Chiến thắng chính trị của ông Obama

02/05/2011 15:18 GMT+7

(TNO) Ông Barack Obama đã trải qua nhiều thời điểm đáng nhớ trên cương vị tổng thống Mỹ, song cái chết của Osama bin Laden có thể trở thành khoảnh khắc thành công mang tính quyết định nhất trong sự nghiệp chính trị của ông.

>> Bin Laden đã bị tiêu diệt
>> Dân Mỹ ăn mừng vì Bin Laden đã chết
>> Bin Laden và mối thâm thù nước Mỹ
>> Trùm khủng bố Bin Laden đã chết

Vị tổng thống thuộc đảng Dân chủ đã thông báo vào tối chủ nhật, 1.5 (giờ Mỹ) rằng, lực lượng Mỹ đã tiêu diệt được Bin Laden và thu giữ thi thể của trùm khủng bố này. Cái chết của Bin Laden mang lại cho ông Obama một chiến thắng lớn trên mặt trận an ninh khi ông bắt đầu chiến dịch tái tranh cử.

Dưới đây là những lợi ích mà ông Obama thu được sau chiến dịch thành công này, theo phân tích của Reuters.

Thay đổi hình ảnh


 Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo tin tức về cái chết của Bin Laden - Ảnh: AFP

Uy tín của Obama trong mắt người dân Mỹ đã sụt giảm bởi những lo ngại về giá dầu gia tăng và cách thức giải quyết các vấn đề kinh tế.

Thông báo về cái chết của Bin Laden sẽ hướng công chúng chú ý đến thành công của ông trên cương vị một tổng tư lệnh, tạo ra một hình ảnh sức mạnh cho vị tổng thống da màu của nước Mỹ. Những viễn cảnh về việc giảm thiểu rủi ro địa chính trị cũng có thể sẽ giúp giá dầu ổn định.

Giữ đúng lời hứa

Trong chiến dịch tranh cử năm 2008, ông Obama đã hứa sẽ mang lính Mỹ ở Iraq về nhà, tăng cường những nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến ở Afghanistan và săn đuổi Bin Laden.

Với thi thể của Bin Laden trong tay, Obama có thể nói rằng ông đã hoàn thành một cam kết của mình. Điều này giúp ông có được sự tín nhiệm khi cố gắng trụ lại Nhà Trắng. 

Qua mặt đối thủ

Trong nền chính trị Mỹ, đảng Cộng hòa trước nay vẫn được cho là mạnh mẽ hơn đảng Dân chủ trong những vấn đề về an ninh quốc gia.

Với thành công của chiến dịch tiêu diệt Bin Laden, ông Obama có thể thay đổi góc nhìn trên theo hướng có lợi cho ông và đảng Dân chủ. Trước đó, người tiền nhiệm thuộc đảng Cộng hòa, ông George W. Bush, đã thất bại trong việc truy lùng Bin Laden.

Khơi dậy lòng ái quốc


 Người dân Mỹ ôm nhau nhảy múa trước Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Nếu vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 là thời điểm quyết định trong nhiệm kỳ của ông Bush thì cái chết của Bin Laden cũng đánh dấu khoảnh khắc tương tự cho ông Obama. Cảm xúc về lòng ái quốc trong dân chúng Mỹ tăng cao sau vụ 11.9 và nó đã góp phần giúp ông Bush ở lại thêm nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Obama, người kêu gọi dân Mỹ hãy đoàn kết với nhau như họ từng làm trong năm 2001, có thể hưởng lợi từ làn sóng yêu nước mới.

Dù ám ảnh giá dầu tăng cao và những phiền muộn về kinh tế vẫn còn, tin tức cái chết của Bin Laden sẽ lấn át điều này, ít nhất trong thời gian trước mắt. Nó đánh dấu một thành công lịch sử mà cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều có thể ăn mừng trong nhiệm kỳ của ông Obama.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.