Xuất hiện bão “đôi”, miền Bắc mưa lớn

23/06/2011 00:35 GMT+7

Hôm qua 22.6, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão, trong khi đó, bão số 2 vẫn đang tiến về phía dọc biên giới Việt - Trung.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư  (trung tâm) cho biết, chiều 22.6, tâm bão số 2 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 240 km về phía đông đông bắc, mạnh cấp 8 (62 - 74 km/giờ), giật cấp 9 - cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, bão sẽ đi vào khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) và suy yếu dần thành ATNĐ. Sau đó, ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng tây, đi dọc theo vùng bờ biển Việt - Trung rồi suy yếu dần thành một vùng AT trên khu vực đông bắc Bắc Bộ.


 Bản đồ dự báo đường đi của bão số 2 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Chiều cùng ngày, ATNĐ ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão, vị trí tâm bão trên khu vực đông nam đảo Luzon, mạnh cấp 8. Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc trung tâm, 24 giờ tiếp theo, cơn bão này sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc, sau đó là hướng bắc tây bắc và mạnh lên rất nhanh, trong 72 giờ tới có thể mạnh lên cấp 13. “Cơn bão này sẽ đi lên phía đông của Đài Loan, không vào biển Đông. Tuy nhiên, đây là cơn bão mạnh, sẽ tương tác với bão số 2 và “điều khiển” diễn biến tiếp theo của bão số 2. Hiện bão số 2 đang đi theo hướng tây bắc nhưng khi cơn bão ngoài khơi Philippines mạnh lên, bão số 2 sẽ đi theo hướng tây tây nam, vào vịnh Bắc Bộ. Có thể ATNĐ do bão số 2 suy yếu hình thành sẽ không “chết” ngay mà còn sống dai và thậm chí sẽ mạnh lên”, ông Tăng nói.

Theo ông Tăng, trong 3 ngày tới, trên vịnh Bắc Bộ sẽ có gió mạnh cấp 5 - cấp 6, giật cấp 7, biển động mạnh. Vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gió cũng sẽ mạnh dần lên cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7. Trên đất liền, bão số 2 sẽ gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng tại miền Bắc, trong đó tâm mưa chủ yếu tập trung tại các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An, với lượng mưa dự báo sẽ lên đến vài ba trăm mm, nguy cơ ngập lụt là hiện hữu.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư ngày  22.6 cho biết, trong những ngày qua, thiên tai đã gây thiệt hại về người và tài sản tại một loạt các tỉnh, thành trên địa bàn cả nước. Mưa lớn đã gây lũ cục bộ tại bản Pha Xe (xã Chiềng Hoa, H.Mường La, tỉnh Sơn La), cuốn trôi 2 người dân. Tại tỉnh Trà Vinh, lốc xoáy đã nhấn chìm tàu cá TV 2055 tại khu vực cách cửa Định An 5 hải lý, trên tàu có 4 người. Lực lượng cứu hộ cứu nạn đã đưa được người và phương tiện vào bờ an toàn. Tại Cà Mau, trong các ngày 19 - 21.6, trên địa bàn các huyện Phú Tân, Cái Nước, Thới Bình, Trần Văn Thời đã xảy ra lốc xoáy làm sập 39 căn nhà, tốc mái 72 căn nhà khác...  Lốc xoáy trên địa bàn một số xã thuộc H.Phú Quý, TX La Gi (đều thuộc Bình Thuận), làm 3 người bị thương, 58 căn nhà bị tốc mái và hư hỏng.

 

Quang Duẩn - Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.