Đập hải ly chặn dầu tràn

08/05/2011 17:26 GMT+7

Một vụ dầu tràn gần ngôi làng Little Buffalo của thổ dân ở tỉnh Alberta (Canada) đã phần nào được khống chế nhờ vào con đập do hải ly dựng nên, AFP dẫn lời một quan chức môi trường tỉnh này cho hay.

Vào ngày 29.4, dầu bắt đầu rò rỉ từ đường ống thuộc Công ty Plains Midstream Canada ở phía bắc Alberta, cách ngôi làng khoảng 7 km. 

Tổng cộng, số dầu tràn ra ngoài môi trường là 28.000 thùng. Dầu có thể "nuốt chửng" cả con sông gần đó, nhưng may mắn là đã được ngăn chặn một phần bởi con đập của hải ly, theo Giám đốc Sở Môi trường tỉnh Alberta là Rob Renner.

Từ trước đến nay, con người nhiều lần phải thán phục trước khả năng kỳ diệu của loài hải ly, nhất là sau khi có thông tin chính loài động vật này chứ không phải con người mới là tác giả của con đập lớn nhất thế giới.


Loài hải ly có thói quen xây đập - Ảnh: Wikipedia

Con đập chặn dầu nói trên nhiều khả năng cũng chính là con đập hải ly gây xôn xao cộng đồng thế giới vào năm 2010, sau khi được nhà sinh học Jean Thie phát hiện. Theo AFP, chuyên gia Thie đã dùng hình ảnh chụp từ vệ tinh và phần mềm Google Earth để xác định vị trí của con đập có độ dài đến 850m dọc theo bờ nam Công viên quốc gia Wood Buffalo.

Các đập hải ly ở Canada thường có độ dài trung bình từ 10 - 100m, và hiếm hoi lắm mới có đập dài 500m. Do đó, đập tại Alberta thuộc hàng cực hiếm trên thế giới. Theo Thie, phải mất 7 thế hệ gia đình hải ly mới xây dựng được con đập này từ những năm 1970.

Và dưới sự bảo vệ của Chính phủ Canada, con đập vẫn tiếp tục được hải ly thi công một cách cần mẫn. Theo Fox News, đập hải ly ở Alberta đã vượt qua kỷ lục con đập lớn nhất thế giới do con người xây dựng, đó là đập Hoover ở biên giới tiểu bang Arizona và Nevada, với chiều dài 380m.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.