Huyền bí tháp bà Ponagar

13/05/2009 11:13 GMT+7

(TNTT>) Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu bạn đến thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) mà không ghé thăm Tháp Bà Ponagar.....

Tháp Bà Ponagar là một trong những di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng của thành phố biển thơ mộng.

Quần thể tháp đẹp huyền bí này mang lối kiến trúc độc đáo của dân tộc Chăm, được xây dựng và tu bổ qua nhiều thời kỳ, nằm sát tả ngạn sông Cái, Nha Trang.

Từ dưới chân núi ngay cạnh đường 2 Tháng 4, theo những bậc đá đi lên bạn sẽ gặp một khu đất bằng phẳng khoảng hơn 200 m2, có 10 trụ gạch lớn cao trên 5 m xếp thành bốn hàng trên nền gạch rộng. Theo các bậc đá lên cao mãi tới đỉnh núi là một nền đất rộng khoảng 500m2. Nơi này hiện có bốn ngôi tháp, hai miếu thờ và một nhà nghỉ.

Hai ngôi tháp lớn, một cao 18 m, một cao 22,48 m, được xây bằng gạch nung. Tháp lớn xây thành 4 tầng, mỗi tầng đều có cửa giả, tượng thần và hình thú bằng đá, ở 4 góc có 4 tháp nhỏ, tạo những đường nét hết sức độc đáo. Tháp lớn nhất thờ nữ thần Ponagar (tiếng Chăm có nghĩa là Mẹ Xứ Sở). Tượng nữ thần cao 260 cm, làm bằng đá hoa cương, đặt trên bệ đá hình đài sen, lưng tựa vào phiến đá lớn tạo hình lá đề.

Nhân dân địa phương nhớ ơn của Mẹ Xứ Sở nên năm 817 xây tháp và tạc tượng thờ phụng

Theo truyền thuyết, ngày xưa tại núi Đại An, Mẹ Xứ Sở thấy người dân địa phương còn lạc hậu, bà dạy cày cấy, kéo vải, dệt sợi và đặt ra các lễ nghi... Từ đó, ruộng nương luôn tươi tốt, đời sống nhân dân mỗi ngày một khá giả. Đến một ngày, có con chim hạc từ trên mây bay xuống, Mẹ Xứ Sở cùng hai con cưỡi hạc bay về trời...

Nhân dân địa phương nhớ ơn đức của Mẹ Xứ Sở nên năm 817 đã xây tháp và tạc tượng thờ phụng.

Nếu du khách đến thăm tháp vào dịp 21 - 23-3 âm lịch hằng năm sẽ vô cùng thích thú khi được thưởng thức lễ hội Tháp Bà Ponagar với nhiều chương trình đặc sắc như: lễ cầu quốc thái dân an, biểu diễn các điệu múa truyền thống của dân tộc Chăm, hát dân ca Chăm, múa lân, lễ dâng hương và lễ vật lên Mẹ Xứ Sở.

Đến Nha Trang, với một chiếc xe máy thuê từ các khách sạn, bạn có thể làm một chuyến phượt thú vị khám phá thành phố biển. Hòn Bà ở độ cao 1.450 mét so với mặt biển là điểm đầu tiên mà bạn nên ghé thăm vì còn nhiều sức lực để vượt dốc cao. Ngoài ra,  bạn cũng không nên bỏ qua Bảo tàng trên đường Trần Phú, Nhà thờ núi đường Thái Nguyên, chùa Long Sơn (đường 23 Tháng 10), làng cổ Phú Vinh, Hòn Chồng, Lầu Bảo Đại, Suối Khoáng Nóng, và Viện Hải Dương…

Văn Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.