Nhà giàu Ấn Độ chơi nổi

20/05/2011 09:17 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh kêu gọi tầng lớp giàu có giảm bớt những khoản chi tiêu bị xem là quá lãng phí và tránh những hành vi tiêu dùng gây chú ý.

Đối với tầng lớp giàu có ở Ấn Độ, việc có  tiền bạc rủng rỉnh trong túi không thôi vẫn chưa đủ. Ngày càng có nhiều người trong số họ khoe gia tài theo những cách thường chỉ thấy ở Nga, Trung Quốc hoặc Trung Đông. Raseel Gujral Ansal, một nhà thiết kế đồ nội thất, nhận định: “Nhà giàu Ấn Độ đang chi tiêu mạnh tay và công khai hơn trước”.
 
Thay đổi thái độ
 
Đây là sự thay đổi đáng kể về thái độ đối với sự giàu có và việc mua sắm so với những thập niên trước đây ở Ấn Độ. Dấu hiệu lớn nhất của sự thay đổi này có thể được nhìn thấy ở nhiều buổi giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp mang thương hiệu phương Tây, từ thời trang cho đến xe hơi hoặc những sự kiện xã hội. Radha Chadha, một nhà nghiên cứu thương hiệu ở Ấn Độ, cho hãng tin AFP biết: “Khi bạn tham dự một sự kiện xã hội nào đó, thật khó để tìm được một phụ nữ không khoác trên người những bộ cánh hàng hiệu đắt tiền”.

 
Tòa nhà cao 27 tầng của tỉ phú Mukesh Ambani nằm gần một khu nhà lụp xụp ở thành phố Mumbai - Ảnh: Reuters

Tỉ phú Azim Premji nhận định rằng hiện tượng trên là phổ biến ở những nước như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan... Ông nói: “Trong vài năm đầu sau khi phất lên, không ít người muốn khoe khoang sự giàu có của mình”. Là người đứng đầu Công ty dịch vụ Công nghệ thông tin Wipro hàng đầu Ấn Độ, ông Premji là một trong số ít người có lối sống thanh đạm trong giới tỉ phú nước này vốn thường gây chú ý bởi lối sống xa hoa của họ. Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ, năm ngoái đã dọn về sống trong tòa nhà cao 27 tầng trị giá 1 tỉ USD của mình tại thành phố Mumbai. Ông cũng từng gây nhiều chú ý khi bỏ ra 60 triệu USD để mua một máy bay Airbus làm quà sinh nhật tặng vợ.
 
Ashish Chordia, Giám đốc điều hành Công ty Shreyans Group chuyên nhập khẩu xe hơi thể thao, nhận định: “Nhà giàu Ấn Độ giờ đây không còn e dè trong việc tự tưởng thưởng cho mình”. Điều này phần nào có thể thấy rõ qua việc doanh số xe hơi cao cấp ở Ấn Độ đã tăng 80% vào năm ngoái, bất chấp thuế nhập khẩu cao và chất lượng đường sá còn kém.
 
Khoảng cách giàu nghèo mở rộng
 
Theo Công ty Nghiên cứu AT Kearney, thị trường hàng xa xỉ ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng từ 4,76 tỉ USD trong năm nay lên 15 tỉ USD vào năm 2015. Ngoài ra, một cuộc khảo sát mới của Citibank cho thấy người giàu Ấn Độ thuộc số những người sẵn sàng chi tiền để mua máy bay và du thuyền trong vài năm tới.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng sự chi tiêu phô trương nói trên càng nêu bật khoảng cách giàu nghèo ngày một mở rộng ở Ấn Độ. Không gì minh họa tốt hơn cho sự chênh lệch này bằng hình ảnh tòa nhà 27 tầng của tỉ phú Mukesh Ambani và các khu ổ chuột gần đó tại Mumbai.
 
Một báo cáo gần đây của Merrill Lynch Capgemini cho biết 127.000 người hiện có tài sản trên 1 triệu USD ở Ấn Độ. Tuy nhiên, theo Ngân hàng Thế giới, Ấn Độ còn là nước có nhiều người nghèo nhất thế giới với khoảng 455 triệu người có thu nhập chưa đến  1,25 USD/ngày. Các con  số thống kê về sức khỏe, tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh và tình trạng suy dinh dưỡng của nước này còn thấp hơn một số nước ở vùng châu Phi Hạ Sahara.
 
Một nhà tổ chức đám cưới ở New Delhi thừa nhận: “Tôi thấy không thoải mái chút nào khi chứng kiến những gia đình bỏ ra đến 10 triệu rupee (khoảng 4, 6 tỉ đồng) cho một đám cưới kéo dài nhiều ngày liền”. Lo ngại những tác động xấu của lối sống xa hoa đối với xã hội, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã kêu gọi tầng lớp giàu có giảm bớt những khoản chi tiêu bị xem là quá lãng phí và tránh những hành vi tiêu dùng gây chú ý.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.