Chim trời xuống phố

31/05/2011 23:55 GMT+7

Hàng loạt chim trời vốn sống ở các vùng rừng núi được săn bắt rồi vận chuyển xuống thành phố bày bán công khai. Nhiều loài chim trong số đó có tên trong Sách đỏ Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Trưa 25.5, nhiều người đi trên đường 3 Tháng 2 đoạn trước cổng chùa Việt Nam Quốc Tự tấp vội xe vào vỉa hè để xem những chú chim đủ loại (ảnh). 8 chiếc lồng với đủ các loại: chào mào, sáo thậm chí cả đại bàng…

 
Ảnh: Thanh Long

Có thể bị phạt 500 triệu đồng
Theo Nghị định 99/2009/NĐ-CP ban hành ngày 2.11.2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản quy định rõ người có hành vi săn, bắn, bẫy, bắt; nuôi nhốt; giết động vật rừng trái pháp luật; vận chuyển lâm sản trái pháp luật hay mua, bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái quy định của Nhà nước có thể bị phạt với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng.

Người bán ra giá, đại bàng từ 1,2 triệu đến 2,2 triệu/con và cho biết mới được đưa về từ Tây Nguyên. Người bán tên T. cho biết thêm các loài chim quý hiếm như đại bàng hầu hết đều được bắt trộm từ vùng Tây Nguyên và Vườn quốc gia Nam Cát Tiên. Các tay săn chim thường lần theo dấu vết chim mẹ cắp mồi về cho chim non rồi tìm đến tận tổ để bắt.

Không chỉ riêng địa điểm trên, các chợ chim di động còn xuất hiện ở Q.12, Q.Gò Vấp, đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), quốc lộ 13, khu Thuận Kiều Plaza (Q.5)…

Tình trạng buôn bán động vật hoang dã ngang nhiên ở các đô thị đã từng được báo chí phản ánh nhiều. Thế nhưng đến nay, vẫn diễn ra công khai mà không có một sự ngăn chặn nào từ các cơ quan chức năng.

Thanh Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.