Đừng hỏi bà Clinton như thế!

12/08/2009 00:21 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton luôn bực mình khi có ai đó liên hệ bà với đấng phu quân nổi tiếng.

Bà Hillary Clinton đang đứng đầu một bộ quan trọng bậc nhất của nước Mỹ. Vị trí này khiến bà luôn trở thành tâm điểm chú ý của toàn thế giới. Trước khi vào nội các của Tổng thống Barack Obama, bà thậm chí còn nổi tiếng hơn khi là một ứng viên sáng giá trong cuộc đua giành suất đại diện cho đảng Dân chủ tranh cử tại kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Thế nhưng, nhiều người lại cứ liên hệ bà với vị phu quân quá nổi tiếng, cựu Tổng thống Bill Clinton. Đó là điều bà chẳng thích chút nào.

Câu hỏi cắc cớ

Người khiến bà Clinton mất bình tĩnh gần đây nhất là một sinh viên ở CHDC Congo. Theo hãng tin Bloomberg, tại cuộc gặp với giới trẻ ở thủ đô Kinshasa của quốc gia miền trung châu Phi trong khuôn khổ chuyến công du dài ngày tới lục địa đen hôm 10.8, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã gặp một câu hỏi khó chịu.

Một sinh viên đã hỏi bà, thông qua người phiên dịch dịch rằng: “Thưa bà Clinton, chúng ta đều biết về các hợp đồng của Trung Quốc tại nước này. Ông Clinton nghĩ gì về điều đó thông qua phát ngôn của bà?”.

Không biết người dịch có sai sót gì không, nhưng hỏi vậy thì quả thực như một cú đánh mạnh vào niềm kiêu hãnh của người phụ nữ nổi tiếng nước Mỹ.

Ngoại trưởng Clinton liền hỏi lại: “Bạn muốn tôi nói với bạn về việc chồng tôi suy nghĩ thế nào ư?”. Bà ngừng một chốc rồi nói tiếp: “Nếu bạn muốn biết ý kiến của tôi thì tôi sẽ nói cho bạn biết. Tôi không phải là kênh phát ngôn của chồng tôi. Chồng tôi không phải là ngoại trưởng, chính tôi mới giữ vai trò ấy”.

Chuyện này nhanh chóng được báo chí bàn tán xôn xao. Có tờ báo giật tít: Nếu muốn ngoại trưởng Mỹ nổi giận, hãy hỏi bà ấy về ông Bill. Nghe đâu sau đó sinh viên trên đã xin lỗi bà Clinton với lời phân bua rằng ý anh ta hỏi là Tổng thống Barack Obama nghĩ gì chứ không phải cựu Tổng thống Clinton.

Vài ngày trước đó, khi bà vừa đến Kenya, nhiều người đã đặt câu hỏi về chuyện ông Bill Clinton đến CHDCND Triều Tiên để đưa hai nữ nhà báo Mỹ trở về. Lúc đó, nhờ chuẩn bị kỹ, bà ngoại trưởng đã nhanh chóng dẫn dắt mọi người trở lại chủ đề chính, đó là quan hệ giữa Mỹ với châu Phi, các vấn đề dân chủ, nhân quyền, chống AIDS, chấm dứt xung đột… Không nói thẳng, nhưng một cách khéo léo, bà đã làm cho mọi người hiểu rằng chuyện ông Bill Clinton thì hãy để ông ấy tự nói, rằng bà tới đây với tư cách là quan chức đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, không phải là “người được ủy nhiệm” của ông Bill Clinton.

Khẳng định vị thế

Bà Hillary Clinton từng là một luật sư nổi tiếng. Bà cũng từng là một nghị sĩ nổi bật tại Thượng viện Mỹ. Trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2008, ở vòng sơ bộ của đảng Dân chủ, bà từng được đánh giá là đối thủ khó chịu của ông Obama, người sau đó đã thắng cử tổng thống. Trong cuộc tranh cử ấy, ngoài một khoảnh khắc sụt sùi rất phụ nữ, cựu đệ nhất phu nhân đã cho thấy bà là một chính trị gia mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đảm đương cương vị tổng tư lệnh quân đội Mỹ.

Ngay cả thời còn là đệ nhất phu nhân ở Nhà Trắng, bà cũng luôn chứng tỏ là một nhân vật am tường chính trị, có nhiều sáng kiến. Nếu như bà Laura Bush khá khép mình trong vai trò đệ nhất phu nhân thì bà Clinton lại luôn muốn khẳng định mình có tiếng nói độc lập, có tầm ảnh hưởng tại Nhà Trắng. Thời ông Bill Clinton còn tại chức, người Mỹ đôi lúc đã gọi nôm na bà là “đồng tổng thống”.

Đến lúc ông Clinton dính chuyện bê bối với cô Monica Lewinsky, bà Clinton cũng đã có những phản ứng được đánh giá là rất khôn ngoan. Những uy tín chính trị mà bà gầy dựng trong vai trò luật sư và đệ nhất phu nhân, cùng với uy tín của đức lang quân Bill Clinton, đã giúp bà thắng cử ghế nghị sĩ tại Thượng viện trong cuộc bầu cử năm 2000. Trong vai trò một bà nghị ở đồi Capitol, đại diện cho tiểu bang New York phức tạp và thịnh vượng, bà Clinton đã có nhiều sáng kiến quan trọng. Vai trò của bà trong việc giúp New York gượng dậy sau sự kiện khủng bố 11.9.2001 cũng được ghi nhận. Từ đó, bà đã tái đắc cử thượng nghị sĩ vào năm 2006 và rồi bà đã thể hiện tham vọng đỉnh cao bằng việc tranh cử tổng thống. Dù bị loại ở vòng sơ bộ, nhưng tiền đồ chính trị của bà vẫn được đánh giá là rất sáng sủa, trong đó có cả cơ hội tranh cử tổng thống trong tương lai...

Thế nên, đừng hỏi Ngoại trưởng Hillary Clinton rằng phu quân của bà nghĩ gì.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.