"Tiếng hát mãi xanh": Không chỉ là một cuộc thi...

11/05/2011 12:06 GMT+7

(TNO) Cuộc thi Tiếng hát mãi xanh (THMX) 2011 đã bước vào chặng cuối cùng - Đêm chung kết xếp hạng (tối 11.5, tại Nhà hát truyền hình HTV, TP.HCM), nhưng không phải để phân định “kẻ thắng, người thua” mà để nhìn lại một chặng đường nhiều niềm vui, nhiều kỷ niệm.

>> Xem video clip: Phần 1, phần 2, phần 3
>> Chung kết xếp hạng "Tiếng hát mãi xanh"
>> Hát và sẻ chia trong đêm Gala “Tiếng hát mãi xanh” 2011

Cuộc thi của những bước ngoặt

Trong suốt hơn ba năm, êkíp thực hiện chương trình gồm Đài truyền hình TP.HCM và Công ty MayQ đã âm thầm “ươm mầm”, lên ý tưởng cho cuộc thi, rồi lại âm thầm trong quá trình thực hiện, vượt qua những khó khăn khi lần đầu tiên thực hiện một chương trình - cuộc thi âm nhạc dành cho người cao niên và trung niên.

Để rồi thật bất ngờ khi có đến hàng ngàn thí sinh không quản ngại đường sá xa xôi, vượt qua những trở ngại về tuổi tác, gia đình, công việc… để đến với cuộc thi. Và THMX còn gây nên một phản ứng khá tốt từ khán giả, cộng đồng, khi vòng chung kết của chương trình chính thức lên sóng truyền hình toàn quốc.


Các thí sinh của vòng chung kết THMX 2011 tại đêm Gala - Ảnh: Nguyên Trương 

Nhạc sĩ Nguyễn Nam - Trưởng ban Ca nhạc Đài truyền hình TP.HCM, Phó trưởng Ban tổ chức (BTC) cuộc thi THMX 2011 cho biết: “Chúng tôi rất vui vì đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo công chúng thuộc nhiều đối tượng xã hội. Có lẽ, mọi người đã nhận ra được một điều lớn nhất: âm nhạc không có giới hạn tuổi tác, và càng được sống trong đam mê âm nhạc - bất kể là người đứng trên sân khấu hát, hay người nghe hát, đều cảm thấy tâm hồn mình trẻ ra”.

Thí sinh Trần Thị Kim Loan, từ một chủ vựa trái cây sỉ ở Đồng Nai, đã vượt qua mặc cảm “Tôi ở quê, không đi đến đâu mấy, quanh năm suốt tháng chỉ quanh quẩn với công việc ở nhà”, để trở thành một giọng ca đầy nội lực được rất nhiều khán giả yêu mến qua từng vòng thi, từng tiết mục trình diễn.

Còn thí sinh Nguyễn Thục Duyên thì xúc động trước những gì mình đã làm được trong cuộc thi: “Được sống với THMX dù chỉ trong thời gian ngắn là ước mong cả một đời của tôi. Nếu đây là một giấc mơ thì tôi chỉ muốn mơ hoài, đừng thức dậy…”. THMX đã cho tôi được vỡ òa, được sống trong những giây phút như thuở vàng son của mình”.

Cụ Lê Thị Nhung, thí sinh cao tuổi nhất đã từng lén con cháu đón xe buýt từ Đồng Nai xuống TP.HCM, đi thi một mình. Gặp cụ Nhung tại vòng bán kết, ai cũng thấy hơi chạnh lòng trước vẻ tự ti, lặng lẽ của bà cụ, nhưng giờ đây, khán giả truyền hình đã có thể thấy hình ảnh cụ Lê Thị Nhung tươi trẻ, sinh động, tràn đầy niềm tin yêu cuộc sống và đam mê âm nhạc.

Để tiếng hát mãi xanh

Chia tay THMX 2011, điều mà tất cả 10 thí sinh của vòng chung kết hướng đến không phải là thứ hạng nhất, nhì, ba... mà như tâm sự của thí sinh Nguyễn Thục Duyên: “Ở cuộc thi này, các thí sinh không hơn kém nhau về kỹ thuật hay giọng hát, cái chính là đặt niềm đam mê của mình vào cuộc thi, và mang tâm sáng để chạm vào được trái tim người nghe”.

Bước vào đêm thi cuối cùng, các thí sinh đều không khỏi buồn bã khi phải tạm dừng những tháng ngày sống với ước mơ và niềm đam mê của mình. Thí sinh Hoàng Ngọc Ánh chia sẻ: “Nỗi buồn thực sự là không tránh khỏi, ít nhiều chắc cũng phải mất 1 - 2 tuần mới lấy lại cân bằng được sau cuộc thi này. Những ngày qua, suốt ngày được gặp nhau ca hát, không cơm áo gạo tiền đeo đuổi, nay quay lại cuộc sống bình thường hẳn sẽ rất nhớ những khuôn mặt mà mình đã coi như người nhà, như quen nhau từ đời nào, cảm thấy gần gũi thân thiện”.

 
Cả 10 thí sinh giờ đây thật sự trở thành một gia đình - Ảnh: Quốc Huy

BTC cuộc thi cũng “tiết lộ”, khi danh sách 6 thí sinh vào đêm chung kết xếp hạng được công bố, đã có nhiều khán giả gọi điện, email về cho chương trình để bày tỏ nguyện vọng: xin cho cả 10 thí sinh được… thi tiếp trong đêm chung kết xếp hạng.

Dĩ nhiên, nguyện vọng này không được thực hiện, vì cuộc thi luôn có những quy định không thể thay đổi, tuy nhiên, điều đó cũng đã chứng minh được rằng, không chỉ là một cuộc thi mang ý nghĩa xã hội cao, THMX 2011 đã “chạm” được vào lòng khán giả với một giá trị nghệ thuật nhất định.

Đêm chung kết xếp hạng sẽ diễn ra vào tối 11.5, tại Nhà hát Đài truyền hình HTV, truyền hình trực tiếp trên HTV9, HTVC - Thuần Việt...

Tất cả các clip phần dự thi của các thí sinh và các chương trình đồng hành của THMX được đăng tải đầy đủ trên Thanh Niên Online hoặc trên website: www.tienghatmaixanh.com

Hiền Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.