Đau, rát trong “chuyện ấy”

21/01/2011 18:07 GMT+7

* Tôi đã lấy chồng 2 năm nay. Thời gian đầu quan hệ tình dục, tôi cảm thấy rất khó khăn, thường bị đau và rát, hơn nữa lần đầu tiên cũng không thấy ra máu. Sau tôi thấy việc đó bình thường hơn, nhưng mỗi khi sạch kinh xong thì quan hệ rất đau, rát; cho đến khi có huyết trắng thì mới có thể quan hệ dễ dàng, và hết huyết trắng thì quan hệ lại khó...

Chu kỳ kinh nguyệt của tôi là 40 ngày, đều đặn. Xin cho tôi hỏi, vì sao lần đầu quan hệ lại không có máu, và tình trạng như tôi mô tả có ảnh hưởng gì đến chuyện sinh con hay không? Xin cám ơn. (H.Trang - Chợ Mới, An Giang)

Vấn đề thứ nhất, theo quan niệm lâu đời, quan hệ nam nữ lần đầu tiên phải có ra máu do màng trinh bị căng rách trong lúc giao hợp, do đó có những cô dâu mới về nhà chồng, sau đêm tân hôn bị cho là thất tiết vì không thấy “chứng tích” của sự trinh trắng đó là giọt máu trên nệm hoặc vải lót giường. Tuy nhiên, về mặt y học, có những dạng màng trinh “dày, giãn” không rách sau lần đầu tiên quan hệ. Trường hợp của bạn có lẽ cũng giống như vậy. Điều quan trọng là sự cảm nhận và tin tưởng của người chồng mới là chủ yếu.

Vấn đề thứ hai, quan hệ vợ chồng muốn được dễ dàng thì âm đạo người nữ phải tiết dịch nhờn giúp bôi trơn và không gây đau đớn trong suốt quá trình giao hợp. Điều này còn phụ thuộc vào cảm xúc khi quan hệ và không có viêm nhiễm ở vùng sinh dục, nhất là viêm trong âm đạo, biểu hiện bằng triệu chứng đau, rát, giảm tiết dịch nhờn âm đạo khi quan hệ. Bạn nên đến ngay các cơ sở y tế sản phụ khoa để được khám, xét nghiệm dịch tiết âm đạo để xác định nguyên nhân gây khó khăn trong khi quan hệ, tư vấn sức khỏe tình dục để cải thiện hơn chất lượng cuộc  sống.

Có con hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe của cả hai vợ chồng, giao hợp phải đúng thời điểm rụng trứng, chất lượng tinh trùng... Nếu sau một năm vợ chồng quan hệ thường xuyên mà không thụ thai, bạn nên đến khoa hiếm muộn của các bệnh viện để được thăm khám, tư vấn và điều trị nguyên nhân cụ thể. 

Bác sĩ Dương Phương Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.