Sinh con nhờ cấy ghép buồng trứng

05/03/2010 19:11 GMT+7

Một phụ nữ người Đan Mạch đã sinh hạ được hai con sau khi cấy ghép buồng trứng để phục hồi khả năng thiên phú của người mẹ. Điều quan trọng là lần đầu tiên trên thế giới có hai lần sinh nở với thời gian cách xa nhau của cùng một người mẹ theo cách điều trị này.

Chị Stinne Holm Bergholdt (ảnh) sinh sống tại Odense, Đan Mạch, mắc bệnh ung thư xương vào năm 2004, lúc 27 tuổi. Việc điều trị thành công căn bệnh ung thư quái ác này chắc chắn sẽ hủy hoại buồng trứng của bệnh nhân, và như vậy thì Stinne không còn cơ hội mang thai. Vì vậy, giáo sư Claus Yding Andersen đã quyết định tách phần buồng trứng của Stinne, bảo quản đông lạnh trước khi điều trị bệnh ung thư cho Stinne.

Sau khi điều trị thành công bệnh ung thư thì Stinne cũng bị mãn kinh. Đến năm 2005, sau khi cấy ghép 6 mẫu mô buồng trứng vào lại cơ thể thì chức năng sinh sản của chị đã dần được phục hồi.

Nhờ cấy ghép buồng trứng nên Stinne đã thụ thai và sinh một cháu bé vào tháng 2.2007. Sau đó Stinne lại tiếp tục thụ thai một cách tự nhiên và sinh thêm một bé vào tháng 9.2008. Đây là lần đầu tiên trên thế giới một phụ nữ sinh hai con nhờ cấy ghép buồng trứng, các trường hợp khác chỉ sinh một con mà thôi.

Tổng cộng trên toàn thế giới có 9 em bé được ra đời nhờ mẹ của chúng được cấy ghép buồng trứng bảo quản bởi phương pháp đông lạnh. Tại Đan Mạch có 3 bé mà hai trong số đó là con của Stinne. Báo Montrealgazette dẫn lời Stinne rằng chị chưa quyết định có nên sinh tiếp cháu bé thứ ba hay không.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.