Những gương mặt sáng giá của giải thưởng Grammy 2009

18/01/2009 10:50 GMT+7

Với 8 đề cử, chàng rapper Lil Wayne đang dẫn đầu cuộc đua tranh giải thưởng Grammy 2009 trong buổi lễ trao giải sẽ diễn ra tại Nhà hát Nokia (Mỹ) vào ngày 8-2. Grammy 2009 hứa hẹn sẽ là một cuộc cạnh tranh với nhiều bất ngờ khi các ứng cử viên đều là những ngôi sao ngang tài ngang sức, như: Lil Wayne, Coldplay, Kanye West, Ne-Yo…

Cuộc so tài của những ngôi sao hàng đầu 

Không quá ngạc nhiên khi rapper nổi tiếng Lil Wayne dẫn đầu danh sách đề cử giải thưởng Grammy 2009 với 8 đề cử. Chàng rapper 25 tuổi này đã có một năm 2008 thành công vang dội khi album Tha Carter III - đã tiêu thụ được 1 triệu bản trong tuần đầu tiên phát hành với nhiều ca khúc nhanh chóng trở thành các bài hit như: Lollipop, A Milli... Và album này cũng giúp Lil Wayne được đề cử trong hạng mục album của năm tại giải Grammy 2009.

Anh cũng nhận được hầu hết các đề cử khác trong lĩnh vực nhạc rap. Trở thành một ngôi sao nhạc rap từ khi còn là một cậu bé tuổi teen, vài năm gần đây, mặc dù vị trí của anh đã bị cạnh tranh bởi nhiều gương mặt trẻ mới nổi lên trong làng nhạc thế giới nhưng với Tha Carter III - Lil Wayne một lần nữa đã khẳng định được vị trí của mình trong lòng khán giả.

 

Rapper Lil.

Các ca sĩ như rapper Kanye West, Jay-Z, ca sĩ dòng R&B Ne-Yo cũng được kỳ vọng tại Grammy 2009 với 6 đề cử các loại. Ngoài ra, còn có nhóm nhạc kỳ cựu Metallica, Sheryl Crow, Leona Lewis, Jamey Johnson… Ở hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, nhóm nhạc The Jonas Brothers là ứng cử viên sáng giá. Thành lập từ năm 2005 và đã có được những album ấn tượng như: It’s about time (2006), Jonas Brothers (2007), The Jonas Brothers gồm 3 anh em nhà Jonas: Kevin, Joe và Nick, đang chiếm được tình cảm của hàng triệu fan tuổi teen trên toàn thế giới khi đĩa nhạc mới nhất của nhóm- A Little Bit Longer- thành công vang dội và trở thành một hiện tượng đột phá của năm.

Coldplay - sự trở lại ngoạn mục

Theo sát Lil Wayne với 7 đề cử là ban nhạc rock đến từ nước Anh Coldplay. Thành lập năm 1997 tại Luân Đôn (Anh quốc), Coldplay gồm 4 thành viên là Chris Martin (hát chính, piano), Guy Berryman (chơi bass) và Will Champion (chơi trống), Jonny Buckland (chơi guitar). Coldplay bắt đầu nổi lên từ sau album đầu tay Parachutes (năm 2000)- album giúp họ đoạt giải Album Alternative xuất sắc nhất tại giải Grammy 2002 và đoạt được danh hiệu đĩa bạch kim tại Mỹ. Album thứ 2 của Coldplay là A rush of blood to the head (2002) được đón nhận nồng nhiệt. Thành công của album này giúp Coldplay tự tin với những tour diễn khắp thế giới trải dài từ giữa năm 2002 đến tháng 9-2003.

A rush of Blood to the head cũng giúp Coldplay giành được 2 giải thưởng tại Grammy 2003. Clocks cũng giành được một giải thưởng tại Grammy 2004 ở hạng mục Ghi âm của năm. Chưa dừng lại ở đó, album thứ 3 của Coldplay- X&Y được phát hành tháng 6-2005 và trở thành album bán nhanh thứ 3 trong lịch sử âm nhạc nước Anh.

Sau album này, Coldplay dành nhiều thời gian tích cực ủng hộ các hoạt động từ thiện và tham gia nhiều buổi biểu diễn từ thiện ở nhiều nước. Mãi đến năm 2008, họ mới đánh dấu sự trở lại của mình với album Viva La Vida Vida or Death and All His Friends- album đã dẫn đầu bảng xếp hạng các album ăn khách khắp thế giới trong suốt mùa hè 2008.

Ở hạng mục Album của năm của Grammy 2009, mặc dù phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh như: Tha Carter III (Lil Wayne), In Rainbows (Radiohead), Year of the Gentleman (Ne-Yo)… nhưng Viva La Vida Vida or Death and All His Friends của Coldplay vẫn được xem là ứng viên sáng giá bởi không chỉ là một trong những album nhạc bán chạy nhất thế giới năm 2008 mà album còn được đánh giá rất cao về chất lượng nghệ thuật. Trong danh sách các đề cử Grammy 2009, Coldplay còn có mặt trong hạng mục Ghi âm của nămCa khúc của năm với ca khúc Viva La Vida… Từng 4 lần nhận giải Grammy, Coldplay đang tràn trề hy vọng tiếp tục gặt hái thành công ở Grammy 2009.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn và giới phê bình âm nhạc quốc tế, Grammy 2009 có thể sẽ lại là năm bội thu giải thưởng cho những nghệ sĩ đến từ nước Anh, giống như những gì nữ ca sĩ Amy Winehouse từng làm được ở lễ trao giải Grammy năm ngoái bởi ngoài Coldplay, 2 gương mặt đến từ Anh là Duffy và Adele cũng đang được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. 

Theo Khang Di / SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.