Bắt tạm giam 2 cán bộ Agribank

15/03/2011 00:41 GMT+7

Ngày 14.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hương (50 tuổi), nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Đức Trung, thuộc Chi nhánh Ngân hàng (NH) NN-PTNT (Agribank) H.Đức Thọ (Hà Tĩnh) về tội "vi phạm quy định cho vay"; Trần Trung Kiên (32 tuổi), nguyên cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Đức Trung, H.Đức Thọ về tội danh trên và tội "nhận hối lộ"; Nguyễn Minh Hải (39 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty CPTM - CN Thịnh Phát (Hà Nội) về tội “đưa hối lộ”.

 

 Cơ quan công an đưa Nguyễn Minh Hải - nguyên Giám đốc Công ty CPTM - CN Thịnh Phát - Hà Nội về trại tạm giam

Theo điều tra ban đầu, khoảng cuối năm 2008, Hải làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần với số tiền lớn. Trong một lần về quê ở xã Yên Thái, H.Đức Thọ, lợi dụng tình làng xóm, cùng với sự tiếp tay của Kiên và Hương (bạn học cũ của Hải), Hải gặp trực tiếp 12 hộ dân mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhờ những hộ này đứng tên trong hồ sơ để vay tiền ngân hàng. Sau đó, Hải lập hồ sơ thế chấp tài sản, khai khống giá trị và được Phòng giao dịch Đức Trung cho vay tổng số tiền 14,5 tỉ đồng.

Được biết, từ đầu năm 2010 đến nay, Hải không có tiền chuyển về thanh toán cho NH dẫn đến dư nợ quá hạn, cả gốc lẫn lãi gần 17 tỉ đồng và không thể thu hồi. Từ đầu tháng 1.2011, ông Kiên và bà Hương cho người đến lấy nợ 12 hộ gia đình tại xã Yên Thái, thì người dân nơi đây mới bất ngờ vì từ trước tới giờ họ không hề hay biết gì về số tiền khổng lồ mà NH cho vay.

Bước đầu Hải khai nhận: Toàn bộ số tiền vay được tại Phòng giao dịch Đức Trung, Công ty CPTM-CN Thịnh Phát đã trả 4 tỉ đồng nợ thuế nhập khẩu và thuế VAT năm 2008 cũng như trả 5 tỉ đồng tiền nợ một NH ở Hà Nội, số tiền còn lại nhập quỹ và sử dụng vào hoạt động của công ty. Để vay được số tiền nói trên, Hải đã nhiều lần "lót tay" cho Kiên tổng cộng 140 triệu đồng, Hương 95 triệu đồng.

Được biết, hiện Công ty CPTM-CN Thịnh Phát đã ngừng hoạt động, toàn bộ tài sản của gia đình Hải và công ty đã bán và thế chấp nhưng vẫn còn nợ trên 10 tỉ đồng không có khả năng thanh toán.

Tin, ảnh: Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.