An toàn vệ sinh thực phẩm: Dân lo lắng, cơ quan chức năng... lạc quan

26/12/2009 23:06 GMT+7

Những lo lắng, bức xúc xung quanh công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã được người dân TP.HCM đặt ra với các cơ quan chức năng tại buổi “Đối thoại cùng chính quyền thành phố”, do Đài tiếng nói nhân dânTP.HCM tổ chức sáng qua 26.12.

Nhiều “gam màu sáng”?

Chương trình vừa bắt đầu cũng là lúc ban tổ chức liên tục nhận được nhiều cuộc điện thoại của người dân gọi tới, nêu nhiều thắc mắc, băn khoăn xoay quanh những vụ việc mà báo chí phát hiện trong thời gian qua. Điển hình như vụ làm hành phi bằng dầu bẩn, trái cây Trung Quốc “đội lốt” hàng VN mà Báo Thanh Niên đã phản ánh; vụ hạt dưa chứa chất gây ung thư; lạp xưởng, trái cây khô nhập ngoại ướp hóa chất, cháo dinh dưỡng… “Người tiêu dùng thì hoang mang, lo lắng, ăn gì cũng thấy sợ. Vậy trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước như thế nào khi trên thị trường đầy rẫy thực phẩm kém chất lượng?”, một người dân đặt câu hỏi như chất vấn.

Ông Lê Trường Giang cho hay, trước những quy định xử lý các trường hợp vi phạm về ATVSTP còn nhiều điều chưa hợp lý, thành phố đã kiến nghị các bộ, ngành liên quan và Chính phủ quy định mạnh tay hơn trong xử phạt, theo hướng không có mức phạt cố định cho mọi doanh nghiệp mà xử phạt theo doanh số của doanh nghiệp. Kèm theo xử phạt là các biện pháp khác, như thông tin rộng rãi cho người tiêu dùng biết những doanh nghiệp làm ăn không lương tâm, thiếu trách nhiệm, đưa ra những sản phẩm xấu ảnh hưởng đến tính mạng sức khỏe của người dân. “Như vậy mới có tác dụng cảnh báo cho dân, đồng thời vừa có tác dụng răn đe đối với các cơ sở, doanh nghiệp khác”, ông Giang nói.

Ông Lê Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng, thực tế qua thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy trên thị trường luôn tồn tại hai loại hàng thực phẩm mang... hai gam màu đen và sáng.

Mang gam màu đen là loại thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo điều kiện ATVSTP. Những sản phẩm này thường do các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ, thậm chí là bất hợp pháp do những người chủ không có trình độ, thiếu hiểu biết và quan trọng hơn là thiếu lương tâm làm ra. Còn thực phẩm mang gam màu sáng là sản phẩm của các doanh nghiệp có đủ điều kiện ATVSTP, người sản xuất cũng có trình độ, mặt hàng sản xuất có chất lượng làm ra.

Theo ông Giang, mặc dù báo chí đã khui ra nhiều vụ vi phạm ATVSTP nghiêm trọng trong thời gian qua, gây tâm lý làm cho người dân lo sợ, băn khoăn khi tiêu thụ thực phẩm, song lãnh đạo Sở Y tế khẳng định trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đạt chất lượng ATVSTP, tức thực phẩm thuộc “gam màu sáng” nhiều hơn “gam màu đen”. Đồng quan điểm với ông Giang, các cơ quan nhà nước khác như: quản lý thị trường, quản lý ATVSTP… cho rằng công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát ATVSTP trong năm qua đạt rất nhiều tiến bộ, tích cực phát hiện, xử lý…!

Thế nhưng, nhiều người dân không đồng tình với sự lạc quan của các cơ quan chức năng. Chị Thanh Vân (Q.Gò Vấp) đặt vấn đề: “Tại sao cứ mỗi dịp Tết đến là thành phố rộ lên các vụ vi phạm nghiêm trọng ATVSTP ngày một nhiều, phải chăng cơ quan chức năng thường lơ là trong dịp này?”.

Một người dân khác thắc mắc: “Trái cây Trung Quốc để dài ngày cũng còn tươi rói, nhưng khi cắt ra thì thấy úng quá trời, đắng nghét, không ăn được. Trong khi các cơ quan chức năng vẫn vô tư để hàng nước ngoài đi vào và đến nay cũng chưa xác định các nhà sản xuất nước ngoài đã bảo quản bằng hóa chất gì cho trái cây?”…

Để kịp thời tiếp nhận và xử lý các trường hợp vi phạm ATVSTP, lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục Quản lý thị trường đã công bố đường dây nóng 39309672 và 39325251.

Trong khi đó, ông Lê Xuân Đài, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường thừa nhận: “Do đặc thù của một thành phố lớn, đông dân, tập trung nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm lớn nhất nước nên khó tránh khỏi việc bỏ sót. Do vậy rất cần sự cộng tác của nhân dân…”.

Hạt dưa có chất gây ung thư chưa xuất hiện ở TP.HCM

Vấn đề được đông đảo người dân thành phố quan tâm, đó là thông tin hạt dưa chứa chất gây ung thư xuất hiện trên thị trường khi Tết cận kề, bởi đây là loại thực phẩm không thể thiếu của mọi nhà trong những ngày Tết.

Ông Phạm Kim Bình, Phó chánh thanh tra Sở Y tế thành phố, cho rằng, vụ việc trên là do người sản xuất không có lương tâm. Theo ông Bình, để hạt dưa có màu sắc tươi hơn, bền màu hơn, đẹp, để lâu, và không lem màu ra tay, họ đã sử dụng màu dùng trong công nghiệp dệt vải, có thể gây ung thư. Để mua được hàng an toàn, ông Bình hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết: hạt dưa có dùng màu thực phẩm thường lem ra tay, và khi bỏ vào nước thì màu lem ra, còn hạt dưa nhuộm màu công nghiệp thì có màu sắc đẹp, màu không lem ra tay, bỏ vào nước vẫn không ra màu.  

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Trưởng phòng Quản lý ATVSTP - Sở Y tế TP.HCM, trấn an người dân thành phố khi nói hạt dưa sử dụng màu công nghiệp hiện chỉ mới phát hiện ở tỉnh Bình Thuận. Đến giờ này, chưa phát hiện cơ sở hạt dưa nào ở thành phố có sử dụng phẩm màu độc hại này. Ông Hòa cho biết thêm, trong đợt thanh kiểm tra thực phẩm trong dịp Tết này, Sở Y tế đã chỉ đạo các quận huyện, thanh tra sở kiểm tra mạnh hơn các cơ sở sản xuất thực phẩm phục vụ Tết, trong đó có sản xuất hạt dưa; đồng thời cảnh báo các cơ sở làm ăn thiếu trách nhiệm, thiếu lương tâm sử dụng phẩm màu ngoài danh mục Bộ Y tế cho phép. “Nếu chúng tôi kiểm tra, phát hiện thì cương quyết đóng cửa và tịch thu tiêu hủy hết các sản phẩm do cơ sở sản xuất”, ông Hòa nói.

Trước đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước phải quản lý thực phẩm từ nơi sản xuất cho tới bàn ăn, ông Huỳnh Lê Thái Hòa cho biết, hiện thành phố đã và đang áp dụng quản lý theo chuỗi, đang phối hợp tích cực với các sở, ngành liên quan như nông nghiệp phát triển nông thôn, y tế, công thương để có thể quản lý từ khâu nuôi trồng đến khâu lưu thông, sản xuất để đảm bảo rằng, thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng đã được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ từ A đến Z.  

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.