Vụ Tốn cả trăm triệu đồng để ra nước ngoài... nhặt rác: Ra tòa giải quyết tranh chấp

01/04/2010 00:57 GMT+7

Hôm qua 31.3, Công ty cổ phần phát triển nguồn lực và dịch vụ dầu khí VN (Petromanning), gửi công văn đến Báo Thanh Niên thông tin về tình hình giải quyết vụ 18 lao động xuất khẩu mà Thanh Niên đề cập trong bài Tốn cả trăm triệu đồng nhưng ra nước ngoài... nhặt rác.

Ông Bùi Hải Hòa, Tổng giám đốc Petromanning, cho biết công ty đã đưa ra phương án giải quyết và mức hỗ trợ cao nhất cho người lao động. Theo đó, Petromanning hoàn trả lại các khoản phí đã thu theo quy định của người lao động, gồm phí quản lý lao động và phí môi giới, tổng cộng là 70,2 triệu đồng/lao động (đã bao gồm cả khoản vé máy bay trên 21 triệu đồng/người). Như vậy, khoản hỗ trợ này đã cao gấp đôi so với khoản tiền được Petromanning đưa ra trước đó.

Cũng liên quan đến Petromanning, nguồn tin của PV Thanh Niên cho hay 16 lao động VN tại Rumani, cũng do công ty này đưa đi xuất khẩu đang tập trung tại Đại sứ quán VN ở Rumani để chờ ngày về nước. Lý do, phía chủ sử dụng lao động không bố trí được công việc cho họ theo đúng như hợp đồng hai bên đã ký. Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Petromanning cho rằng công ty sẽ hỗ trợ cho 16 lao động này như số 18 lao động đã nói trên.

Cũng trong chiều qua, các lao động phản ánh họ không chấp nhận mức hỗ trợ như Petromanning đưa ra, mà yêu cầu công ty phải hoàn trả toàn bộ số tiền gần 100 triệu đồng đã thu của lao động trước khi đi. Trước yêu cầu của người lao động, ông Bùi Hải Hòa cho biết việc giải quyết quyền lợi cho người lao động được thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn dầu khí VN mà Petromanning là đơn vị thành viên và theo hợp đồng hai bên đã ký. Trường hợp người lao động không chấp nhận mà muốn về nước trước hạn, thì họ sẽ phải chịu toàn bộ các chi phí liên quan như vé máy bay, phí làm thủ tục và các chi phí phát sinh khác... “Chúng tôi đã rất thiện chí nhưng người lao động không chấp nhận. Do vậy, phương án cuối cùng là sẽ nhờ tòa giải quyết tranh chấp”, ông Hòa cho biết.

Cũng theo ông Hòa, trong vụ việc này phía chủ sử dụng lao động, Công ty E.R.C Development S.R.LA tại Rumani, phải có trách nhiệm chính trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính cho người lao động. Hiện Petromanning đã gửi công văn đến ERC, đồng thời gửi tới Đại sứ quán Romani tại VN cũng như Đại sứ quán VN tại Romanni đề nghị phối hợp giải quyết. 

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.