay dù các ngân hàng đã giảm vài lần. Chưa hết, với kỳ vọng về lạm phát cũng như lạm phát thực tế đã giảm mạnh như hiện nay thì chắc chắn mức lãi suất cho vay trong những tháng tới của khách hàng sẽ hạ nhiều. Đây chính là lý do mà các ngân hàng phải có biện pháp tự vệ nếu không muốn để lượng vốn huy động với lãi suất cao hiện nay làm hại mình trong những khoản vay trong tương lai có lãi suất thấp hơn cả mức huy động hiện tại".

Hoàng Ly - Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.