Môn thi đầu tiên diễn ra tốt đẹp

02/06/2009 08:59 GMT+7

(TNO) Đúng 7 giờ 30 phút sáng nay (2.6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 với việc dự thi môn Ngữ văn. > Một số hình ảnh trước giờ thi tốt nghiệp THPT 2009 > Hôm nay, hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Hà Nội: Trật tự, nghiêm túc

Hà Nội có hơn 90.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Toàn thành phố có 182 hội đồng thi, chia làm 3.805 phòng thi và gần 10.000 giám thị coi thi. Nhìn chung, ở môn thi sáng nay đã diễn ra trật tự, nghiêm túc, chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

 

 Ăn xôi đỗ để thêm may mắn trong kỳ thi - Ảnh Ngọc Thắng

Trời Hà Nội sáng nay rất mát mẻ do có trận mưa từ đêm hôm trước. Tại một số hội đồng thi như trường THPT Quang Trung - Đống Đa (Q.Đống Đa), ngay từ 6 giờ sáng đã có rất nhiều thí sinh được phụ huynh đưa đến. Cô Nguyễn Thị Lan nhà ở phố Chùa Láng cho biết đưa con đi giờ đó để tránh tắc đường và để em tỉnh táo hơn.

Tại Hội đồng thi trường THPT Nhân Chính (Q.Thanh Xuân), không khí ngoài trường thi khá yên ắng. Lúc 7 giờ sáng, các thí sinh đã được giám thị gọi vào phòng thi sau một hồi trống của chủ tịch hội đồng coi thi. Sau đó, 7 giờ 25 phút lại có tiếp một hồi trống báo hiệu đến giờ phát đề. Lúc này cánh cửa nhỏ bên ngoài cổng trường được khép lại, thí sinh đến muộn sau giờ phát đề không được vào thi.

Đúng 7 giờ 30 phút, các thí sinh bắt đầu được tính giờ để làm bài môn thi đầu tiên là môn ngữ văn, thời gian làm bài 150 phút.

Đứng ngồi không yên ở bên ngoài điểm thi trường THCS Nguyễn Trãi (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.Hà Đông), ông Nguyễn Đăng Hà (ở Phú Lương, Q.Hà Đông), lo lắng: “Cháu nhà tôi thi lần thứ 2, năm ngoái thi trượt rồi, năm nay thi lại không biết có đỗ không. Cơ hội năm nay chỉ có 1, có cái bằng tốt nghiệp thì mới đi học nghề được”.

 

Lướt qua một lượt bài vở trước giờ vào phòng thi - Ảnh Ngọc Thắng

Tại Hội đồng thi Trần Hưng Đạo (Q.Hà Đông) một trong những địa điểm “nóng” về việc dùng "phao", ném bài, xảy ra những năm trước khi còn thuộc tỉnh Hà Tây cũ, năm nay rất yên tĩnh. Địa điểm thi này khá đặc biệt vì cửa sổ của trường học quay ra nhà dân. Do đó lực lượng dân phòng, cảnh sát địa phương đứng túc trực ở khu vực này khá đông để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online ngay sau khi kết thúc buổi thi đầu tiên, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Theo phản hồi từ các hội đồng thi, đề thi môn Văn được giữ bí mật, an toàn, không có sai sót.  Những thông tin ban đầu cho thấy, năm nay, số thí sinh vi phạm kỷ luật ít hơn. Buổi thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. 

10 giờ sáng, buổi thi môn Ngữ văn đã kết thúc. Nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay khá hay vì yêu cầu tính sáng tạo nhiều của thí sinh.

Tại Hội đồng thi trường THPT Nhân Chính, em Nguyễn Văn T. - học sinh chuyên Toán khối phổ thông chuyên trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội cho biết em làm hết 2 tờ giấy thi, nhìn chung đề không quá khó, các câu hỏi đều nằm trong chương trình SGK nhưng đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức được học.

