Ung thư da

07/01/2010 10:49 GMT+7

(TNTT>) Người da trắng bị ung thư da nhiều hơn người da màu bởi thường xuyên tắm nắng. Tuy nhiên, đa số họ không biết mình bị ung thư da.

Tắm nắng giúp cơ thể hấp thụ vitamin D hiệu quả mà không cần bổ sung bằng thuốc, đặc biệt, nắng giúp trẻ sơ sinh tránh được bệnh vàng da. Thế nhưng, tắm như thế nào là tốt cho sức khỏe? Không tắm nắng quá 2 giờ và nên tắm nắng trước 10 giờ sáng.

Nếu không có kiến thức về tắm nắng, làn da sẽ là nơi chịu thiệt hại đầu tiên. Da tiếp xúc với tia nắng mặt trời hằng ngày sẽ bị  ung thư.

Nhận biết

Trên thế giới, ung thư da tăng nhanh hơn bất kỳ bệnh ung thư nào. Trong đó, chủ yếu là phụ nữ và nam giới từ 20-30 tuổi.

Tia cực tím từ mặt trời A và B (ultraviolet A & B) là nguyên nhân gây tổn hại tế bào da. Tia  cực tím A (có bước sóng 320- 400nm) và B (bước sóng 320nm) dễ dàng thẩm thấu qua da, làm hại tế bào da và protein gây ra ung thư.

Người da trắng bị ung thư da  nhiều nhất, thường ở mặt, cổ, da đầu và tai.

Ung thư da melanoma được xem là nguy hiểm nhất, thường tập trung tại vùng lưng của nam giới và vùng chân của phụ nữ rồi sau đó lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Khi ung thư lan đến não, cơ hội để chữa bệnh rất khó khăn. Melanoma có thể phát triển trên lòng bàn tay, giường móng tay, miệng, trực tràng và âm đạo.

Các dấu hiệu cơ bản để nhận biết khối u là khi cơ thể có bất cứ sự thay đổi nào trong kích thước, hình dạng, hay màu sắc của một nốt ruồi hay một vết da không bình thường, kéo dài từ một tuần đến một tháng. Một nửa phần nốt ruồi này không khớp với  nửa kia. Các cạnh nốt ruồi bất thường, nát, hoặc bị mờ. Màu da không đồng bộ đặc biệt là sự lây lan của màu sắc từ các cạnh vào da xung quanh. Nốt ruồi tăng trưởng lớn hơn 6mm hoặc có kích thước của một cục tẩy bút chì.

Nốt ruồi thay đổi kích thước, hình dạng, màu sắc kèm theo các triệu chứng như ngứa, đau, hay chảy máu. Triệu chứng nguy hiểm nhất báo hiệu sự lan rộng của ung thư da là sưng hạch bạch huyết ở nách hay bẹn; giảm cân không lý do, ho, nhức đầu hoặc động kinh.

Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ u da là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Có thể xạ trị hoặc hóa trị đối với trường hợp ung thư đã lan rộng đến các bộ phận khác trên cơ thể. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân phải được theo dõi từ 3 - 6 lần trong vòng 5 năm, sau đó mỗi năm một lần.

Cách phòng bệnh hữu hiệu là bảo vệ da với kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30. Không nên ở ngoài đường nhiều khi trời nắng. Mặc áo dài tay, quần dài, nón, và kính mát trước khi ra đường.

GS. Christopher Phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.