Dùng “quái chiêu” khủng bố tinh thần

16/08/2009 00:25 GMT+7

Thời gian gần đây, ở một số tỉnh miền Trung liên tục xảy ra những kiểu dằn mặt, khủng bố tinh thần bằng những “quái chiêu” rùng rợn. Nạn nhân hoang mang, sống bất an, trong khi đó đối tượng gây ra hành vi thì vẫn... vô sự. Nghe đọc bài

Nỗi ám ảnh... quan tài!

Cách đây vài năm, tại Quảng Ngãi xuất hiện nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đăng ký kinh doanh xe khách chất lượng cao chạy tuyến Quảng Ngãi - TP.HCM. Mô hình này cho hành khách nhiều cơ hội lựa chọn dịch vụ đi lại, xóa bỏ tình trạng mồi chài, lôi kéo, chèn ép, “nhốt” hành khách. Từ đó bắt đầu nảy sinh kiểu cạnh tranh... rùng rợn giữa xe đò và xe chất lượng cao. Công ty Chín Nghĩa (doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xe chất lượng cao) là một nạn nhân. Đầu tiên là những tin nhắn "khủng bố" nhắm vào một số nhân viên của công ty. Thấy không lay chuyển, một chủ xe đò đã thuê xe ba gác chở nguyên cỗ quan tài mới toanh đặt trước cổng Công ty Chín Nghĩa (số 6 đường Hà Huy Tập, TP Quảng Ngãi). Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Công ty Chín Nghĩa, kể lại: “Lúc đó khoảng 3 giờ chiều, đúng vào thời điểm công ty đưa xe ra đón khách đi TP.HCM, 2 người đi trên xe ba gác hì hục khiêng cỗ quan tài đặt ngay ngắn trước cổng ra vào của công ty, đi hộ tống phía sau là ông chủ xe V. với bộ trang phục áo dài màu nâu. Sau đó, ông V. xông thẳng vào công ty đòi truy sát hết, rồi cầm con dao cắm trên nắp quan tài để “cảnh cáo”. Thấy vậy, mọi người tá hỏa bỏ chạy, hành khách cũng hoảng hốt, nhốn nháo ôm hành lý lánh đi nơi khác”.

“Các nhà làm luật nên xem đây là hành vi nguy hiểm đáng kể cho xã hội để định ra một chế tài, hình phạt tương xứng nhằm răn đe, ngăn chặn những hành vi sử dụng “quái chiêu” với mục đích khủng bố tinh thần" - Ông NGUYỄN ĐỨC TRÍ, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định

Trước vụ việc nghiêm trọng này, công an có mặt tại hiện trường, mời ông V. cùng 2 người đạp xe ba gác về trụ sở. 2 người đạp xe ba gác không hề hay biết ông V. thuê chở quan tài đi... khủng bố tinh thần. Ông chủ trại hòm thì khai có vị khách đến hỏi mua một cái quan tài giá tiền rẻ nhất, với bộ dạng hớt hải như người có tang gia nên ông bán mà không nghi ngờ gì... Ban đầu, công an định khởi tố vụ án, nhưng xét thấy sự ăn năn nhận lỗi của ông V. và lời đề nghị giải hòa của Công ty Chín Nghĩa nên sự việc dừng lại ở mức... kiểm điểm.

Đây không phải là vụ việc cá biệt. Tại Phù Mỹ (Bình Định) cũng từng xảy ra tình huống tương tự. Hai gia đình tranh chấp một ngôi nhà. Người ở ngoài nhà đã “trù ếm” người đang ở trong nhà cũng bằng quái chiêu dùng quan tài, thắp hương cúng vái trước ngôi nhà đang tranh chấp. Cơ quan công an vào cuộc can thiệp, yêu cầu người ở ngoài nhà đưa quan tài đi nơi khác và giải tán đám cúng. Vụ việc sau đó được giải quyết theo hướng dàn xếp giữa đôi bên.

Mới đây, vào ngày 23.5.2009 tại một điểm tổ chức đám cưới trên đường Phó Đức Chính, TP Quy Nhơn (Bình Định) cũng xảy ra vụ khủng bố đám cưới bằng quan tài. Khoảng 18 giờ, khi phòng tiệc đã quy tụ khá đông quan khách thì bên ngoài bất ngờ có xe ba gác do một phụ nữ thuê chở một chiếc quan tài đến đặt chắn ngang cổng. Một số khách mời đến chậm đã không dám vào dự tiệc, rất đông người dân hiếu kỳ kéo đến xem. Nhận được tin báo, Công an TP Quy Nhơn đã nhanh chóng đến hiện trường. Làm việc với cơ quan công an, người phụ nữ thuê xe chở quan tài khai tên N. (45 tuổi), mục đích của việc làm này là muốn ngăn cản đám cưới. Khi được hỏi về hướng xử lý hành vi này của bà N., một cán bộ công an cho biết chỉ xử phạt hành chính về tội gây rối trật tự công cộng.

