Mát lành chè thốt nốt

24/05/2011 09:00 GMT+7

(TNTS) Món chè này thực ra là cùi trái thốt nốt tươi trộn với nước đường thốt nốt, thành thức uống giải khát hảo hạng trong những ngày thời tiết nóng bức.

Thốt nốt là một sản vật của miền Tây Nam Bộ, trước đây, người Sài Gòn muốn thưởng thức món này phải lặn lội về tận tỉnh An Giang hoặc nhờ người dân địa phương gửi lên, nhưng nay, bạn đã có thể tìm mua dễ dàng tại một số nơi như quận 7, quận 8 hoặc Bình Tân, đặc biệt là dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt (đại lộ Đông Tây) mới mở.

 

Tại đây, có bày bán tất cả các đặc sản của cây thốt nốt như đường, nước và cùi thốt nốt. Đường thốt nốt được lấy từ nước rỉ ra ở cuống hoa thốt nốt, sau đó nấu lên và cô đặc để dùng dài ngày, thay thế các loại đường khác. Còn chè thì làm từ trái thốt nốt tươi. Trái thốt nốt có hình dạng như trái dừa nước nhưng lớn hơn, có 3-4 khía, mỗi khía chứa bên trong một múi cùi, để lấy cùi phải chẻ bỏ lớp vỏ cứng rồi ngâm ngay vào nước lã để tránh bị thẫm màu. Cùi thốt nốt trông như cùi dừa nước nhưng thơm và mềm hơn. Người bán sẽ cho cùi và nước thốt nốt vào hai bọc riêng biệt, trữ lạnh. Để làm thành chè rất đơn giản: bóc bỏ lớp vỏ mềm bọc bên ngoài của cùi thốt nốt, rồi trộn với nước thốt nốt tươi, thêm đá lạnh là có ngay ly chè tươi ngon, giải nhiệt và bổ dưỡng.

 Bài & ảnh: Du Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.