Chủ đầu tư đập Xayaburi quyết triển khai dự án

24/04/2011 23:34 GMT+7

Dự án đập Xayaburi vẫn đang chờ quyết định cuối cùng nhưng các công đoạn cần thiết cho ngày khởi công chính thức đang được ráo riết chuẩn bị.

Ch Karnchang, tập đoàn xây dựng lớn thứ 2 của Thái Lan, cho biết họ rất tự tin với kế hoạch xây dựng đập thủy điện Xayaburi mặc dù dự án đang gặp phản ứng mạnh từ cộng đồng quốc tế. Trong cuộc họp với cổ đông hồi tuần trước, Tổng giám đốc Ch Karnchang là ông Plew Trivisvavet đã thông báo rằng trong vòng một tháng, công ty sẽ ký kết 3 văn bản quan trọng đối với sự thành công của dự án Xayaburi. Đó là hợp đồng xây dựng công trình thủy điện với Chính phủ Lào, hợp đồng mua bán điện với Công ty điện lực Thái Lan (EGAT) và cuối cùng là hợp đồng vay tín dụng trị giá 80 tỉ baht với 4 ngân hàng của Thái.


Bên trong khu công trình Xayaburi, các công nhân đang triển khai xây đường vào khu đập chính - Ảnh: Minh Quang

Ông Trivisvavet khẳng định Chính phủ Lào rất quyết tâm với dự án và Ch Karnchang sẽ có được hợp đồng xây dựng trị giá 76 tỉ baht trong vòng 8 năm vào giữa tháng tới. Theo ông này, những nghiên cứu tác động môi trường của dự án do công ty thực hiện đã được Chính phủ Lào chấp thuận. Trong khi đó, nhiều chuyên gia môi trường uy tín đã đánh giá báo cáo này đầy những lỗ hổng “chết người” về mặt chuyên môn.

Tổng giám đốc Trivisvavet cho biết ngay khi có hợp đồng từ Chính phủ Lào, công ty sẽ lập tức chính thức triển khai xây dựng. Ch Karnchang không chỉ là đơn vị thi công mà còn là cổ đông lớn nhất trong dự án thủy điện Xayaburi. Công ty đã cùng Chính phủ Lào và các nhà đầu tư khác thành lập Công ty điện lực Xayaburi có vốn điều lệ là 1 tỉ baht. Ch Karnchang đóng góp 30%, Chính phủ Lào 20%. Ngoài ra còn có những nhà đầu tư khác như Natee Synergy (thuộc Tập đoàn PTT - Thái Lan) với 25% cổ phần, Công ty điện lực Tokyo (12,5%) và Công ty BECL của Thái (7,5%). Số còn lại là nguồn vốn từ các cổ đông và nhà đầu tư nhỏ. Tổng giá trị dự án Xayaburi khoảng 110 tỉ baht, trong đó 80 tỉ baht sẽ do 4 ngân hàng hàng đầu Thái Lan là Kasikornbank, Krung Thai Bank, Bangkok Bank và Siam Commercial Bank đóng góp. Khoản còn lại sẽ được các nhà đầu tư thu xếp trong thời gian xây dựng.

Ch Karnchang, được thành lập năm 1972, đang nắm nhiều dự án xây dựng đã ký kết hoặc trong quá trình triển khai, với tổng trị giá 30 tỉ baht. Khoảng một nửa dự án trong số này sẽ hoàn tất trong năm nay và mang về cho công ty doanh thu 15 tỉ baht, tăng 78% so với năm ngoái. Lĩnh vực xây dựng đóng góp 85% doanh thu cho cả tập đoàn.

Trong khi đó, các nghị sĩ Thái Lan tiếp tục kêu gọi ngừng dự án và yêu cầu Chính phủ Thái giải thích rõ ràng về hợp đồng mua bán điện của EGAT. Các nghị sĩ còn đòi điều tra việc Ngân hàng nhà nước Krung Thai Bank tham gia hỗ trợ vốn cho dự án có đúng luật không.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.