“Đối với hành vi đưa vòng hoa tang, quan tài đến nhà riêng của người khác hay hội nghị, tiệc cưới, khai trương, khánh thành... với mục đích để “dằn mặt, khủng bố tinh thần” hay bêu xấu, thì gần đây đã xảy ra rất nhiều ở một số tỉnh thành, nhưng cũng chưa có một vụ việc nào bị đưa ra xử lý hình sự. Trong khi đó với phong tục tập quán - văn hóa của người Việt thì tính chất của hành vi này rất nguy hiểm, gây thiệt hại về tinh thần của nạn nhân rất lớn. Đáng tiếc là Bộ luật Hình sự hiện hành không có một điều luật, chế tài nào để điều chỉnh hành vi cụ thể trên, mà chỉ xử lý hình sự khi đối tượng sử dụng hình thức “dằn mặt, khủng bố tinh thần” trên cùng lúc với các hành vi khác. Vì vậy, nếu không sớm có quy định, chế tài điều chỉnh cụ thể để làm căn cứ xử lý thì sẽ dẫn đến việc lạm dụng thái quá của một số đối tượng khi muốn “dằn mặt, khủng bố tinh thần” người khác” - Luật sư VÕ HỒNG NAM, Trưởng Văn phòng luật sư Nam Luật, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định

Đình Phú (ghi)

“Tra tấn” bằng tin đồn, điện thoại...

Cho đến nay, gia đình cô giáo T.T.N (H.Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) vẫn còn chịu đựng lời ra tiếng vào trước tin đồn quái ác: "Cô T.T.N, giáo viên của một trường tiểu học đã vào siêu thị tráo cái váy cũ đang mặc để đổi lấy cái váy mới và hình ảnh này được camera của siêu thị ghi lại toàn bộ. Chồng của cô ta đến van xin siêu thị mới được thả về... Tivi, báo chí đăng hà rầm... Trên mạng cũng đầy rẫy... Cô giáo mà đi ăn cắp...". Tin đồn lan nhanh, cô N. đòi tự tử để minh oan. Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ việc là hoàn toàn bịa đặt. Người tung tin thất thiệt cũng được xác định cụ thể, nhưng chỉ dừng lại ở mức viết kiểm điểm và “xin lỗi nội bộ”.

Dịp Tết Nguyên đán 2007, một doanh nghiệp lại tung tin đồn xe Chín Nghĩa trên đường vào TP.HCM gặp tai nạn làm chết hơn 40 người. Tin thất thiệt đã gây hoang mang cho người dân ở Quảng Ngãi và làm thiệt hại đến uy tín nhà xe trong thời gian khá lâu. Song, công ty này cũng chỉ biết cắn răng chịu đựng.

Một cán bộ tư pháp từng tham gia xét xử nhiều vụ án cho biết thường xuyên phải nhận nhiều tin nhắn đe dọa. Khi gọi lại, số máy vừa nhắn tin “tạm thời không liên lạc được”, muốn truy tìm chủ nhân số điện thoại “khủng bố” thì rất gian truân. Trường hợp chị V.L (36 tuổi, ở TP Quảng Ngãi) thì oái ăm hơn, bị chồng nghi ngờ vì suốt một thời gian dài cứ đến giờ ăn cơm trưa, cơm tối và đêm khuya, số điện thoại 0918.646.38... liên tục gọi điện, nhá máy, nhắn tin với những lời lẽ thiếu tế nhị vào điện thoại di động của chị. Chị V.L luôn sống trong nỗi sợ hãi, tinh thần hoảng loạn. Sau gần 1 tháng điều tra, thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 13.5, Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông Quảng Ngãi xác định được chủ nhân số điện thoại 0918.646.38... là ông P.N.N, cán bộ văn phòng UBND xã Hành Phước (H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi). Ông này thừa nhận hành vi quậy phá của mình nhưng nói rằng chỉ là quậy chơi (!?), và cơ quan chức năng quyết định chỉ xử lý vi phạm hành chính!
Nhiều cán bộ tư pháp ở tỉnh Bình Định cho biết chưa bao giờ xét xử về mặt hình sự những hành vi khủng bố kiểu “quái chiêu” như trên, mặc dù trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ với mức độ ảnh hưởng rất nặng nề cho cá nhân, tổ chức... Nguyên nhân là chưa có điều luật cụ thể làm căn cứ pháp lý để tiến hành tố tụng.

VP Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.