Một số thí sinh khác thì nhận định rằng đề thi dài, phải làm hết giờ, tập trung mới có thể hoàn thành được. Trần Ngọc Lan, học sinh trường Nguyễn Siêu (thi tại Hội đồng thi trường THPT Nhân Chính) cho biết các thầy cô coi thi rất chặt chẽ, đề dài nên không thể quay sang hỏi bài và càng không thể quay bài được.

Quan sát xung quanh sân trường THPT Nhân Chính chúng tôi không thấy có hiện tượng phao thi được vứt ra.

TP.HCM: Thí sinh nhận định đề thi không khó

Đúng 6 giờ 30 phút, tất cả hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT trên toàn TP.HCM đã đồng loạt khai mạc kỳ thi trước khi thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn vào lúc 7 giờ 30 phút. Ban chỉ đạo kỳ thi cấp thành phố cho biết, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất chu đáo.

 

Học sinh dự lễ khai mạc tại Hội đồng thi trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Ảnh: Cẩm Thúy

Chia sẻ cảm xúc trước khi bước vào phòng thi, bạn Trần Thế Kiệt, học sinh lớp 12A1, trường Trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM) rất tự tin: “Em thấy bình thường vì đã ôn bài kỹ lắm rồi”. Trong khi đó, Lý Ngọc Hà, học sinh lớp 12A17 trường THPT Hùng Vương (Q.5, TP.HCM) thở hổn hển: “Em hồi hộp quá, hy vọng sẽ làm bài tốt”.

Đứng trước cổng trường, tâm trạng của nhiều phụ huynh cũng không khác gì thí sinh dự thi. Chị Nguyễn Thị Hồng, nhà ở huyện Bình Chánh cho biết, chị rất lo lắng, mặc dù cô con gái chị đã đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi môn văn cấp thành phố.

Đậu xe đối diện ngay cổng trường, với ánh mắt vui tươi, hớn hở, anh Nguyễn Duy Căn, phụ huynh của một học sinh lớp 12B trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tâm sự: “Hồi hộp y như hồi xưa tôi thi vậy. Tuy nhiên, con trai tôi chăm học lắm, là học sinh giỏi cuối năm nên hy vọng nó sẽ thi tốt trong kỳ thi này”.

 

 Học sinh ra về sau khi hoàn tất bài làm môn Ngữ văn - Ảnh: Cẩm Thúy

Tại hội đồng thi trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh nhận định đề thi không quá khó.

Bạn Lê Hồ Trung Hiếu, học sinh lớp 12A15, trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) nhận xét :”Đề thi năm nay không có câu học thuộc lòng mà phải hiểu bài mới làm được”. Còn Lý Thùy Vân, lớp 12A7, trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM) thì cho biết các nội dung thi em đã được ôn tập trong lớp.

Cô Nguyễn Thanh Hà, giáo viên dạy Văn, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5, TP.HCM) đánh giá đề thi năm nay nghiêng về mảng văn xuôi, không có thơ và vừa sức thí sinh.

Chiều nay, các thí sinh sẽ thi môn Sinh học trong thời gian 60 phút.

Đà Nẵng: Các hội đồng thi được bảo vệ nghiêm ngặt
 
Tại TP Đà Nẵng, theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, năm nay, khu vực trước cổng trường, vỉa hè và tường rào xung quanh 29 hội đồng thi trên địa bàn thành phố được lực lượng công an, cảnh sát giao thông và thanh niên xung kích bảo vệ nghiêm ngặt. Tình trạng phụ huynh học sinh tập trung quanh khu vực hội đồng thi đã được giải quyết triệt để.

 

 Cảnh sát giao thông giải phóng lòng đường - Ảnh: Nguyễn Tú

Báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cho biết, ở khối trung học phổ thông có 21 thí sinh bỏ thi (tỷ lệ dưới 0,3% so với thí sinh đăng ký), trong đó có 17 em không có lý do, 2 thí sinh bị ốm và một thí sinh bị tai nạn giao thông. Ngoài ra, còn có 12 học sinh khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo triệu tập để thành lập đội tuyển dự thi quốc tế nên được đặc cách tốt nghiệp.

Còn ở khối giáo dục thường xuyên có 34 thí sinh bỏ thi, chiếm tỷ lệ 1,8% so với số thí sinh đã đăng ký, trong đó chỉ có 2 trường hợp vắng có lý do.

