Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc tại khu vực biển Đông

17/05/2011 02:38 GMT+7

Hội Nghề cá VN hôm qua 16.5 cho biết đã gửi công văn tới Đại sứ quán Trung Quốc tại VN phản đối lệnh cấm đánh bắt cá khu vực biển Đông của Trung Quốc.

Công văn nêu rõ, ngày 11.5, trang thông tin của chính quyền TP Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã đăng Thông báo về phương án công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt cá ở khu vực biển Đông năm 2011 từ 12 giờ ngày 16.5 đến 12 giờ ngày 1.8, phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của VN trên biển Đông.

 

 Ngư dân cần được hỗ trợ, giúp đỡ khi khai thác đánh bắt trên biển Đông - Ảnh: Đ.N.T

Hội Nghề cá VN khẳng định VN có chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa và các quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình theo công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Hội Nghề cá VN phản đối lệnh cấm đánh bắt cá khu vực biển Đông mà phía Trung Quốc đơn phương đưa ra bao gồm cả khu vực biển của VN, yêu cầu phía Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của VN đối với vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN; yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những việc làm sai trái trên, đồng thời không được bắt giữ, cản trở ngư dân VN khi đang hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN.

Hội Nghề cá VN cũng đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại T.Ư, Bộ NN-PTNT đề nghị tăng cường biện pháp giúp đỡ ngư dân. Các bộ, ngành và chính quyền địa phương tổ chức cho ngư dân khi đi khai thác phải lập thành tổ đội đánh bắt, đảm bảo trang thiết bị thông tin liên lạc, thường xuyên liên lạc với lực lượng cứu hộ, cứu nạn, bộ đội biên phòng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời khi xảy ra sự cố trên biển...

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.