Lãng mạn radio online sinh viên

13/06/2010 16:11 GMT+7

Nếu có thời gian ghé thăm nhiều diễn đàn trên mạng của sinh viên (SV) các trường ĐH, bạn sẽ nhận ra: hầu như diễn đàn nào cũng có “đài phát thanh” - radio online riêng.

Việc xây dựng chương trình radio online nghe qua không có gì quá phức tạp và tốn kém: xin một “mảnh đất” trên diễn đàn của trường, lên đề cương chương trình, tuyển MC, biên tập viên và kỹ thuật viên, thu thập yêu cầu của thành viên diễn đàn, thu âm hoàn chỉnh rồi đưa âm thanh lên mạng... Chính vì thế, những chương trình radio “cây nhà lá vườn” đã nở rộ trong thời gian vừa qua, thường được phát định kỳ 1 tháng/lần. Radio online còn có lợi thế là các bạn SV có thể nghe đi, nghe lại, nghe vào bất cứ lúc nào mình thích.

Không đao to búa lớn, các chủ đề mà radio online SV hướng tới đều đậm chất SV: giản dị và lãng mạn. Như chủ đề số radio 18 phát vào tháng 5 của diễn đàn SV trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội) tại địa chỉ http:// f-news.ftuforum.net là “Tình bạn” với những lời giới thiệu đậm chất văn thơ khiến lòng ai cũng xao xuyến: “Tháng 5! Trời bắt đầu vào hạ... Tháng 5 với những cơn mưa rào mát lành. Tháng 5 với nắng về rực rỡ, nắng nô đùa trên những tán cây, tràn khắp mọi con đường và ngập cả vào lòng người. Tháng 5, bạn có thấy lòng chợt xôn xao khi bằng lăng bắt đầu bung màu tím nhớ, quyện cùng sắc phượng đỏ đến khát khao làm nên một màu riêng rất hạ...”. Radio online số 8 của SV trường ĐH Đà Nẵng với chủ đề “Chocolate và đêm giao thừa” thì thủ thỉ thông điệp ngày Tình nhân hộ những bạn trẻ không được ở bên cạnh người yêu trong ngày đặc biệt.

Nói về nỗ lực “vượt khó” của nhóm để những chương trình phát thanh online của trường mình ra đời, Bùi Minh Nhật - SV lớp K42 Marketing, khoa Quản trị kinh doanh trường ĐH Kinh tế Huế, trưởng nhóm radio online (http://hce.edu.vn/), cho biết: “Nhóm thực hiện đều là SV các chuyên ngành kinh tế, chưa có kinh nghiệm làm phát thanh nên ban đầu cũng khá vất vả. Ngoài các dụng cụ sẵn có được tận dụng như: laptop, micro, các phần mềm thu âm..., bọn mình chưa có phòng thu nên nhiều cuộc phỏng vấn phải thực hiện tại giảng đường, phòng trọ...”.

Hầu hết các nhóm thực hiện radio online của các trường đều làm việc với tinh thần tự nguyện, không thù lao. Điều lớn nhất mà các bạn nhận được là tình cảm của bạn bè, những lời cổ vũ, động viên trên diễn đàn. Động lực thúc đẩy các bạn chính là niềm xúc động khi những chương trình radio online trở thành người bạn tâm tình của SV thông qua những bức thư đề nghị quà tặng âm nhạc hoặc lời nhắn gửi đầy yêu thương: “Đã viết thư rồi nhé. Bây giờ thì đang hồi hộp, háo hức chờ thư của mình được giọng đọc ngọt ngào của các bạn MC gửi đến một tên “dở hơi”. Mong đến cuối tháng quá đi!” (nick thuylinh1911 viết trên diễn đàn SV trường ĐH Ngoại thương Hà Nội); “Cả tháng nay mẹ vất vả quá, nào là chăm sóc gia đình, tối đến phải đi làm đêm... Chúc mẹ luôn mạnh khỏe và sống trọn đời với chúng con. Rất cảm ơn các bạn đã tạo nên chương trình này, để mình có thể nói những điều mà chính miệng mình không thể nào nói trước mặt mẹ, rằng: Con yêu mẹ nhiều lắm!” (thư của bạn Mỹ Hiền gửi đến chương trình radio online trường ĐH Lạc Hồng)...  

Phương Nguyên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.