Hoàn thành tuyến cáp ngầm đầu tiên đưa điện ra đảo

24/06/2009 23:18 GMT+7

Đêm 23.6, Vinpearl Land đã hoàn thành tuyến cáp ngầm 22 KV vượt biển, cấp điện lưới quốc gia cho đảo Hòn Tre, thuộc vịnh Nha Trang, Khánh Hòa. Vinpearl Land cùng nhà thầu thi công Nam Đông Dương đã đóng điện thành công và an toàn.

Lãnh đạo Công ty cổ phần du lịch Vinpearl Land cho biết: Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 25 tỉ đồng, nhằm cung cấp điện lưới quốc gia cho tổ hợp du lịch - giải trí 5 sao Vinpearl Land nói riêng và đảo Hòn Tre nói chung, thay thế hoàn toàn hệ thống máy phát điện hiện có trên đảo.

Hệ thống cáp ngầm dài khoảng 3.400m, có khả năng chuyển tải điện lâu dài với công suất 12 MVA, vượt yêu cầu chuyển tải công suất cực đại dự kiến của Vinpearl Land và đảo Hòn Tre trong nhiều năm nữa (khoảng 10,5 MVA). Công trình này không những góp phần hoàn thiện hạ tầng của Vinpearl Land, mà còn đánh dấu một bước tiến mới trong việc thi công cáp ngầm vượt biển cấp điện lưới quốc gia ở nước ta. Đây cũng là công trình cáp ngầm vượt biển cấp điện lưới đầu tiên tại Việt Nam và được thi công với thời gian nhanh kỷ lục (19 ngày).

Nhằm tìm ra giải pháp thi công vừa tiết kiệm, vừa tuyệt đối an toàn về lưới điện cũng như hoạt động hàng hải và du lịch, bộ phận kỹ thuật của Vinpearl Land cùng nhà thầu đã nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng các điều kiện về kỹ thuật, công nghệ thi công cáp ngầm vượt biển... cũng như điều kiện tự nhiên, khí hậu, hải văn, địa chấn, mức sóng... tại vịnh Nha Trang, đặc biệt là khu vực dự kiến thi công.

Các chuyên gia đã quyết định chọn phương án thi công tuyến cáp ngầm men sát theo chân trụ tuyến cáp treo Vinpearl, với điểm đầu là trạm cắt 22 KV gần cảng Phú Quý trong đất liền, điểm cuối là hộp nối giữa cáp biển và cáp 22 KV đặt tại khu vui chơi giải trí Vinpearl Land, trên đảo Hòn Tre.

Hệ thống cáp ngầm được đặt dưới lớp bùn tự nhiên, dày từ 1-2 mét,  được giữ cố định bằng các khối neo bê tông cách nhau 10-20 mét. Vật liệu thi công tuyến cáp là cáp biển chuyên dụng loại XLPE ba pha, lõi đồng, cách điện... cùng những thiết bị phụ trợ đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới trong công nghệ cáp điện ngầm vượt biển...

Ông Nguyễn Trọng Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Vinpearl Land, cho biết: “Việc đưa công trình này vào sử dụng là một thành công lớn trong chiến lược hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao khả năng và hiệu quả khai thác tổ hợp du lịch - giải trí Vinpearl Land. Dự kiến, công trình còn chuyển tải điện lưới quốc gia góp phần phục vụ các hoạt động an ninh quốc phòng, dân sinh, hàng hải trên đảo Hòn Tre và một số khu vực trong vịnh Nha Trang. Theo kế hoạch, sau một năm Vinpearl Land sẽ hoàn vốn đầu tư dự án này”.

Xuân Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.