Ở cả 2 khối trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên không xảy ra trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Theo cô Lê Thị Thu Hà, giáo viên dạy Văn, Phó Hiệu trưởng trường PTTH Phan Châu Trinh TP Đà Nẵng, đề Văn năm nay theo chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao đều vừa sức với các em học sinh.

Ở môn thi đầu tiên, tại 25 hội đồng thi của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có 19 thí sinh khối THPT và 47 thí sinh khối giáo dục thường xuyên vắng mặt. Theo đánh giá của Phòng Kiểm định chất lượng và khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, môn thi đầu tiên nhìn chung diễn ra nghiêm túc, chỉ có một thí sinh khối THPT (tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Trãi, H.Châu Đức) bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Học sinh Lâm Đức, thi ở Hội đồng thi Phan Châu Trinh cho biết: “Em đã từng tham khảo đề thi tốt nghiệp năm ngoái, nhưng em nghĩ đề thi môn Văn năm nay có phần dễ hơn”.

Còn tại Quảng Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, trong sáng 2.6 ở khối trung học phổ thông có 58 thí sinh bỏ thi, tỷ lệ 0,27% so với thí sinh đăng ký, trong đó chỉ 1 thí sinh vì bị ốm không thể tham dự kỳ thi, còn lại vắng không lý do. Có 5 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi tại Quảng Nam. Còn ở khối giáo dục thường xuyên, 47 thí sinh bỏ thi, tỷ lệ 2,5% so với đăng ký, chỉ có 1 trường hợp xin vắng thi có lý do.

ĐBSCL: Một thí sinh khối Giáo dục thường xuyên (GDTX) bị đình chỉ thi

Ở môn thi Ngữ văn sáng nay, một thí sinh (TS) khối GDTX tại Hội đồng thi trường THCS Bình Khánh (TP. Long Xuyên, An Giang) mang theo tài liệu đã bị đình chỉ thi. Ở buổi thi này, toàn tỉnh An Giang có 11.658/11.670 TS khối THPT (3/12 TS vắng là do bị ốm) và 957/1.025 TS khối GDTX đăng ký đã đến phòng thi. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết an ninh trật tự tại các hội đồng thi đảm bảo tốt.

Đại diện của nhiều trung tâm luyện thi vẫn ngang nhiên phát tờ rơi

Thành phố Cần Thơ có 7.861/7.868 TS khối THPT và 1.238/1.275 TS khối GDTX dự thi môn Văn. Ông Võ Minh Lợi - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ thông tin nhanh, ở môn thi đầu tiên TS cả 2 hệ không có trường hợp nào vi phạm qui chế. Một TS khối THPT bỏ thi do bệnh đột xuất. Dù cơ quan chức năng đã nghiêm cấm nhưng sáng nay tại Hội đồng thi trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, Cần Thơ), đại diện của nhiều trung tâm luyện thi vẫn ngang nhiên phát tờ rơi. Hậu quả, đường phố có thêm rác. Công an bảo vệ hội đồng thi phải “kiêm thêm” nhiệm vụ nhắc nhở và tham gia nhặt rác.

Công an bảo vệ hội đồng thi phải “kiêm thêm” nhiệm vụ nhắc nhở và tham gia nhặt rác

Đề thi Văn gồm 2 phần, phần chung dành cho tất cả thí sinh gồm 2 cầu hỏi.

Câu 1 (2 điểm): “Trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn, khách ở quán trà nhà lão Hoa đã bàn về chuyện gì? Hãy cho biết điều nhà văn muốn nói qua những chuyện ấy”.

Câu 2 (3 điểm): “Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ), phát biểu ý kiến về tác dụng của việc đọc sách”.

Phần riêng thí sinh được chọn 1 trong 2 câu 3a hoặc 3b.

Câu 3a theo chương trình chuẩn: “Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài (Phần trích trong Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục 2008)”.

Câu 3b theo chương trình nâng cao: “Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? Của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, tập một, NXB Giáo dục 2008)”.

Nhóm PV Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.