Sinh viên Anh đứng trước nợ nần

04/07/2009 11:14 GMT+7

Trong năm nay, các khoản trợ cấp cũng như các khoản vay dành cho sinh viên tại Anh bị đóng băng. Sinh viên phải đối mặt với tình trạng học phí tăng.

Các bộ trưởng nước Anh cho hay sở dĩ có quyết định như vậy là do “khó khăn về tài chính”. Giữa lúc các khoản trợ cấp và các khoản nợ bị đóng băng, sinh viên lại đương đầu với việc tăng học phí 2%, lên 3.290 bảng Anh (gần 96 triệu đồng).

Có thể nợ đến 20.000 bảng Anh

Những người lãnh đạo hội sinh viên cảnh báo việc đóng băng các khoản trợ cấp và khoản vay sẽ là gánh nặng cho sinh viên tốt nghiệp. Nhiều sinh viên tốt nghiệp hiện đang đối mặt với những khoản nợ lên đến hơn 20.000 bảng Anh. Các khoản trợ cấp dành cho lực lượng trợ giảng cũng bị cắt sao cho phù hợp với các khoản trợ cấp bị cắt giảm của sinh viên.

Việc đóng băng quỹ sinh viên có thể tác động đến những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp từ tháng 11-2010. Trên tờ The Telegraph (Anh), Bộ trưởng Giáo dục Đại học David Lammy đã bào chữa rằng chính phủ buộc phải “quyết định cắt giảm hỗ trợ sinh viên các trường đại học cũng như những người nộp thuế khác, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn này”. Tuy nhiên, các thành viên của Đảng Bảo thủ cáo buộc Thủ tướng Anh Gordon Brown đã “hứa lèo” và đẩy sinh viên vào cảnh khó khăn.

Trong một tuyên bố, các bộ trưởng cho biết sinh viên trong gia đình có thu nhập 25.000 bảng Anh trở xuống có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp toàn phần cho phí sinh hoạt. Từ tháng 9-2010, khoản trợ cấp này sẽ bị “khoanh lại” ở mức 2.906 bảng Anh, giống như niên học 2009-2010 trước đó. các sinh viên mà mức thu nhập của  gia đình họ dưới 50.020 bảng Anh sẽ được nhận trợ cấp một phần.

Choáng váng và giận dữ

Thông báo ngừng các khoản trợ cấp và các khoản vay đã gây bức xúc cho sinh viên. Sally Hunt, Tổng Thư ký Liên hiệp các trường cao đẳng và đại học, đại diện cho sinh viên, phát biểu: “Đây là một tin chẳng lành đối với hàng ngàn người đang chuẩn bị vào đại học. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể trong suốt thời gian khó khăn này sao cho sinh viên có thể tiếp cận được với một nền giáo dục đại học. Những lời hoa mỹ của thủ tướng không thể là hiện thực”.

Diana Warwick, nhà quản lý điều hành các trường đại học Anh, cho biết: “Thật không may khi chính phủ đã đưa ra quyết định giữ nguyên các mức trợ cấp của niên học 2009-2010 cho đến niên học 2010-2011”. Liệu khi lạm phát tăng, các khoản trợ cấp của sinh viên sẽ không bị ảnh hưởng? Mong là chính phủ sẽ cân nhắc lại quyết định này”.

Mới đây nhất, chính phủ Anh thông báo cắt giảm trợ cấp tài chính cho hàng chục ngàn sinh viên bắt đầu vào học đại học trong tháng 9 năm nay. Khoảng 710.000 sinh viên sẵn sàng trích ra một khoản nợ (trung bình 3.600 bảng Anh) để trang trải chi phí ăn, ở. Hiện tại, số tiền vay của sinh viên bị đóng băng tùy vào mức thu nhập của gia đình họ.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng David Lammy vẫn trấn an: “Chúng tôi cam kết rằng vấn đề tài chính không phải là rào chắn đối với nền giáo dục đại học và sẽ dành ra 5 tỉ bảng Anh cho việc trợ cấp sinh viên trong năm nay. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo đảm việc trợ cấp tài chính đến đúng địa chỉ”.

Theo Hoàng Kim/ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.