Giải thích hiện tượng thấm tại hầm Thủ Thiêm

28/05/2010 23:57 GMT+7

Hôm qua 28.5, tại cuộc họp giao ban báo chí, Ban quản lý dự án (QLDA) Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP.HCM, đơn vị tư vấn giám sát dự án (Công ty tư vấn Phương Đông - OC), nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) đã cung cấp thông tin và giải thích về những vết thấm tại các đốt hầm Thủ Thiêm số 1, 2 và 3.

Đơn vị tư vấn xác định tình hình thấm hiện nay là hoàn toàn nằm trong giới hạn thấm cho phép và sẽ không ảnh hưởng xấu đến tính toàn vẹn của kết cấu hầm. Báo cáo của đơn vị tư vấn OC ngày 28.5 dựa trên kết quả quan trắc kiểm tra vào ngày 18.5 cho thấy, các vị trí thấm của đốt hầm số 1 đã giảm hơn 50% kể từ khi bắt đầu quan trắc (ngày 2.4), hiện chỉ còn 7 vị trí thấm và 26 vị trí ẩm. Đốt hầm số 2 hiện có 11 vị trí rò rỉ ít (dưới 3 cc/ngày); 61 vị trí thấm và 46 vị trí ẩm.

Đốt hầm số 3 có 51 vị trí thấm, 50 vị trí ẩm và 8 vị trí bị rỉ nước ít. Theo giải thích của Công ty OC, tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế cho phép độ thấm bên trong hầm không được vượt quá 5 ml/giờ/m2 (thực tế chỉ 2 ml/giờ/m2); mức cho phép rò rỉ không quá 5 cc/giờ (hiện nay chỉ rò rỉ dưới 3 cc/giờ ). Đơn vị  tư vấn đưa ra nguyên nhân thấm là do khe hở giữa bê tông và bu-loong neo, đồng thời ống thổi cát có thể gây nên ẩm, thấm bên trong đốt hầm. Đơn vị tư vấn khẳng định không có thấm tại các mối nối giữa các đốt hầm (tại gioăng Gina).

Về phương pháp sửa chữa, đơn vị tư vấn cho biết sẽ tận dụng cơ chế tự hàn gắn của bê tông; đồng thời sau khi hoàn thành hệ thống thông gió cho đường hầm cũng sẽ góp phần làm cho bên trong hầm khô ráo hơn, vì một số bề mặt bị ẩm là do sự cô đọng của độ ẩm quá mức.

Cuối cùng, các đốt hầm sẽ được xử lý bằng cách dùng PU hoặc dung dịch keo Epoxy bơm vào theo phương pháp bơm cao áp và phủ một lớp vật liệu hàn gắn Epoxy. Kế hoạch sửa chữa khắc phục các vị trí thấm dự kiến bắt từ tháng 9.2010, sau khi toàn bộ đường hầm đã được kết nối.

M.Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.