Mưu sinh trước ngày thi

01/07/2010 17:35 GMT+7

Trong khi bạn bè tập trung thời gian, sức lực để ôn thi thì một số TS phải bươn chải làm thuê.

Từ 1 giờ sáng đến 11 giờ trưa, Nguyễn Văn Hùng (quê ở Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) cắm cúi làm việc tại lò bánh mì Hưng Long thuộc P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Chúng tôi gặp Hùng khi bạn trở về căn nhà trọ tập thể miễn phí “Tiếp sức mùa thi” tại số 193 đường Nguyễn Xí với gương mặt tái xanh, tóc bết trên trán, bộ đồ bốc mùi chua sau một ngày làm việc. Hùng mới xin vào làm ở lò bánh mì gần 1 tuần nay. Sợ làm mất giấc ngủ của những TS khác và làm phiền sinh viên tình nguyện tại điểm trực, Hùng cuốc bộ đến lò bánh mì từ 10 giờ đêm và xin chủ lò cho ngủ lại vài tiếng trước khi bắt đầu công việc.

Mỗi ngày, Hùng chỉ có 3 giờ đồng hồ để ôn bài, còn lại là thời gian đi làm hoặc ngủ vùi mệt mỏi. Hùng cho hay, đến ngày thi, bạn mới xin chủ lò cho nghỉ vài hôm. Năm nay, Hùng muốn nối lại giấc mơ dang dở năm ngoái khi thi vào ngành Xây dựng dân dụng trường ĐH Giao thông vận tải. Bên cạnh đó, bạn còn đăng ký dự thi ngành Du lịch - trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Kiếm được 70 ngàn đồng/ngày công từ lò bánh mì, Hùng chắt chiu cho chặng đường dài phía trước. Người bạn trẻ tâm sự: “Nhiều khi em cũng thấy chán nản, buồn cho hoàn cảnh mình. Nhưng mỗi lần như vậy, em lại nghĩ tới cảnh ba mẹ vất vả, đứa em trai phải bỏ học sớm làm lơ xe dành dụm từng đồng giúp em ăn học...”. Khi được hỏi về ước mơ tương lai, Hùng ngập ngừng thổ lộ: “Em có một tâm nguyện nhưng chẳng biết thực hiện được hay không, đó là: Không thành công thì không quay về nhà!”.

Căn nhà trọ miễn phí dành tạm cho TS có hoàn cảnh khó khăn tại số 193 đường Nguyễn Xí, P.26 cũng là nơi cưu mang TS Hồ Quang Nhựt (quê Đức Hòa, tỉnh Long An). Anh Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng đội sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” quản lý nhà trọ nói trên, cho hay những ngày đầu chưa có những suất cơm từ thiện, Nhựt toàn nhịn đói. Ngày thi cận kề, vậy mà cậu học trò lần đầu tiên lên thành phố này đã mấy lần rục rịch kiếm việc làm thêm. Lần nào cũng vậy, Nhựt đều “bị” mấy anh chị sinh viên tình nguyện ra sức khuyên can.

Tới đây, Nhựt sẽ thi cả hai khối: khối C (trường ĐH Luật TP.HCM) và khối A (ngành Vật lý, trường ĐH Sư phạm). Chúng tôi hỏi: “Nếu đậu đại học, tiền đâu em đóng học phí?”. Nhựt gãi đầu gãi tai: “Đây cũng là câu mẹ em hay nói tới. Mẹ bảo em học hết lớp 12 là tốt rồi, ở nhà phụ giúp mẹ. Bản thân em luôn muốn được học tiếp, nên bằng mọi cách sẽ tìm việc làm thêm”.

 Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.