Lo ngại trước "đại biểu tình" ở Thái Lan

07/04/2009 14:20 GMT+7

(TNO) Phe áo đỏ ở Thái Lan tuyên bố sẽ huy động đến 100.000 người hoặc hơn trong cuộc biểu tình diễn ra ngày mai, 8.4, nhằm hạ bệ chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Ý đồ của phe áo đỏ

Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD) đã biểu tình bao vây Phủ Thủ tướng Thái Lan từ hôm 26.3. Kể từ đó, chính trường Thái bắt đầu "tăng nhiệt". Cho đến thời điểm hiện tại, dư luận đổ dồn sự quan tâm vào cuộc biểu tình diễn ra hôm nay, khi những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra nói sẽ tuần hành đến trước tư dinh của Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Prem Tinsulanonda.

Và cũng trong đợt biểu tình này, ông Thaksin gọi điện về cho người ủng hộ hằng đêm và lần đầu tiên công khai chỉ trích những ủy viên Hội đồng Cơ mật, những nhân vật cố vấn cho quốc vương, đặc biệt là tướng Prem. Cựu thủ tướng bị lật đổ cáo buộc những ủy viên Hội đồng Cơ mật can thiệp vào chính trị và đứng sau cuộc đảo chính lật đổ mình. Sự chỉ trích công khai này của ông Thaksin đã đẩy căng thẳng chính trị ở Thái Lan lên cao trở lại. Tướng Prem và cả cựu Thủ tướng Surayud Chulanont (một ủy viên Hội đồng Cơ mật) đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của ông Thaksin.

Không phải ngẫu nhiên mà UDD ra quyết định tổ chức biểu tình rầm rộ và tuần hành đến nhà tướng Prem trong thời điểm này, khi mà chỉ còn hai ngày nữa, Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 và +6 sẽ khai mạc tại Pattaya. Đây là việc mà UDD gọi là một cuộc “cách mạng nhân dân” nhằm lật đổ chính phủ mới 3 tháng tuổi của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sau khi yêu cầu giải tán quốc hội của họ đưa ra trước đó bị khước từ. Cùng với kế hoạch biểu tình trước nhà tướng Prem, có thể thấy UDD muốn quân đội hoặc cảnh sát ra tay, nhằm gây ra một vụ bạo động làm mất uy tín của chính phủ đương nhiệm.

Ông Abhisit trong bài phát biểu trước toàn dân trên truyền hình tối hôm 6.4 đã tuyên bố không ban bố tình trạng khẩn cấp và nhà chức trách đã sẵn sàng để đối phó với biểu tình. Phe áo đỏ nói họ đủ sức huy động 100.000, 300.000 hoặc thậm chí là 500.000 người tham gia cuộc biểu tình. Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị nhận định UDD khó hy vọng ở con số 300.000 hay 500.000.

Áo vàng dọa xuống đường

Chính phủ Thái nói họ sẽ không dùng vũ lực để giải tán biểu tình. Nếu họ trấn áp biểu tình, rõ là họ sẽ bị rơi vào ý đồ của ông Thaksin. Tuy nhiên, phe áo đỏ có thể vấp phải sự phản kháng của những người áo vàng là Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD), lực lượng từng chiếm hai sân bay ở Bangkok. PAD nói sẽ cân nhắc việc huy động lực lượng xuống đường nếu cuộc biểu tình của UDD gây bạo loạn. Việc PAD chiếm hai sân bay ở Bangkok hồi cuối năm ngoái cũng là lý do mà UDD biểu tình lần này, bởi theo họ, PAD vẫn chưa bị xử lý vì những điều họ gây ra.

Và nếu thực sự PAD xuống đường thì nguy cơ đụng độ với UDD có nhiều khả năng xảy ra. Hồi năm ngoái, PAD và UDD đã có vụ đụng độ khiến một người chết và nhiều người bị thương. Cựu thủ tướng Samak Sundaravej khi ấy đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Người phát ngôn của PAD Suriyasai Katasila cho hay những lãnh đạo của lực lượng này đang theo sát tình hình từng giờ và quan ngại cuộc biểu tình của UDD có xu hướng phát sinh bạo lực. PAD cũng là lực lượng tuyên bố trung thành với hoàng gia và cáo buộc ông Thaksin âm mưu bãi bỏ chế độ quân chủ lập hiến.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.