Sống sót khi máy bay bị sét đánh

18/08/2010 01:12 GMT+7

Thế giới đã chứng kiến không ít vụ máy bay bị sét đánh cùng những trường hợp sống sót kỳ diệu sau loại tai nạn khủng khiếp này.

Chắc chắn không ai trong số 125 hành khách bước lên chiếc máy bay Boeing 737 với 6 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không tư nhân Aires hôm 16.8 tưởng tượng được một tai nạn kinh hoàng đang chờ đợi họ. Những hành khách này rời thủ đô Bogota của Colombia vào sáng sớm cùng ngày và khi máy bay chở họ chuẩn bị hạ cánh xuống đảo San Andres, khu nghỉ mát ngoài khơi Nicaragua, thì sự cố xảy ra.

May mắn khó tin

Theo báo Guardian, chiếc máy bay bị sét đánh khi đang cách đường băng sân bay Gustavo Rojas Pinilla trên đảo San Andres 80m. Sự cố bất ngờ buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp, đồng thời khiến máy bay vỡ làm ba mảnh và hành khách văng tứ tung. Người đứng đầu đảo San Andres - Pedro Gallardo cho biết việc hầu hết mọi người trên máy bay còn sống sót là chuyện hết sức phi thường. “Đó là điều kỳ diệu và chúng ta phải cảm ơn Thượng đế”, ông nói. Người thiệt mạng duy nhất là một phụ nữ 68 tuổi - bà Amar Fernandez de Barreto, và nguyên nhân tử vong có thể do bị lên cơn đau tim trên đường được đưa đi cấp cứu. Giới chức địa phương cho biết có 119 người bị thương, trong đó 6 người bị thương nặng đã được chuyển đến Bogota.

AP dẫn lời những người sống sót cho biết mọi thứ diễn ra bình thường khi chiếc máy bay chuẩn bị hạ cánh giữa cơn bão. “Phi công thông báo sắp hạ cánh xuống San Andres, chúng tôi thắt đai an toàn và ngồi yên tại chỗ, rồi một giây sau, bùm - một tiếng nổ lớn vang lên. Khi tôi và vợ nhìn ra sau thì thấy phần đuôi máy bay đã rơi đâu mất”, hành khách Alvaro Granados kể lại.

Nhà chức trách cho biết vụ việc xảy ra nhanh đến nỗi phi công không kịp báo động tình trạng khẩn cấp cho tháp điều khiển không lưu tại San Andres. Các chuyên gia đang điều tra liệu sét có phải nguyên nhân duy nhất gây ra tai nạn hay không. Người ta cũng đang tìm hiểu làm thế nào mà 130 người có thể sống sót khi máy bay bị gãy vụn và càng máy bay cùng ít nhất một động cơ gãy hẳn ra ngoài.

Sự kỳ diệu giữa rừng Amazon

Vụ tai nạn hôm 16.8 tại Colombia trái ngược hẳn với tai nạn xảy ra cách đây 29 năm tại Peru. Khi đó, chiếc máy bay Lockheed Electra L-188 chở 92 người của hãng hàng không LANSA cũng bị sét đánh và rơi xuống khu vực rừng Amazon. Chỉ có 1 người sống sót trong thảm họa xảy ra ngay ngày Giáng sinh năm 1971. Đó là hành khách người Đức Juliane Koepcke, khi đó mới 17 tuổi.

Trong một cuộc trò chuyện với đài CNN hồi năm ngoái, Koepcke, hiện là quản thủ thư viện ở Trung tâm động vật học Munich, cho biết cô cùng mẹ đáp chuyến bay từ Lima đến Pucallpa trong khu vực rừng Amazon. Bố mẹ cô, vốn là các chuyên gia sinh vật học nổi tiếng, lập một trạm nghiên cứu tại đó. Mới cất cánh được nửa tiếng, máy bay đi vào vùng bão và sét đã đánh trúng chiếc Lockheed Electra L-188, gây ra một đám cháy lớn. Phi công mất kiểm soát và máy bay lao xuống đất với tốc độ cực nhanh. Cuộc điều tra sau đó cho thấy một trong các bồn nhiên liệu bị sét đánh trúng và “thiên lôi” cũng xé toạc cánh phải của máy bay.

Khi chiếc máy bay bị vỡ ra từng mảnh, Koepcke bị quăng vào không trung và rơi từ độ cao hơn 3.000m xuống rừng già. Điều kỳ diệu đã xảy ra khi cô vẫn sống sót với vài vết thương nhẹ, trong khi 91 người khác thiệt mạng. Koepcke đã sống lây lất 11 ngày trong rừng trước khi được những người thợ đốn cây cứu. Gần 30 năm trôi qua kể từ sau biến cố ấy, Koepcke cho biết cô vẫn bị ám ảnh bởi những ký ức kinh hoàng về tai nạn mà may mắn chỉ mỉm cười với mỗi mình cô. 

Không phải ai đi trên những chiếc máy bay bị sét đánh trúng cũng may mắn như trường hợp của Koepcke và những hành khách ở San Andres. Theo báo Telegraph, tai nạn khủng khiếp nhất thuộc loại này xảy ra vào tháng 12.1963, khi sét đánh trúng bồn dầu của chiếc Boeing 707 đang bay trên bầu trời bang Maryland (Mỹ), khiến 81 người thiệt mạng. Tháng 5.1976, 17 người thiệt mạng khi chiếc Boeing 747 của Iran bị sét đánh khi bay gần thủ đô Madrid của Tây Ban Nha. Năm 1988, chiếc máy bay Swearingen Metro bị rớt sau khi trúng sét và 21 người trên đó đã vĩnh viễn ra đi. Theo News24, sét cũng bị nghi ngờ là nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 của hãng Kenya Airways bị rớt trên đường từ Bờ Biển Ngà đến Cameroon vào tháng 5.2007, làm 114 người thiệt mạng.

AFP dẫn lời các chuyên gia cho rằng sét là mối đe dọa thường xuyên đối với máy bay. Theo nghiên cứu của Văn phòng Nghiên cứu không gian Pháp (ONERA), máy bay chở khách thường bị sét đánh ít nhất 1 lần trong 1.000 giờ bay, bình quân 2 lần/năm. Nhưng sét ít gây ra thảm họa nhờ vỏ máy bay làm bằng nhôm, là chất dẫn điện tốt. Tuy nhiên, giờ đây nhôm đang dần nhường chỗ cho vật liệu tổng hợp, vốn có tính dẫn điện kém hơn và máy bay được tăng cường một lớp chất liệu có vai trò như một cái lồng Faraday để chống sét.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.