Nhu cầu vay tiền mua nhà tăng cao

16/02/2009 23:15 GMT+7

Nhu cầu vay tiền mua nhà, sửa chữa nhà của người dân tại ngân hàng (NH) hiện nay bắt đầu gia tăng.

Ông Đàm Thế Thái - Giám đốc khối khách hàng cá nhân NH TMCP An Bình (ABBANK) - cho biết sau khi ABBANK triển khai chương trình cho khách hàng vay tặng vàng (hiện đã kết thúc vào ngày 1.2.2009) để thăm dò tính thanh khoản của thị trường bất động sản, số lượng khách hàng cá nhân vay tiền mua nhà, sửa chữa nhà tại ABBANK bắt đầu tăng. Ngoài thời gian vay kéo dài 10 năm, lãi suất cho vay 12,6%/năm, ABBANK còn tặng thêm bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng vay.

Ông Trần Minh Khoa - Phó giám đốc khối khách hàng cá nhân NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - cũng cho biết khách hàng vay tiền sửa chữa nhà ở Eximbank đã gia tăng. Hiện nay giá vật liệu xây dựng đang thấp, phí nhân công cũng giảm và thời tiết cũng thuận tiện cho việc xây dựng nhà. Vì vậy mà Eximbank đang khuyến khích khách hàng vay sửa chữa nhà, mua nhà mới. Eximbank đang triển khai cho vay mua nhà, sửa chữa nhà ở với thời gian vay 15 năm, lãi suất thấp nhất hiện nay là 10%/năm, hạn mức cho vay 70% giá trị tài sản thế chấp, thời gian giải quyết hồ sơ vay trong vòng 2 ngày. Để tạo thuận lợi cho khách hàng,  Eximbank nhận thế chấp chính căn nhà mà khách hàng định mua để ở.

Ông Trần Xuân Huy - Tổng giám đốc NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) - thì cho biết: “Đối với dịch vụ cho vay mua nhà, sửa chữa nhà, NH dành từ 3.000 - 5.000 tỉ đồng cho vay trong quý 1 và 2. Hiện nay NH đang thương thảo với một số tổ chức nước ngoài cho NH vay lại nguồn vốn trung dài hạn giá rẻ để NH cho khách hàng mua nhà, sửa chữa nhà vay lại. Tùy theo khả năng rủi ro của từng khách hàng mà NH sẽ đưa ra mức lãi suất cho vay khác nhau. Tuy nhiên cơ chế lãi suất thỏa thuận vừa mới ban hành sẽ khuyến khích các NH đẩy mạnh cho vay đối với nhu cầu nhà ở”.

Trong 6 tháng cuối năm 2008, hoạt động cho vay bất động sản đã có xu hướng thu hẹp khi thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất biến động. Tình hình khó khăn của nền kinh tế trong năm 2008 đã gây những ảnh hưởng nhất định đến khả năng trả nợ của khách hàng, trong đó có khách hàng vay đầu tư bất động sản. Do đó các NH hiện nay triển khai cho vay bất động sản trở lại và chủ yếu tập trung vào những người có nhu cầu nhà ở thật sự. Một chuyên viên NH TMCP Đông Nam Á (SeABank) chi nhánh TP.HCM cho biết NH hiện nay đang nhận thế chấp những căn nhà hiện hữu có đầy đủ giấy tờ; những dự án đã xong hoặc chủ đầu tư sắp giao nhà trong vòng 3 tháng tới; đất có sổ đỏ. Thời gian vay từ 3 - 5 năm, lãi suất cho vay hiện nay 14%/năm và được điều chỉnh theo quý. 

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.