Phi công trẻ trên bầu trời Đông Nam Á

29/05/2011 21:54 GMT+7

Bên những chiếc SU-30, các chàng phi công trẻ ASEAN rất thích thú và ngạc nhiên trước đội ngũ máy bay hiện đại của Không quân Việt Nam.

Họ là những phi công trẻ, đại diện cho không lực 9 nước ASEAN (đại diện Lào vắng mặt). Họ lái đủ loại máy bay, có xuất xứ từ Nga tới Mỹ, từ chiến đấu tới vận tải. Cuối tuần qua, họ đã gặp nhau bên trong căn cứ của Đoàn Không quân tiêm kích C35, thuộc Đoàn Không quân B70. Lần đầu tiên được sờ tận tay, thậm chí ngồi vào buồng lái những chiếc tiêm kích SU-30 hiện đại của VN, các phi công trẻ tuổi người nước ngoài đã không giấu được sự thích thú.


Phi công trẻ các nước chụp hình lưu niệm với tiêm kích Su-30 của VN - Ảnh: Đỗ Hùng - Tấn Tú

Đại úy Anthony R.Amora, người đã có hơn 400 giờ bay với phi cơ vận tải C-130 của Không lực Philippines, trầm trồ: “Đây là lần đầu tiên tôi có dịp tiếp cận máy bay chiến đấu của nước ngoài. Thật đáng ngạc nhiên là VN có một hệ thống tốt như vậy”. Đại úy Luluk Teguh của Không quân Indonesia đã có hơn 1.800 giờ bay với Hawk MK 53. Anh rất thích thú khi biết rằng VN đang sở hữu một hệ thống máy bay tiêm kích SU-27/30 hiện đại, tương tự như Không quân Indonesia. “Không quân VN rất mạnh. Và điều quan trọng là các bạn có kế hoạch quốc phòng rất tốt. Tôi rất vui khi được xem trực tiếp những chiếc máy bay chiến đấu của các bạn. VN và Indonesia đều sử dụng Su-27/30, điều tôi mong muốn là ở một chừng mực nào đó, chúng ta có thể hợp tác với nhau, chẳng hạn như trong đào tạo phi công”.

Do hoàn cảnh lịch sử khác nhau, không quân mỗi nước ASEAN sử dụng một hệ thống vũ khí khá khác biệt. Trong khi Philippines vẫn trung thành với máy bay của Mỹ và châu u thì Indonesia, Malaysia có sự phối hợp giữa vũ khí Mỹ và Nga; Myanmar có cả máy bay Nga lẫn Trung Quốc. Điều này đã tạo nên sự đa dạng của lực lượng không quân tại khu vực và cũng vì thế mà tìm hiểu, học hỏi, giao lưu với nhau đã nảy sinh như một nhu cầu thực tế. Đại úy Bobo, có hơn 700 giờ bay với máy bay F-7 (tức J-7 của Trung Quốc, một phiên bản của MiG-21) trong lực lượng Không quân Myanmar, nói rằng anh từng nghe nói tới những thành tích chiến đấu của Không quân VN trong quá khứ, nhưng giờ mới có dịp chứng kiến trực tiếp. “Không quân các bạn rất hiện đại. Tôi nghĩ rằng Myanmar cần học hỏi và hợp tác nhiều với VN”, anh nói.

 

Thiếu tá Afizan bin Jaafar, phi công trưởng máy bay vận tải CN-235, nói VN và Malaysia có rất nhiều máy bay giống nhau, chẳng hạn SU-30, nên anh mong muốn rằng hai nước sẽ thực hiện những chương trình hợp tác cụ thể. “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng VN có máy bay hiện đại không kém gì Malaysia. ASEAN giờ đã trở thành một khối chặt chẽ nên các nước thành viên cần tăng cường hợp tác song và đa phương. Tôi tin là không quân VN và Malaysia có thể tăng cường hợp tác vì hòa bình và ổn định khu vực”.

Sau khi cùng đoàn sĩ quan trẻ ASEAN tham quan địa đạo Củ Chi, trung úy Trịnh Công Huy, 29 tuổi, phi công phi đội 2, Đoàn Không quân C17, thuộc Đoàn Không quân tiêm kích B71, cho biết lần gặp gỡ này là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời. Huy nói: "Chúng tôi sàn sàn tuổi nhau nên thân thiết rất nhanh, các thành viên trong đoàn nhanh chóng xem nhau như anh em trong nhà, thật sự quý mến nhau. Sĩ quan trẻ các nước liên tục hỏi thăm về đất nước, về quân đội, về thanh niên trong quân đội và con người VN...”. Huy còn cho biết trong các giờ nghỉ, các thành viên trong đoàn còn tranh thủ trao đổi về công tác huấn luyện bay với nhau.

Tại buổi tiếp đoàn sĩ quan trẻ ASEAN, thượng tá phi công Bùi Tiến Đức, Đoàn trưởng Đoàn C35, với tư cách là chủ nhà đã nói: “Cá nhân tôi và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị rất vui mừng với sự kiện này. Đây là dịp để các phi công trong khu vực có điều kiện gắn kết, hiểu biết lẫn nhau. Trong tương lai, các sĩ quan trẻ hôm nay sẽ là các tướng lĩnh, chỉ huy không quân của các nước, tôi nghĩ rằng mối quan hệ giữa lực lượng không quân các nước trong khu vực sau này sẽ tốt hơn lên…”.

Khi đón tiếp đoàn sĩ quan không quân các nước tại Bộ Tư lệnh, thiếu tướng phi công Võ Văn Tuấn, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng quân chủng Phòng không - Không quân đã nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng, cùng với nhân dân, quân đội các nước thành viên, lực lượng không quân của các nước ASEAN cũng sẽ cùng nhau có những đóng góp tích cực, thiết thực cho sự hòa bình, phát triển, ổn định và thịnh vượng của khối”.

Chương trình giao lưu sĩ quan trẻ không quân các nước ASEAN là sáng kiến của VN, được Tư lệnh Không quân các nước đồng thuận tại hội nghị Tư lệnh Không quân ASEAN lần thứ 7 tổ chức tại VN vào tháng 8.2010. Hy vọng sau chương trình khởi đầu này, nhiều hoạt động hợp tác quân sự giữa các thành viên sẽ được tăng cường, nhằm mục đích giữ gìn ổn định cho khu vực, cũng như nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế.

Đỗ Hùng - Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.