Học võ phòng thân

15/06/2009 10:22 GMT+7

Học võ không chỉ để thân thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn mà còn giúp công nhân tự vệ khi cần thiết

Mấy tuần nay, cư dân ở trọ khu phố 3, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức- TPHCM lấy làm lạ khi thấy Hoàng Thị Ngọc Hà, công nhân (CN) Công ty Trường Lợi - KCN Bình Chiểu, đi rất sớm vào mỗi sáng chủ nhật. Buổi tối, dù tan ca thật trễ, cơm nước xong, Hà cũng ra sân đứng tấn, múa vài động tác. Bạn bè hỏi, Hà cho biết cô đang theo học lớp võ Bình Định Sa Long Cương dạy miễn phí cho nữ CN tại sân bóng KCX Linh Trung I. Chương trình do Đoàn Thanh niên các KCX - KCN TPHCM cùng Nhà Văn hóa Thanh niên phối hợp tổ chức.

Rèn sức khỏe, làm việc tốt

Đúng 7 giờ 30 phút, lớp học bắt đầu tại sân bóng đá Lạc Cảnh. Ở đó, không có võ phục trắng, võ sinh thắt đai, đi giày như ở các lò võ mà chỉ có huấn luyện viên và các trợ lý mặc đồng phục còn tất cả học viên đều mặc đồ đủ màu sắc, thậm chí chiếc áo đến xưởng hằng ngày cũng được các cô mặc ra sân luyện võ. Có người mang giày, có người đi chân không... khi học võ. Thế nhưng, lúc huấn luyện viên hô động tác, tất cả học viên đều nhanh nhẹn, thuần thục thực hiện các thế tấn công, phản đòn. Huấn luyện viên Nguyễn Thành Bảo nói: “Biết đời sống CN rất khó khăn nên chúng tôi không yêu cầu các bạn mua đồng phục mà tận dụng những gì các bạn có. Tuy lớp học không đồng nhất nhưng tất cả CN đều ham học, chăm chỉ luyện tập”.

Theo học lớp võ được 5 tuần, Ngọc Hà cho biết: “Ngày nhỏ, tôi rất thích học võ nhưng không có điều kiện. Nay nghe có lớp dạy võ miễn phí cho CN, tôi đăng ký học ngay. Càng học, càng mê vì thấy sức khỏe mình tốt hơn, dẻo dai hơn”. Tuy ở xa nơi học hàng chục cây số nhưng Hà đi học rất đều đặn. Tương tự, CN Hoàng Thị Thúy, Công ty Domex- KCX Linh Trung I, rất mong đến chủ nhật để được ra sân luyện võ. Thúy tâm sự: “Từ khi học võ, tôi thấy mình tự tin hơn, nhanh nhẹn hơn. Chỉ tiếc thời gian học quá ít, mỗi tuần chỉ có một buổi”.

Tự tin, mạnh mẽ hơn

CN KCX Linh Trung I khi tan ca thường phải đi ngang sân bóng và nghĩa trang rất vắng và tối. Nơi đây không ít lần xảy ra cướp bóc, hãm hiếp mà nạn nhân là nữ CN tan ca về khuya. Mỗi khi làm ca 2 hoặc tăng ca, chị em thường rất e ngại. Nắm bắt được tâm lý này, Đoàn Thanh niên các KCX-KCN TP tổ chức lớp dạy võ miễn phí chỉ dành riêng cho nữ CN. Lớp học mở ra được CN nhiệt tình ủng hộ với hơn 100 CN theo học. Nhưng huấn luyện viên Nguyễn Thành Bảo cũng băn khoăn: “Tuy rất chăm chỉ, siêng năng luyện tập nhưng CN không thể đi học đều đặn; có khi, hơn nửa lớp nghỉ học vì phải tăng ca”.

CN Trịnh Thị Phương, Công ty Domex - KCX Linh Trung I, cho hay: “Từ khi học võ, tôi thấy dạn dĩ hẳn ra. Tôi sẽ cố gắng theo học đầy đủ để có vài thế võ phòng thân”. Một CN làm ở Công ty Latek - KCX Linh Trung I kể: “Hôm trước tan ca về khuya, tôi bị một người đàn ông đứng chặn xe lại định làm bậy. Nhớ lại mấy thế võ đã học, tôi tung cú đấm khiến kẻ xấu tháo lui. Có võ vẫn hay!”. Cũng như cô CN này, nhiều CN nữ thấy tự tin và mạnh mẽ hơn trong công việc và cuộc sống.

Ông Trần Hảo Trí, Bí thư Đoàn Thanh niên các KCX-KCN TPHCM: Luyện tập thường xuyên sẽ có ích

Do phải làm ca tối, tăng ca thường xuyên nên CN biết vài thế võ vẫn an tâm hơn khi đi về. Với thời gian 3 tháng, CN rất khó học được nhiều điều. Vì thế, chúng tôi chỉ dạy cho CN những thế cơ bản, đặc biệt là các thế tự vệ để phòng thân khi cần thiết. Văn ôn võ luyện nên với các thế võ tự vệ, các nữ CN thường xuyên luyện tập, chắc chắn sẽ có ích. Học nhiều mà không tập luyện thường xuyên còn tệ hơn không học. Học ít mà tập luyện nhuần nhuyễn thì không chỉ giúp mình mà còn giúp người.

Theo Hồng Đào (Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.