Rục rịch mua, đổi nhà

05/01/2009 11:59 GMT+7

Thị trường bất động sản (BĐS) đã rục rịch trở lại khi người dân đang tận dụng cơ hội hiếm có: giá nhà đất giảm, lãi suất thì quá rẻ. Người có nhu cầu thực tìm mua, người có nhà ở vị trí thuận lợi bán để mua nhà dự án rộng rãi hơn...

Riêng hoạt động đầu tư một thời gây sốt cho thị trường còn trầm lắng. Theo một số chuyên gia, hoạt động đầu tư đã có nhưng chưa nhiều và sẽ không... ầm ĩ. Thị trường đã loại bỏ nhà đầu cơ, không còn như năm 2007 nhiều người nhảy vào xếp hàng xí phần để bán lại “cục gạch”....

Nhu cầu thực

Chị Hương, nhân viên môi giới BĐS, nói hiện nhiều khách hàng có nhu cầu tìm mua nhà ở các quận và vùng ven TP.HCM có mức giá mềm, sau đó sửa chữa và bán lại với giá cao hơn 250-350 triệu đồng/căn.

Thị trường sôi động nhờ giảm cung

Ông Trần Thanh Hoàng - trưởng Ban quản lý khu đô thị Nam Cần Thơ - nhận xét: “Năm 2008 nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn nên phần lớn họ giãn tiến độ thi công, các dự án mới do ảnh hưởng khủng hoảng chưa triển khai. Tình hình này làm sản phẩm nhà đất đang có xu hướng giảm cung. Vì vậy nếu năm 2009 tình hình kinh tế khởi sắc cũng sẽ kéo theo thị trường bất động sản. Trong khi đó nguồn cung bị giảm, vì vậy dự báo thị trường sẽ sôi động”.

Anh Hùng, kinh doanh BĐS ở quận 7, cho biết đang mua nhà có giá rẻ sau đó sửa lại để bán cho những khách có khả năng thanh toán khoảng 1,5 tỉ đồng trở lại. Tuy sức mua không bằng các năm trước nhưng tìm kiếm người mua không quá khó do bên mua hiểu rằng giá nhà không còn giảm thêm. Anh Hùng cho biết thêm cũng có phương án “phòng thủ”, nếu bán chậm thì chuyển sang cho thuê.

Tương tự, một người kinh doanh nhà ở quận 7 cho hay có vay chút ít để mua nhà, chưa bán được thì cho thuê lấy tiền trả lãi vay ngân hàng. LS hiện nay đã ngang với năm 2007 trở về trước và còn giảm thêm, vì thế phải biết đón đầu. Theo người kinh doanh này, quan trọng là đừng vay nhiều quá để còn có thể trả lãi vay ngân hàng, phải xác định tư tưởng nếu chậm thì chấp nhận “ôm” cả năm.

Ông Phạm Văn Hải, tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB, cho biết ngoài nhà ở khu vực nội thành tại TP.HCM, giao dịch ở các căn hộ chung cư có giá dưới 1 tỉ đồng như Nam Long, Đất Lành, Lê Thành... cũng đang hút khách.

Chuyển từ nhà nhỏ sang nhà to

Giao dịch đất nền dự án tại khu đô thị Mỹ Phước 1, 2 và 3, tỉnh Bình Dương cũng khác trước. Cách đây một năm, giá đất nền Mỹ Phước từ 1-1,2 tỉ đồng/nền biệt thự 300m2, hiện chỉ còn 380-480 triệu đồng. Theo ông Lương Trí Thìn - giám đốc Công ty Đất Xanh, với những dự án này, gần đây mỗi ngày có khoảng 100 khách đến tìm hiểu. Mặt bằng giá hiện nay nằm trong khả năng đầu tư của nhiều người, cơ sở hạ tầng đều gần như hoàn chỉnh, dịch vụ nhiều hơn... 

Tại nội ô TP Cần Thơ, trên địa bàn quận Ninh Kiều, lượng nhà, đất ở nội thành được rao bán tăng rất nhiều. Do nhà, đất dự án ở các khu đô thị có giá khá mềm nên người dân có hướng bán nhà, đất nội thành để mua ở các dự án. Theo họ, đất các dự án khu đô thị đẹp, đường rộng, dáng dấp đô thị hiện đại hơn... Nhờ vậy, giao dịch trên thị trường sôi động hơn, không còn ế ẩm như những tháng trước. Xu hướng dịch chuyển từ “nội ra ngoại” để có nhà to hơn đang được nhiều người dân Cần Thơ nghĩ đến.

Lãi suất “hích” bất động sản

Giữa năm 2007, người vay vốn để đầu tư bất động sản (BĐS) phải trả lãi suất (LS) khoảng 12%/năm. Giữa năm 2008, họ choáng với LS 21%. Nay thì LS đã về như năm 2007 và tới đây sẽ còn giảm thêm.

LS giảm quá nhanh đã cứu nhiều nhà đầu tư BĐS, tính ra đã bớt gần phân nửa tiền lãi phải trả hằng tháng, con số đầy ý nghĩa trong lúc khó khăn. Gần đây, nhiều nhà đầu tư BĐS cũng đã thở phào khi nhiều công ty cổ phần chia cổ tức sớm, lại chia nhiều, họ có đồng vào đồng ra để trả lãi ngân hàng. Khá nhiều nhà đầu tư BĐS đều có chút ít tài sản ở chứng khoán. Họ không lướt sóng chứng khoán, chủ yếu mua chứng khoán để cất giữ thặng dư có từ BĐS trong năm 2007.

LS quá rẻ cũng đã giúp “giải phóng” nhiều nhà đầu tư BĐS. Người thân của người đầu tư BĐS có vốn nhàn rỗi nay “chán” gửi tiết kiệm, người thì cho nhà đầu tư BĐS vay với LS nhỉnh hơn LS gửi ngân hàng, người thì được nhà đầu tư BĐS thuyết phục mua lại các BĐS “tồn đọng” với giá hữu nghị...

Các chủ dự án an tâm hơn khi bắt tay vào tính toán lộ trình mới cho dự án của mình khi các khoản vay của họ cho những dự án đang triển khai đã được ngân hàng bơm vốn trở lại với LS như thời điểm họ xây dựng dự án.

Thời gian qua, nhiều dự án BĐS “đứng” là do ngân hàng dừng bơm vốn hơn là do LS cao. Những tháng cuối năm, nhiều chủ dự án đã khởi động lại nhờ van tín dụng đã được mở lại. LS đã rẻ hơn, ngân hàng khẳng định đã phù hợp với người có nhu cầu về nhà ở, vì thế hầu hết ngân hàng đều xác định năm 2009 sẽ tập trung cho chủ dự án BĐS vay ngắn hạn để xây dựng và cho người dân vay trung - dài hạn để mua nhà. Ngân hàng cũng đang tìm nguồn vốn trung - dài hạn để cho vay.

LS giảm nhanh cũng đang giải tỏa bớt tâm lý chờ đợi giá BĐS giảm thêm. Giá BĐS không giảm thêm, đó cũng là lý do để các ngân hàng trở lại cho vay BĐS và đèn xanh đã được bật từ Ngân hàng Nhà nước.

Theo T.Tu/Tuổi Trẻ

Theo B.Chương - T.Thái - Q.Anh/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.