Khiếu nại tố cáo của công dân tăng gần 30% so với cùng kỳ

27/09/2010 23:35 GMT+7

Hôm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận xung quanh nội dung báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2010. Theo báo cáo, 8 tháng đầu năm, số vụ việc khiếu nại tố cáo tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển đã đặt ra một loạt câu hỏi mà ông cho là nghịch lý: tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay dự kiến đạt 6,7%, thu nhập bình quân đầu người đã lên 1.160 USD/năm, nghĩa là đời sống người dân được cải thiện, nhưng tại sao khiếu kiện lại tăng tới gần 30% so với cùng kỳ? Đội ngũ cán bộ công chức được tăng cường, chi cho quản lý hành chính nhà nước tăng, lương cán bộ công chức tăng... nhưng vì sao lại không đi đôi với kết quả giải quyết công việc, đặc biệt là giải quyết khiếu nại tố cáo?

Theo ông Hiển, tình trạng khiếu nại tố cáo tăng mạnh trong năm qua còn có nguyên nhân về trình độ quản lý. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cũng cho rằng, dựa trên số liệu báo cáo của Chính phủ về tình trạng khiếu nại tố cáo, có thể thấy nguyên nhân phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại tố cáo trong năm 2010 là do sự tắc trách của đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ; sự tham nhũng, tiêu cực, độc đoán của một bộ phận cán bộ công chức khi giải quyết các vấn đề liên quan đến công dân.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, phải nghiêm túc xem lại ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, bởi đây là vấn đề mấu chốt nhất trong các giải pháp hạn chế khiếu nại tố cáo. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Quang Bình cũng đề nghị “phải nghiên cứu cơ chế chính sách đất đai và chỉnh đốn công tác cán bộ, nhất là khối hành chính”.

 Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.