Bollywood từ chối chủ nghĩa chạy trốn

19/07/2010 09:17 GMT+7

Liên hoan phim Ấn Ðộ London lần đầu tiên diễn ra tại London, Anh (từ 15 đến 20-7). Bảy bộ phim của Ấn Ðộ được chiếu khắp các rạp chiếu phim ở London. Ðó là những bộ phim của các đạo diễn độc lập đang nổi nhất của Ấn Ðộ hiện nay.

Banerjee, 41 tuổi, là đạo diễn của bộ phim Love, sex aur dhokha (Yêu, tình dục và sự phản bội), trong đó có những cảnh tình dục ngắn và có thể là đầu tiên của điện ảnh Ấn Ðộ. Phim của Banerjee đã được chiếu ra mắt trong Liên hoan phim Ấn Ðộ London lần đầu tiên. Bộ phim của ông một phần lấy từ chuyện có thật về một vụ xìcăngđan: cậu bé 17 tuổi ở Delhi đã quay cảnh bạn gái mình đang âu yếm, rồi phát tán qua điện thoại di động. Banerjee nói ông không phải là người duy nhất cảm thấy sự chấn động.

Ông nói: "Các bộ phim không có thông điệp cũng không sao. Ít ra chúng cũng có một chức năng nào đó. Nhưng nếu nhìn lại thời gian 30 năm và chọn một bộ phim Bollywood, tôi không nghĩ có bộ phim nào có thể kể cho bạn nghe nhiều lắm về chuyện gì đang thật sự diễn ra". Một nhà phê bình điện ảnh sau khi xem bộ phim mới nhất của Banerjee đã bình luận: "Hoan hô! Chào mừng Bollywood đến với lứa tuổi trưởng thành!".

"Những bộ phim mang màu sắc hiện thực thường bị lãng quên, vì chủ nghĩa trốn thoát khỏi thực tại của Bollywood"

Đạo diễn - diễn viên Manjrekar
Sinh ở Delhi, Banerjee là một trong số ít đạo diễn mà các chuyên gia điện ảnh đánh giá thuộc làn sóng mới trong ngành điện ảnh chính thống của Ấn Ðộ. Từ nhiều thập kỷ qua, Bollywood luôn đi theo một lối mòn: chạy trốn khỏi cuộc sống thực tế qua những thước phim màu sắc, quần áo sặc sỡ, những bài hát, điệu nhảy và thường kết thúc có hậu.

Làn sóng mới thích những chủ đề như tình dục, sự hỗn loạn của đám đông và sự phân biệt tầng lớp trong xã hội, cũng như khoảng cách ngày càng xa giữa những lớp người tiêu dùng mới và người nghèo truyền kiếp ở nông thôn. Ðây là những chủ đề mà Bollywood hiếm khi đề cập trước đây. Banerjee cho rằng ông đã không loại bỏ công thức điển hình của Bollywood nhưng "cố gắng kể những câu chuyện khác".

Một làn sóng mới của các đạo diễn Ấn Ðộ đang từ chối chủ nghĩa chạy trốn của Bollywood để theo đuổi những đề tài gai góc, hiện thực hơn, kể những câu chuyện thể hiện những biến động của xã hội. Mahesh Manjrekar là đạo diễn của bộ phim City of gold cũng được trình chiếu ở Liên hoan phim Ấn Ðộ London.

Bộ phim nói về những cuộc đình công của công nhân dệt Mumbai những năm 1980 và cuộc vật lộn đầy đau đớn để sống sót qua ngày của họ. Cũng như Banerjee, Mahesh Manjrekar không chống lại cách làm của Bollywood, nhưng cho rằng cuộc đấu tranh của công nhân dệt ở Mumbai là câu chuyện mà những người xem Ấn Ðộ đang chờ đợi được nghe hơn 20 năm qua.

Taran Adarsh, một nhà phê bình phim hàng đầu Ấn Ðộ, cho rằng các đạo diễn như Banerjee và Manjrekar, cũng như Kashyap - người có bộ phim Dev D đang được chiếu ở Liên hoan phim Ấn Ðộ London hiện nay - cho thấy các phim độc lập (hiếm khi có ngôi sao lớn đóng) có thể vừa đạt được thành công về mặt thương mại và vẫn có thể phê phán hiện thực. Ông nói: "Bollywood đang thay đổi, xét về các nhân vật và cách kể chuyện. Số đông sẽ không thay đổi một sớm một chiều, nhưng quá trình đang diễn ra".

Các nhà tổ chức của Liên hoan phim Ấn Ðộ London quyết định chứng minh cho khán giả thế giới rằng điện ảnh Ấn Ðộ có nhiều hơn là những chiếc váy truyền thống và các bài hát. Cary Sawhney, đạo diễn liên hoan phim, nói họ muốn thách thức những môtip mà người ta vốn nghĩ về phim Ấn Ðộ. "Chúng tôi đang cố gắng đạp đổ hàng rào - Sawhney nói - Những bộ phim này không có ngôi sao. Ðó là những câu chuyện mạnh mẽ, nói về cuộc sống thật sự ở Ấn Ðộ hiện nay".

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.